Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh An Giang về kiến nghị đầu tư xây dựng đoạn Tân Châu – Châu Đốc (dự án đường bộ tuyến N1) trong giai đoạn 2021-2022.
Cạnh đó là kiến nghị ưu tiên đầu tư giai đoạn 1, thực hiện trước đoạn tuyến Châu Đốc – Long Xuyên, thuộc dự án tuyến đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, nhằm giảm áp lực cho Quốc lộ 91, trong giai đoạn 2021 – 2025.
Trong năm năm tới nhiều tuyến cao tốc ở khu vực miền Nam được đầu tư xây dựng. Trong ảnh là cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: PLO.VN
Theo Bộ GTVT, dự án tuyến N1 đơn vị đã giao Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đầu tư nâng cấp toàn tuyến N1 (khoảng 140km) qua các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang (trong đó có đoạn Tân Châu – Châu Đốc). Tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng. Đồng thời, dự kiến đưa dự án này vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện…” - Bộ GTVT cho hay.
Về kiến nghị ưu tiên đầu tư trước đoạn tuyến Châu Đốc – Long Xuyên thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, bộ cho biết theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào thời điểm sau năm 2030.
Tuy nhiên, bộ đang xây dựng quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó đã cập nhật kiến nghị điều chỉnh lộ trình tuyến cao tốc nêu trên lên giai đoạn trước năm 2030 trình Thủ tướng chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện theo quy định.
Song song đó, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng. Đồng thời, dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh An Giang, Bộ GTVT giao các cơ quan liên quan của Bộ và tỉnh An Giang nghiên cứu, rà soát lại về dự báo nhu cầu vận tải trên toàn tuyến.
Từ đó, xác định phương án phân kỳ, phạm vi đầu tư cho phù hợp với điều kiện nguồn lực, trong đó ưu tiên nghiên cứu đoạn từ Châu Đốc - Cần Thơ.
“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận, làm cơ sở triển khai thực hiện…” - Bộ GTVT thông tin.