Yamaha Exciter 2021 có 3 phiên bản, giá bán dao động 46,99-50,49 triệu đồng.
Tối 29/12, Yamaha Exciter 2021 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 3 phiên bản, gồm tiêu chuẩn, cao cấp và GP, đi cùng giá bán 46,99 triệu đồng, 49,99 triệu đồng và 50,49 triệu đồng. So với đời cũ, xe nâng cấp đáng kể về kiểu dáng, động cơ, hộp số, bộ ly hợp và được bán song song với phiên bản trang bị động cơ 150cc.
Sau buổi họp báo ra mắt, Yamaha Exciter 2021 mau chóng trở thành tâm điểm bàn tán trên các diễn đàn và hội nhóm về xe máy trên mạng xã hội. Nội dung bình luận hầu hết đều dành lời khen cho khả năng vận hành vượt trội của Exciter 2021, nhưng lại tỏ ra thất vọng khi thiếu vắng công nghệ ABS và ngoại hình chưa đủ thuyết phục.
Yamaha Exciter 2021 đang là tâm điểm bàn tán trong các hội nhóm xe máy trên mạng xã hội.
Người dùng có nickname Tony bình luận: "Máy móc và công nghệ thì ok, nhưng nhìn bên ngoài cứ như góp nhặt thiết kế từ những dòng xe khác vậy, dị dị sao sao đấy, không thấy sáng tạo nào đáng giá về phần thiết kế".
Trong khi đó, tài khoản Đồng cho rằng: "Ngoại hình nhìn ngang giống Jupiter, phần đèn hậu và dè sau xấu, phần đầu đèn thì thôi xấu khỏi nói, thua thiết kế 2019-2020. Bản cũ đẹp bao nhiều thì bản mới thất vọng bấy nhiêu, quá hiền. Mình thấy Winner X hợp mắt và góc cạnh hơn. Bù lại Exciter 2021 có cục máy mạnh hơn, yên 2 tầng và bình xăng to hơn, nhưng giá Winner X lại thấp hơn đáng kể".
Thậm chí, một số người dùng còn đồng tình Yamaha Exciter 2021 có nhiều chi tiết giống mẫu xe khác, như mặt trước tương tự Honda Vario, đèn pha giống Honda SH, đèn hậu giống xe máy điện Xmen và yên xe 2 tầng giống Benelli RFS 150i.
"Cơ bản mình có cảm tình hơn với chiếc Honda Winner X. Trước Winner X mới ra ai cũng chê xấu mà giờ giảm giá thì xúm nhau mua. Với những ai trải nghiệm qua công nghệ VVA (van biến thiên) sẽ hiểu cảm giác như thế nào. Xe côn tay có VVA thì trải nghiệm khác hoàn toàn với xe tay ga", tài khoản Cá Mập bình luận.
Tài khoản này viết thêm: "Mỗi xe có 1 góc nhìn trông rất xấu, một góc khác lại rất đẹp, mỗi người sẽ có quan điểm riêng. Theo ý kiến cá nhân thì Yamaha luôn mang đến công nghệ mới đến Việt Nam nhiều hơn là Honda".
Đồng quan điểm với bình luận trên, tài khoản Tuấn Phạm chia sẻ: "Một chiếc xe phải nhìn thực tế mới có thể đưa ra nhận định chính xác. Ngày xưa ra mắt bản 150, nhiều người cũng chê lên chê xuống rồi cũng mua. Quan trọng là cần phải có thời gian để quen mắt".
Về công nghệ chống bó cứng phanh ABS, tại buổi họp báo, đại diện Yamaha Việt Nam giải thích rằng: "Exciter 155 VVA là một mẫu xe côn tay thể thao. Việc Yamaha không trang bị ABS trên Exciter 155 VVA mới để tăng trải nghiệm thể thao, tăng kỹ năng xử lý của người lái. Xe đã trang bị bộ ly hợp chống trượt rồi nên có thể dùng chức năng đó để thay cho ABS. Bên cạnh đó người lái có thể sử dụng kỹ năng dồn số, phanh động cơ để giảm tốc độ".
Sau khi biết lý do trên, tài khoản Phn bình luận: "'Không trang bị ABS để tăng trải nghiệm thể thao', what? Tăng ở chỗ nào vậy? Lạm dụng cái từ thể thao quá rồi".
Exciter 2021 không được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS.
"Các bạn cứ nói tụi mình thần thánh hóa ABS, nhưng mà đi đèo hay đi xa thì phần trăm bị 'xòe' của các bạn cao hơn tụi mình (nếu kỹ thuật bằng nhau). Nói chung, ai thích mạnh, cảm giác lái phê thì mua Yamaha Exciter 2021, ai thích vừa đủ mà an toàn thì về nhà Honda Winner X", Thinh Le Hieu viết.
Tài khoản Lữ Khách lại cho rằng: "Đừng nghĩ rằng nhà sản xuất họ không nghĩ tới ABS để cạnh tranh với Honda đâu. Mà đó là chiêu trò, cứ tung ra thị trường phiên bản không có ABS để thăm dò thị trường và coi mức độ tiêu thụ sản phẩm như thế nào. Rồi sản phẩm có ABS sẽ được tung ra sau mà mọi người vẫn gọi đó là bản nâng cấp".
Dương Thanh Hoàng bình luận: "Ừ thì có ABS sẽ an toàn nhưng nhà sản xuất cũng đã nói trang bị cùm phanh 2 piston trước và ly hợp chống trượt cũng khá an toàn rồi, cũng một 9 một 10. Exciter 2021 mà có ABS thì đội giá lên, hỏi thử các ông có chịu mua không".
"9 người 11 ý. Việc có ABS hay không thì cần xem lại cách điều khiển của người lái, chạy 100 km/h thì có ABS mà xử lý không đúng cách thì vẫn tai nạn như thường", người dùng Hải Đặng Đông viết.
Người dùng có nickname Bảo Hoàng bày tỏ quan điểm: "Động cơ cam đôi DOHC của Honda Winner X có ưu điểm tỷ số nén cao, công suất cao, tiết kiệm xăng, êm ái, ổn định tốc độ trên 100 km/h, và có ABS an toàn hơn nếu chạy nhanh. Yamaha Exciter thì được cái cam đơn SOHC ưu điểm vọt nhanh với hộp số xịn có ly hợp chống trợt luồn lách trong phố sướng, dễ sửa chữa. Đầm tính sẽ chọn Honda Winner, còn trẻ trung năng động sẽ thích Exciter".
Hàng chục nghìn bàn tán xung quanh Yamaha Exciter 2021 càng cho thấy mẫu xe này có sức hút lớn trên thị trường so với đối thủ Honda Winner X. Tuy nhiên, tiếng tăm không phải tất cả, số lượng người bỏ tiền đặt mua sẽ quyết định thành bại của mẫu xe nhà Yamaha.