Các cổ đông Vietnam Airlines thông qua chủ trương phát hành cổ phiếu - Ảnh: VNA
Theo đó, Vietnam Airlines phát hành cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu với quy mô 8.000 tỉ đồng. Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.
Với việc phát hành này, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines sẽ ở mức 8.278 tỉ đồng (hết năm 2020) và 8.242 tỉ đồng (hết năm 2021). Tỉ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu hết năm 2020 dự kiến ở mức 6,19 lần sẽ giảm xuống còn 5,22 lần vào cuối năm 2021.
Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỉ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng; tuyệt đối không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
Đại hội đã kêu gọi các cổ đông khác cổ đông nhà nước cho Vietnam Airlines vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản, đảm bảo sự công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các cổ đông và với các doanh nghiệp khác trong ngành hàng không.
Các cổ đông khác nếu cho Vietnam Airlines vay sẽ được áp dụng phương án xử lý chênh lệch lãi vay (giữa mức lãi suất huy động ngắn hạn tiền đồng thấp nhất mà Vietnam Airlines đang huy động trên thị trường và mức lãi suất vay vốn của các tổ chức tín dụng theo giải pháp vay tái cấp vốn) theo đúng phương án xử lý chênh lệch lãi vay của cổ đông nhà nước (sau khi được Chính phủ phê duyệt).
Mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các hãng hàng không nặng nề nhưng kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines trong năm 2020 "đỡ xấu" hơn so với kịch bản trước đó khi doanh thu vượt kế hoạch và mức lỗ giảm hơn.
Cụ thể tính đến cuối tháng 12-2020, doanh thu hợp nhất năm 2020 của Vietnam Airlines ước đạt 42.523 tỉ đồng, trong đó công ty mẹ ước đạt 32.983 tỉ đồng, đều vượt so với kế hoạch, lần lượt là 1.937 tỉ đồng (4,8%) và 448 tỉ đồng (1,4%).
Một số lỗ hợp nhất dự kiến ở mức 14.445 tỉ đồng, trong đó số lỗ của công ty mẹ dự kiến ở mức hơn 12.000 tỉ đồng, giảm lỗ 2.420 tỉ đồng so với kế hoạch. Mức lỗ sẽ giảm thêm khoảng 2.858 tỉ đồng khi hoàn tất các thủ tục điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí sửa chữa, bảo dưỡng theo chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ.
Các chỉ số tài chính và khai thác năm 2020 của Vietnam Airlines đều khả quan hơn so với kế hoạch dự báo trước đó được lý giải là do dịch bệnh trong nước được kiểm soát hiệu quả, môi trường kinh doanh ổn định, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và cơ quan hữu quan, cùng những giải pháp quyết liệt từ nội tại của Vietnam Airlines.
TTO - Quốc hội vừa thông qua nghị quyết về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.