vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc đóng cửa với tốc độ kỷ lục

2022-01-04 09:36

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi đăng ký kinh doanh và thương hiệu Tianyancha, có trụ sở tại Bắc Kinh, khoảng 4,37 triệu doanh nghiệp Trung Quốc đã đóng cửa vĩnh viễn trong 11 tháng của năm 2021.

Như vậy, lần đầu tiên trong 20 năm tốc độ đăng ký dừng kinh doanh vĩnh viễn của doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc cao hơn số doanh nghiệp mới đăng ký hoạt động trong năm qua.

Dữ liệu này đặc biệt đáng chú ý vì Trung Quốc xem hơn 40 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ là "xương sống" của khu vực tư nhân và là nền tảng cho nền kinh tế quốc gia.

Giới phân tích cho rằng khó khăn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt có thể kéo tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới xuống dưới mức 4% trong quý IV/2021.

Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc đóng cửa với tốc độ kỷ lục - Ảnh 1.

Một gian hàng thực phẩm trong một khu chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Tại hội nghị công tác kinh tế Trung ương thường niên vào đầu tháng này, Bắc Kinh cảnh báo rằng tăng trưởng của đất nước đang đối mặt với "sức ép nhân ba" gồm nhu cầu giảm, cú sốc nguồn cung và kỳ vọng suy yếu.

Chiến lược không khoan nhượng của Trung Quốc để kiểm soát COVID-19 đã làm hạn chế sức tiêu thụ và các đợt bùng phát dịch lẻ tẻ đã khiến hàng loạt doanh nghiệp đóng cửa.

Trong khi đó, những thách thức mới tiếp tục gia tăng, bao gồm giá nguyên liệu đầu vào cao, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng vọt, chiến dịch chấn chỉnh đối với lĩnh vực công nghệ, giáo dục và bất động sản và cuộc khủng hoảng thiếu điện ảnh hưởng đến hơn một nửa số tỉnh của cả nước.

Những chính sách kinh tế của Trung Quốc trong năm 2022Những chính sách kinh tế của Trung Quốc trong năm 2022

VTV.vn - Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế số, thương mại điện tử xuyên biên giới, tham gia tích cực vào Hiệp định RCEP và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.63155538040102202-cul-yk-od-cot-iov-auc-gnod-couq-gnurt-ohn-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc đóng cửa với tốc độ kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools