Với việc 35 trạm thuộc giai đoạn 2 đưa vào vận hành, dự án thu phí tự động không dừng đã hoàn thành đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó.
Ngày 29.12, tại tỉnh Hòa Bình, Bộ GTVT và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức đưa vào vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) tại 35 trạm thuộc giai đoạn 2 của dự án. Với việc đồng loạt đưa vào khai thác thu phí điện tử không dừng (ETC) tại 35 trạm thu phí, nâng tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước lên 91 trạm.
Trong số 35 trạm thu phí thực hiện ETC từ hôm nay, có 25 trạm thuộc các dự án BOT do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thuộc dự án giai đoạn 2 do Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) thành viên Tập đoàn Viettel làm nhà cung cấp dịch vụ với tên gọi ePass. 10 trạm do các địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hệ thống thu phí không dừng này được thực hiện theo tiêu chuẩn của các quốc gia phát triển trên thế giới như công nghệ nhận diện và xử lý ảnh (OCR), giúp cho việc đăng kí sử dụng dịch vụ của khách hàng chỉ tốn khoảng 3 phút.
Hệ thống tính cước thời gian thực (OCS) do Viettel tự nghiên cứu phát triển, giúp cho thời gian lưu thông xe qua trạm giảm tới 60 lần so với thời gian trả phí bằng tiền mặt. Đặc biệt, giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với ViettelPay giúp khách hàng không cần nạp tiền vào tài khoản giao thông.
Phát biểu tại sự kiện, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay, sau thời gian nỗ lực đến nay, tất cả các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng, đạt 91/116 trạm. Hiện còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo.
"Hệ thống thu phí tự động sẽ là một đòn bẩy giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số tại Việt Nam" - ông Thọ cho hay.
Ông Lê Đăng Dũng - quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel - cho biết, đơn vị này "cam kết sẵn sàng cùng Bộ GTVT xây dựng và phát triển dữ liệu của ngành". Đồng thời phát triển các nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin; nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông.
Những nền tảng này bắt kịp xu hướng chuyển dịch về công nghệ giao thông thông minh trên thế giới và khu vực, sớm đưa Việt Nam đứng trong top những quốc gia phát triển về giao thông thông minh.
Xem thêm: odl.642668-gnud-gnohk-gnod-ut-ihp-uht-mart-53-hnah-nav-oav-aud/et-hnik/nv.gnodoal