vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử

2020-12-31 18:44

Hà Nội bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử

Vân Ly

(TBKTSG Online) - Hôm nay 31-12, Cơ quan Công an Hà Nội đã chính thức bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử cho người dân để sau này có thể tích hợp triển khai thuận lợi các giao dịch điện tử.

Thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Ảnh: Công an Hà Nội

Đợt cao điểm tập trung cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử tại Hà Nội diễn ra từ ngày 1-1 đến ngày 1-7-2021. Cơ quan Công an Hà Nội sẽ thành lập các tổ lưu động để cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học… và tại các địa bàn dân cư.

Cùng với hình thức cấp lưu động, cơ quan này vẫn tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ kéo dài tối thiểu 10 giờ mỗi ngày để cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã. 
Việc cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử này dành cho những người dân có nhu cầu đổi thẻ từ loại căn cước công dân không gắn chíp điện tử hoặc từ loại chứng minh nhân dân. Các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân chưa gắn chíp, hoặc những người đánh mất các giấy tờ này cũng thuộc đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử này.

Theo Bộ Công an, từ ngày 1-1-2021, các lực lượng công an trên toàn quốc sẽ đồng loạt thực hiện cấp, đổi thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Trên mẫu thẻ mới, các thông tin như họ tên, ngày sinh, giới tính, quê quán hay quốc tịch đều được in song ngữ gồm tiếng Việt và tiếng Anh.

Điểm mới của mẫu thẻ căn cước sắp ban hành so với thẻ cũ là mặt sau của thẻ mới được tích hợp chip điện tử, dòng mã ICAO (mã của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế) và mã QR.

Trong đó, chip điện tử có thể lưu trữ khoảng 20 trường dữ liệu cá nhân, có chữ ký số và khả năng lưu trữ sinh trắc học (vân tay). Chip có độ bảo mật cao nên rất khó làm giả. Bộ Công an đặt mục tiêu cấp khoảng 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip trước ngày 1-7-2021.

Theo quy định của Luật Căn cước công dân, người từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân và loại giấy tờ này sẽ phải thay đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Được biết, tháng 11 vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tích cực phối hợp với Bộ Công an tích hợp các dữ liệu cần thiết vào thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm cho nhà nước. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phải khẩn trương phối hợp cùng với Bộ Công an đồng bộ hóa dữ liệu và tích hợp thông tin vào thẻ thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Phó thủ tướng cũng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan xây dựng các hướng dẫn, cơ chế khuyến khích một số dịch vụ không phải do nhà nước cung cấp cũng có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử và dữ liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để cung cấp dịch vụ.

Xem thêm: lmth.ut-neid-pihc-nag-nad-gnoc-couc-nac-eht-pac-uad-tab-ion-ah/192213/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hà Nội bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools