vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao không 'thu phí không dừng' ở BOT Quốc lộ 51?

2020-12-30 18:57
Vì sao không thu phí không dừng ở BOT Quốc lộ 51? - Ảnh 1.

Thu phí ở trạm T3, BOT Quốc lộ 51 mở rộng - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 dài 73km do Công ty cổ phần phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư với số tiền gần 4.000 tỉ đồng, đưa vào thu phí từ 2009. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền của dự án này là Bộ Giao thông vận tải.

Theo phương án ban đầu, vào năm 2018, khi cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đưa vào sử dụng đã  chia lưu lượng xe với Quốc lộ 51 khoảng 60%. Nhưng đến nay, cao tốc nay chưa triển khai nên lưu lượng xe đi qua Quốc lộ 51 cao hơn phương án tài chính ban đầu. 

Khi tính toán lại đầu vào thực tế của dự án dẫn đến thời gian thu phí thay đổi so với ban đầu. Theo báo cáo này, dự kiến đến năm 2021, thời gian thu phí của dự án này kết thúc.

Vì sao không thu phí không dừng ở BOT Quốc lộ 51? - Ảnh 2.

Quốc lộ 51 thường xuyên kẹt, ùn ứ xe vào giờ cao điểm, ngày cuối tuần - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Nếu đầu tư cho việc thu phí điện tử không dừng với số tiền hơn 83 tỉ đồng mà thời gian thu phí chỉ còn 1 năm thì sẽ lãng phí, ảnh hưởng đến phương án tài chính của BOT Quốc lộ 51 mở rộng, nên Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng không triển khai thu phí không dừng tại ba trạm trên Quốc lộ 51. 

Theo quyết định 19/2020 của Thủ tướng, những dự án BOT còn thời gian thu phí dưới 3 năm thì việc triển khai thu phí không dừng hay không thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Và với thời gian như trên, việc triển khai hay không thu phí không dừng ở BOT Quốc lộ 51 thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Tuy nhiên, chiều 30-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đinh Hồng Hà, tổng giám đốc BVEC cho biết, theo hợp đồng thì đến năm 2030, BOT này mới kết thúc thu phí, trong đó có "4 năm tạo lợi nhuận" cho nhà đầu tư. Hiện tại đang tính toán lại phương án tài chính, quyết toán tổng thể. 

Ông Hà cho biết, nếu tính lưu lượng xe tăng hơn so với phương án tài chính thì BOT này cũng còn khoảng 6 năm.

Như vậy, vấn đề cần làm rõ ở BOT Quốc lộ 51 hiện nay thu phí đến năm 2021 theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải hay năm 2030 theo nhà đầu tư? 

Theo tìm hiểu, hợp đồng ban đầu giữa Tổng cục đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) và BVEC, thời gian thu phí kết thúc vào năm 2034 nhưng sau đó tính toán lại giảm xuống đến 2030. Ông Hà cho biết, đến nay hợp đồng BOT đến 2030 vẫn còn hiệu lực.

Đồng loạt triển khai thu phí không dừng ở 35 trạm trên cả nướcĐồng loạt triển khai thu phí không dừng ở 35 trạm trên cả nước

TTO - Sáng 29-12, Bộ Giao thông vận tải và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) đồng loạt đưa vào khai thác thu phí điện tử không dừng (ETC) tại 35 trạm thu phí, nâng tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước lên là 91 trạm.

Xem thêm: mth.25534057103210202-15-ol-couq-tob-o-gnud-gnohk-ihp-uht-gnohk-oas-iv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao không 'thu phí không dừng' ở BOT Quốc lộ 51?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools