Chiều ngày 30-12, Bộ trưởng, Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết qua các báo cáo ban đầu cho thấy thời gian chạy thử, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận hành an toàn hệ thống, được đánh giá tương đối tốt.
Ngày 4-1 tới đây, tư vấn ATC – Pháp (tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống) sẽ tiếp tục có báo cáo lần thứ 13 đánh giá an toàn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Nếu được đơn vị tư vấn đánh giá tốt, dự án sẽ được bàn giao cho Hà Nội để vận hành thương mại ngay. Ảnh: VIẾT LONG
Trường hợp đơn vị tư vấn đánh giá hệ thống vận hành tốt, Bộ GTVT sẽ cùng UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan nghiệm thu dự án có điều kiện theo quy định của Chính phủ. Sau đó, dự án được bàn giao cho Hà Nội. “Hà Nội sẽ quyết việc tiếp tục đánh giá an toàn hoặc vận hành thương mại…”- Bộ trưởng cho hay.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng khẳng định đây là dự án rất quan trọng, nên Bộ GTVT và các đơn vị liên quan thời gian qua đã tiến hành rất khẩn trương và quyết liệt. “Dù hiện nay những vấn đề liên quan đến an toàn hệ thống được đánh giá tương đối tốt. Tuy nhiên, vẫn cần tiếp tục vận hành để rà soát, khắc phục các vấn đề còn tồn tại…”- ông Thể cho hay.
Từ ngày 12-12, toàn bộ hệ thống tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông bắt đầu vận hành thử trong vòng 20 ngày.
Trong thời gian vận hành thử, Tổng thầu Trung Quốc sẽ hướng dẫn các nhân sự Việt Nam (được đào tạo tại Trung Quốc) thực hiện vận hành dự án.
Quá trình này, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, tư vấn độc lập ATC, chủ đầu tư sẽ cùng giám sát và đưa ra đánh giá an toàn, kỹ thuật khai thác.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.
Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 6-7 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách.
Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.