Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Đây là một bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn do đơn vị tư vấn ACT (Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống) thực hiện.
Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý I/2021, liên danh tư vấn độc lập dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Sau đó, Bộ GTVT (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.
Đáng nói, theo kế hoạch, khi dự án được đưa vào khai thác thương mại, người dân Thủ đố sẽ có dịp được trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông miễn phí tiền vé trong 15 ngày đầu tiên.
Được biết, vé ngày sẽ có giá 30.000 đồng/vé, không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong một ngày. Vé lượt dao động từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt tùy theo từng chặng. Trong đó, 7.000 đồng là giá mở cửa cộng thêm 600 đồng cho mỗi km tiếp theo; 15.000 đồng là giá vé toàn tuyến.
Vé tháng sẽ có 2 mức giá, là 100.000 đồng/tháng với nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định của TP. Nhóm hành khách thông thường sẽ là 200.000 đồng.
Ảnh: TTXVN
Hiện tổng thầu Trung Quốc đã in hàng triệu thẻ vé để hành khách có thể nạp tiền theo nhu cầu để lên tàu. Vé tàu Cát Linh - Hà Đông có kích cỡ giống chiếc thẻ ATM, thiết kế màu xanh, mặt trước in hình ảnh Hồ Gươm, tháp Rùa và đoàn tàu đô thị. Vé được in logo của Hanoi Metro - đơn vị quản lý tuyến đường sắt ở mặt sau, và sau này vé có thể nạp tiền theo nhu cầu của hành khách để lên tàu.
Theo hướng dẫn của ban quản lý dự án, hành khách sau khi mua vé và quẹt thẻ sẽ đi qua cửa soát vé tự động tại nhà ga đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Sau khi qua cửa soát vé, khách sẽ đi cầu thang bộ hoặc thang cuốn lên trên tầng 2 nhà ga để chờ đi tàu. Khi hành khách lên tầng bên trên chờ tàu, hành khách được hướng dẫn đứng cách xa đoàn tàu theo vạch chỉ dẫn.
Đến khi tàu dừng, sẽ có khoảng 30-40 giây là thời gian để hành khách lên/xuống. Ở khu vực sát tàu, trước khi tàu chạy, sẽ có nhân viên đường dưới cửa tàu và nhân viên trên tàu ra hiệu lệnh tàu chuẩn bị chạy và đóng cửa cho tàu chạy theo lộ trình.
Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông) 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Trong 20 ngày chạy thử (từ 12/12 – 31/12), đoàn tàu vận hành theo biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn Pháp đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn và chính xác của hệ thống.
Các chuyến tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy liên tục từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm trên tuyến Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách như khi chạy thương mại. Bắt đầu từ 5 giờ sáng, đoàn tàu đầu tiên xuất phát từ ga Cát Linh chính thức rời bến; cũng xuất phát cùng giờ với đầu Cát Linh, đoàn tàu từ ga Yên Nghĩa (Hà Đông) cũng xuất bến.
Thời gian chạy thử, trong 1 ngày, sẽ có 9/13 đoàn tàu được đưa vào khai thác thử liên tục (ba đoàn tàu dự phòng), theo hai hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa đến cuối tuyến là ga Cát Linh. Tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.12334249013210202-uht-yahc-uas-yagn-51-gnort-gnod-ah-hnil-tac-uat-ev-ihp-neim/et-hnik/nv.vtv