Hàng hóa xuất nhập khẩu về cảng Sài Gòn - Ảnh: VĂN BÌNH
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tuy dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, nhưng tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong năm 2020 vẫn tăng khoảng 689 triệu tấn, tăng 4% so với năm 2019.
Về khối lượng hàng container thông qua cảng biển trong năm 2020 ước đạt 22,14 triệu teu (tiêu chuẩn loại container 20 feet), tăng 13% so với năm 2019.
Các cảng biển có khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu nhiều nhất là cảng TP.HCM với 162,9 triệu tấn, Vũng Tàu 112,9 triệu tấn, Quãng Ninh 109,6 triệu tấn, Hải Phòng 83,9 triệu tấn…
Trong đó, sản lượng hàng hóa do đội tàu Việt Nam vận chuyển ước đạt 159,4 triệu tấn, tăng 3% và vận chuyển container ước đạt 2,6 triệu, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nay, đội tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam đảm nhận gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển.
Tuy nhiên, đội tàu biển Việt Nam đảm nhận vận tải biển quốc tế ước đạt khoảng 7% thị phần trong tổng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu. Trong đó vận tải Việt Nam chủ yếu vận tải hàng hóa đi các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á.
Để bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế hàng hải, một thành phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển. Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đang triển khai 3 qui hoạch. Gồm Qui hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng cầu cảng, bến phao, khu nước thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Qui hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Qui hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cả nước có 6 nhóm cảng biển với 45 cảng biển đang hoạt động. Trong đó có 2 cảng biển cửa ngõ quốc tế, 12 cảng tổng hợp đầu mối khu vực, 18 cảng tổng hợp địa phương và 13 cảng dầu khí trên biển.