Phim hoạt hình 'Lòng tốt dễ lây' - UNICEF
Bộ phim nằm trong chiến dịch truyền thông “Lòng tốt dễ lây” do UNICEF và Bộ Y tế phát động vào tháng 5 nhằm xây dựng tình đoàn kết, tương thân tương ái giữa các bạn trẻ Việt Nam trong đại dịch COVID-19. Phim tươi sáng, dễ thương và mang lại năng lượng tích cực.
Ca khúc Tháng năm đến thăm trong phim do ca sĩ, nhạc sĩ Vũ Đinh Trọng Thắng - giọng ca chính của ban nhạc Ngọt - sáng tác và hát cho bộ phim này.
Ca từ bài hát kể về những ngày tháng khó khăn do COVID-19: “Tháng 3, ai cũng xa lạ. Tháng 4, anh cũng chần chừ. Tháng 5, thành phố thay màu. Có khi để ta làm lại từ đầu. Tháng 3 cho lòng tan rã. Tháng 4 cho người tha thứ. Tháng 5 cho những ước ao. Vững tin ta sẽ không sao”.
Chiếc xe quần áo 0 đồng của một đôi vợ chồng già ở TP.HCM được lên phim - Ảnh: UNICEF
Nhưng thời COVID-19 cũng là khi “lòng tốt dễ lây”. Bộ phim được truyền cảm hứng từ những hành động có thật.
Đó là: xe quần áo tự chọn 0 đồng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Tư và bà Lê Thị Bé ở Nhà Bè (TP.HCM); hoạt động vá xe, đổ xăng miễn phí cho người lỡ độ đường của anh Lê Thanh Tùng (quận 9, TP.HCM); em học sinh 12 tuổi Phạm Trọng Đạt nhặt rác khỏi miệng cống để ngăn đường ngập lụt ngày mưa.
Đó là: nhóm bạn trẻ dọn núi rác khổng lồ; những thanh niên lát đường cho vùng cao, mang sách đến cho trẻ nhỏ để khuyến khích lòng say mê khoa học; Ngô Văn Hiếu - người bạn tốt 10 năm cõng bạn đến trường, và những người bạn nhỏ quyên góp tiền để mua được chiếc xe lăn…
Cậu học sinh cõng bạn tới trường và người bạn hiếu học, sau đó được quyên góp tặng chiếc xe lăn - Ảnh: UNICEF
Đó là những hành động đền đáp tiếp nối, chứng tỏ “lòng tốt dễ lây” - một thông điệp rất dễ hiểu và đáng yêu của toàn chiến dịch.
Khi xuất hiện trong phim, tên nhân vật không được đề cập, như để thể hiện: lòng tốt không chỉ gắn với những cá nhân cụ thể mà có ở khắp nơi, ai cũng có thể cho và nhận.
“Vì ai cũng đau, cũng có khi ta cần đến nhau. Dẫu phương xa ở nơi đâu, vẫn yêu thương, vẫn tin. Xin tháng năm, xin hãy mang yên bình đến thăm. Dẫu anh em giờ xa lắm, vẫn yêu thương, vẫn tin” - ca từ bài hát Tháng năm đến thăm gợi lên niềm tin về tình người giữa thời đại dịch.
Một số hình ảnh trong phim hoạt hình Lòng tốt dễ lây:
"Dịch vụ" vá xe, đổ xăng miễn phí dành cho những người về muộn, về khuya bị hỏng xe - Ảnh: UNICEF
Cậu bé nhặt rác khỏi miệng cống để tránh ngập đường, có ý thức bảo vệ môi trường - Ảnh: UNICEF
Nhóm bạn trẻ làm đường ở vùng cao - Ảnh: UNICEF
Nhóm bạn trẻ dọn rác, giúp môi trường xanh sạch đẹp - Ảnh: UNICEF
TTO - Các nghệ sĩ trẻ kết hợp với UNICEF và Bộ Y tế trong chiến dịch 'Lòng tốt dễ lây', kêu gọi giúp đỡ, đồng cảm, lạc quan trong và sau dịch COVID-19.