vĐồng tin tức tài chính 365

Đại diện của Thaco sẽ rời công ty HAGL Agrico

2020-12-30 20:15

Đại diện của Thaco sẽ rời công ty HAGL Agrico

V.Dũng

(TBKTSG Online) - Lãnh đạo cấp cao của công ty cổ phần nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HNG) có thể sẽ thay đổi sau khi ĐHCĐ bất thường 2021 kết thúc vào ngày 8-1 tới đây.

HNG sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường để lấy ý kiến hoán đổi nợ và tăng vốn điều lệ. Ảnh: DNCC

HNG mới công bố tài liệu ĐHCĐ bất thường 2021, trong đó có nội dung lấy ý kiến cổ đông thông qua việc miễn nhiệm ba thành viên HĐQT và bầu bổ sung nhân sự mới vào ban lãnh đạo. Mới đây, HĐQT công ty thông báo đã nhận được đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Đỗ Xuân Diện, ông Võ Trường Sơn và ông Nguyễn Quan Anh.

Được biết, ông Đỗ Xuân Diện là Phó chủ tịch HĐQT HNG. Ông Diện cũng thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco). Ông Diện tham gia ban lãnh đạo HNG từ giữa năm 2019 sau khi Thaco đầu tư chiến lược vào công ty nông nghiệp này.

Trong khi đó, ông Võ Trường Sơn là Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), công ty mẹ của HNG. Còn ông Nguyễn Quan Anh cũng công tác tại HAGL từ năm 1993.

Ngoài ra, nội dung chính của ĐHCĐ bất thường lần này của HNG nhằm thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ và bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh. Vốn góp của chủ sở hữu công ty tính đến ngày 30-9 vừa qua là 11.085 tỉ đồng. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu chỉ còn 8.550 tỉ đồng do công ty đang có lỗ lũy kế chưa phân phối.

Mới đây, trên thị trường đang xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến đợt phát hành của HNG. Theo đó, nhiều khả năng đối tác tham gia đợt phát hành là nhóm cổ đông liên quan đến ông Trần Bá Dương và Thaco. Thông tin chi tiết về kế hoạch tăng vốn của HNG chưa được công bố, tuy vậy, theo một số nguồn tin, trong đợt phát hành này, sẽ có cổ đông mua cổ phần của HNG để hoán đổi khoản nợ hiện nay với giá trị khoảng 7.000 tỉ đồng. Sau đợt phát hành này, sở hữu của HAGL tại HNG sẽ giảm xuống còn khoảng 20%. Sau đó, số cổ phần này cũng sẽ được đối tác mua lại với tổng giá trị khoảng 4.600 tỉ đồng.

Thông tin này đã kích thích đà tăng giá cổ phiếu trong hai tháng qua, từ 11.000 đồng lên 14.200 đồng như hiện tại.
Hiện nay, HNG có hai nhóm cổ đông lớn, một là Công ty cổ phần HAGL sở hữu 40,83% số cổ phần và nhóm liên quan đến Thaco, với sở hữu 37,17% số cổ phần. Nhóm thứ 2 gồm ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco, sở hữu 4,58% số cổ phần, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trân Oanh sở hữu 4,96% số cổ phần; ông Nguyễn Hùng Minh, Phó chủ tịch Thaco, sở hữu 0,99% số cổ phần và Thaco trực tiếp nắm giữ 27,63% số cổ phần HNG.

Tính đến ngày 30-9, báo cáo tài chính của HNG cho biết, Công ty có 12.245 tỉ đồng dư nợ vay ngắn và dài hạn, chiếm 50% nguồn vốn và gấp 1,43 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, có 583 tỉ đồng nợ vay ngắn hạn, 2.185,8 tỉ đồng nợ vay dài hạn với Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thadi) và 1.918,9 tỉ đồng vay dài hạn với Thaco. Tổng dư nợ 3 khoản vay là 4.668 tỉ đồng, chiếm 38,12% nợ vay của HNG.

Đáng chú ý là trong 9 tháng đầu năm nay, trong khi các khoản vay ngân hàng của HNG có xu hướng giảm thì cả hai khoản vay với HAGL và nhóm Thaco đều tăng mạnh. Dư nợ vay với HAGL đến cuối quí 3-2020 đã tăng 3,26 lần so với đầu năm, trong khi khoản vay từ nhóm Nông nghiệp Trường Hải và Thaco đã tăng 2,94 lần.

Như vậy, HAGL và nhóm Thaco đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp vốn cho HNG để vừa thực hiện thanh toán các khoản nợ đến hạn, đồng thời có dòng tiền tiếp tục đầu tư trong bối cảnh lợi nhuận kinh doanh thua lỗ và cấu trúc vốn phụ thuộc vào vay nợ khiến khả năng đi vay cũng như chi phí đi vay bị ảnh hưởng.

Nếu kế hoạch phát hành tăng vốn của HNG và việc mua lại toàn bộ sở hữu của HAGL tại HNG của nhóm cổ đông Thaco thành hiện thực thì bầu Đức và HAGL sẽ chính thức rút hoàn toàn khỏi HNG.

Xem thêm: lmth.ocirga-lgah-yt-gnoc-ior-es-ocaht-auc-neid-iad/072213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại diện của Thaco sẽ rời công ty HAGL Agrico”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools