vĐồng tin tức tài chính 365

VKS nêu bằng chứng, khẳng định ông Đinh La Thăng không oan

2020-12-26 17:11

Tại phiên toà hôm 18/12, cựu bộ trưởng Đinh La Thăng đã phủ nhận quen thân và hậu thuẫn Đinh Ngọc Hệ (Út Trọc) mua được quyền thu phí cao tốc Trung Lương. Tuy nhiên ngày 19/12, VKS đã đưa ra nhiều tài liệu chứng minh ông Thăng có quen biết Hệ, đã phớt lờ, rồi tạo điều kiện cho út trọc chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Theo truyền thông trong nước, vụ án sai phạm trong đấu giá quyền thu phí cao tốc Trung Lương do cựu bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng; cựu thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ (tức Út “Trọc”, nguyên phó giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) đang ở phần tranh tụng giữa VKSND TP.HCM và các bị cáo, luật sư.

Ông Thăng bị cáo buộc đã “phớt lờ” các quy định về quản lý tài sản Nhà nước, chỉ đạo Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long, thuộc Bộ GTVT, quản lý cao tốc) tạo điều kiện cho Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ (kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính) mua được quyền thu phí với giá 2.004 tỷ đồng. Sai phạm của cựu bộ trưởng và các cấp dưới đã giúp Hệ khi thu phí chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Quá trình xét xử, ông Thăng nhiều lần phủ nhận quen biết Hệ, không gọi điện tác động cấp dưới để doanh nghiệp của ông này trúng đấu giá, đã giao nhiệm vụ cho thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nên không có trách nhiệm với thiệt hại của vụ án.

Tranh luận lại, VKS cho biết trong hồ sơ vụ án có rất nhiều tài liệu chứng minh mối quan hệ giữa bị cáo Đinh La Thăng với Đinh Ngọc Hệ trong thời gian Bộ GTVT triển khai đề án chuyển giao quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

VKS dẫn chứng một loạt bút lục, lời khai của các bị cáo và người liên quan để chứng minh mối quan hệ giữa ông Thăng và ông Hệ.

Thông tin trên báo Tuổi trẻ, cụ thể, ông Thăng có những lời khai có luật sư tham dự, thừa nhận mối quan hệ này, như ông Thăng biết ông Hệ vào năm 2012 – 2013. Ông Hệ đến Bộ Giao thông vận tải gặp ông Thăng. Ông Thăng biết ông Hệ là sĩ quan quân đội, ở Bộ Quốc phòng, nên thường gọi điện nói chuyện.

VKS cũng dẫn chứng nhiều lời khai khác, trong đó có 2 lời khai từ thư ký của ông Thăng là ông Nguyễn Tấn Bình, bà Bùi Thanh Nga phản ánh thường gặp ông Hệ trong phòng làm việc của ông Đinh La Thăng, được ông Thăng giới thiệu rằng ông Hệ là người quen thân của bác Đ.Q (ở Bộ Quốc phòng).

Ảnh chụp màn hình Vnexpress.

Ông Nguyễn Hồng Trường (thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải) cũng có lời khai về mối quan hệ này. Riêng ông Dương Tuấn Minh (tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) đã có 7 lời khai, 3 bản tường trình về việc ông Thăng giới thiệu ông Hệ đến gặp ông Minh để làm việc về dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Tại tòa, ông Thăng chỉ khai ký 1 văn bản trình Thủ tướng, 1 văn bản thành lập Hội đồng đấu giá, 1 bút phê vào tờ trình của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể. Tuy nhiên, trong hồ sơ có tài liệu chứng minh ông Thăng biết rõ quá trình thực hiện đề án.

Cụ thể, trong giai đoạn xây dựng đề án có nhiều văn bản về dự án được gửi cho bộ trưởng để báo cáo. Trong giai đoạn chuyển giao quyền thu phí, có 11 văn bản mà nơi nhận là Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Ảnh chụp màn hình báo Người lao động.

Giai đoạn Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng, ông Thăng nhận được văn bản do các ông Dương Tuấn Minh, Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Thể ký gửi, trong đó có 1 tờ trình ông Thể gửi xin ý kiến ông Thăng về việc chấm dứt hợp đồng trước hạn với Công ty Yên Khánh.

Do đó, VKS khẳng định đã truy tố và kết luận ông Đinh La Thăng về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và phải chịu trách nhiệm chính là có cơ sở.

Ông Đinh La Thăng: Các thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo phải chịu trách nhiệm

Trước đó 18/12, trong phần bào chữa cho mình ông Đinh La Thăng cho rằng bản thân chỉ chịu trách nhiệm với tư cách người đứng đầu Bộ này. Đó là dự án được giao cho các thứ trưởng trực tiếp chỉ đạo. Do đó, người trực tiếp được giao công việc phải chịu trách nhiệm, ông không nắm rõ nên không thể quy trách nhiệm cho ông, rằng mình không cố tình làm sai mà chỉ làm theo các văn bản hướng dẫn đã có.

Không đồng tình với tất cả các buộc của VKS “Hãy đối xử với tôi như các bộ trưởng khác và như những người bình thường”, ông Đinh La Thăng kết thúc phần tự bào chữa.

Có thể bạn quan tâm:

Quảng Bình: Đã chuẩn bị lo hậu sự, chàng trai bất ngờ khỏi bệnh ung thư máu

The post VKS nêu bằng chứng, khẳng định ông Đinh La Thăng không oan appeared first on DKN.News.

Xem thêm: lmth.nao-gnohk-gnaht-al-hnid-gno-hnid-gnahk-gnuhc-gnab-uen-skv/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“VKS nêu bằng chứng, khẳng định ông Đinh La Thăng không oan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools