vĐồng tin tức tài chính 365

Ra mắt Cổng thông tin điện tử về các hiệp định FTA tại Việt Nam

2020-12-23 15:10

Ngày 23/12, Cổng Thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do (FTAP), được xây dựng với sự hỗ trợ của Chính phủ Australia và Ngân hàng thế giới, chính thức được ra mắt. 

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một công cụ tra cứu trực tuyến các cam kết FTA và các thông tin liên quan, góp phần giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã tham gia.

Lễ ra mắt FTAP do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam.

FTAP với tên miền là Fta.moit.gov.vn cung cấp thông tin về cam kết của tất cả các FTA mà Việt Nam tham gia, bao gồm các cam kết về thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư, cùng những thông tin thiết yếu khác cho quá trình giao thương của doanh nghiệp như tình hình thị trường, các quy định về xuất nhập khẩu, phát triển bền vững.

Với FTAP, mọi cá nhân, doanh nghiệp có thể tiếp cận và được hướng dẫn trực tuyến chi tiết và rõ ràng về các cam kết FTA, mà không phải liên hệ nhiều cơ quan khác nhau để có được thông tin. Công cụ này sẽ giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp để tận dụng hiệu quả nhất cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đang tham gia.

Khai trương cổng thông tin điện tử về các hiệp định FTA đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam và bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam chụp ảnh tại lễ ra mắt FTAP - Ảnh: WB

Cổng thông tin điện tử về các FTA Việt Nam sẽ cập nhật thường xuyên tình hình và kết quả thực thi các Hiệp định FTA của Việt Nam từ phía các cơ quan quản lý tại các phiên họp Hội đồng, Ủy ban có liên quan trong các Hiệp định này.

Đặc biệt, các văn bản pháp luật thực hiện các Hiệp định FTA Việt Nam do cơ quan quản lý ban hành sẽ được cập nhật đầy đủ trên Cổng thông tin điện tử về các FTA. Bên cạnh đó, số liệu hoặc thông tin về các thị trường có FTA với Việt Nam sẽ được cập nhật thường xuyên dựa trên các nguồn thông tin tin cậy.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Cổng thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do ra đời và chính thức đi vào hoạt động gửi đi thông điệp quan trọng về quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới đến gần hơn với doanh nghiệp và người dân.

Khai trương cổng thông tin điện tử về các hiệp định FTA đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại lễ khai trương - Ảnh: WB

"Việc hoàn tất FTAP cũng thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam với Ngân hàng thế giới và Chính phủ Australia trong quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam", Bộ trưởng cho biết. "Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan và tổ chức liên quan hoàn thiện hơn nữa FTAP trong việc cập nhật và cung cấp thông tin, đảm bảo thông tin, an ninh và an toàn để FTAP hoạt động và phát triển ngày càng tốt hơn trong thời gian tới".

Phát biểu tại sự kiện, bà Carolyn Turk, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khẳng định đây là dấu mốc quan trọng trên con đường cải thiện môi trường thương mại quốc tế của đất nước và hỗ trợ mục tiêu tạo thuận lợi và tăng cường các hoạt động thương mại quốc tế của Chính phủ Việt Nam.

Theo bà Turk, kinh nghiệm đối với những cổng thông tin điện tử về thương mại ở các quốc gia khác cho thấy các trang web thành công nhất là những trang nhận được mức độ tương tác cao từ người dùng. Do đó, thành công của Cổng thông tin này ít nhất sẽ một phần phụ thuộc vào sự nhiệt tình và gắn bó của người dùng. 

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, Việt Nam đã ký kết 14 Hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và song phương, gồm 13 FTA đang được thực thi, 1 FTA đã kết thúc đàm phán và 2 FTA đang được đàm phán. Trong đó, 2 FTA thế hệ mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA).


Xem thêm: mth.52433152132210202-man-teiv-iat-atf-hnid-peih-cac-ev-ut-neid-nit-gnoht-gnoc-tam-ar/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ra mắt Cổng thông tin điện tử về các hiệp định FTA tại Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools