Giống như rất nhiều lãnh đạo cấp cao và cấp trung khác tại Tập đoàn FPT, ông Ngô Quốc Bảo – Giám đốc Trải nghiệm khách hàng và Marketing (CXMO) FPT Retail, cũng đi lên từ vị trí thấp nhất – nhân viên.
Lúc mới vào công ty, ông chỉ là nhân viên kinh doanh cho ngành hàng Nokia và Vertu ở công ty, rồi tiến dần lên vị trí như bây giờ. Với 18 năm ‘ăn dầm nằm dề’ tại FPT, nên không ngạc nhiên khi ông dù là người Cần Thơ song giọng nói có pha một chút Hà Nội.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của ông trong CafeTalk số thứ 4 – Làm dâu trăm họ, thì không phải lúc nào ông cũng trung thành tuyệt đối với Tập đoàn nói chung và FPT Retail nói riêng, vì suýt chút nữa ông đã rời khỏi đây trong những ngày đầu vào làm việc. Nếu thế, hẳn không đã có Ngô Quốc Bảo như ngày hôm nay.
"Tôi sẽ kể cho mọi người nghe một câu chuyện về bản thân cách đây 18 năm. Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương TP.HCM, tôi làm cho Nestle một thời gian rồi về FPT. Nói chung mình bằng cấp cũng xịn, nhưng vào làm 1 đến 2 tháng thì tôi có quyết định nghỉ việc.
Tôi vào FPT Retail với vị trí nhân viên kinh doanh sau lên Trưởng nhóm, Trưởng phòng và giờ là Giám đốc khối. Hồi đó, đội ngũ FPT Retail còn rất ít và mới đặt chân vào lĩnh vực bán lẻ điện thoại Nokia.
Mình nghĩ là mình bằng ngon, trường xịn, cũng làm nhiều đề tài nghiên cứu, sao vào đây hoạt động sale – bán hàng không như mình nghĩ lắm. Thay vì đứng thao thao bất tuyệt trên bục để giới thiệu sản phẩm, thì mình phải đi dán tem từng chiếc điện thoại và phải tự đi giao hàng", CXMO FPT Retail mở đầu câu chuyện.
"Mình nghĩ là mình bằng ngon, trường xịn, cũng làm nhiều đề tài nghiên cứu, sao vào đây mình phải đi dán tem từng chiếc điện thoại và phải tự đi giao hàng".
Hồi đó, từ văn phòng của FPT Retail ở trên đường Sương Nguyệt Ánh, ông Bảo phải tự đi giao hàng tới từng khách hàng/đối tác, dù việc sale và chốt được hàng đã rất khó rồi.
Lần nọ, ông phải chạy xe máy đi giao thùng điện thoại khoảng 200 máy Nokia qua quận 11. Đang đi trên đường, thì trời mưa, khách là đại lý lớn gọi điện chửi, bảo ‘tôi không cần biết anh bị làm sao, nhưng phải giao đúng giờ đúng địa chỉ cho tôi’. Mặc dù lúc đó trời mưa rất to, rất khó để đi giao nhưng dưới sự thúc giục và chửi bới của đại lý, ông vẫn phải tìm cách.
"Biết tôi giao kiểu gì không? Xe có một cái áo mưa, tôi lấy cái áo mưa trùm cái thùng chở điện thoại. Lúc đó, tôi mặc áo sơ mi dài tay và quần tây rất lịch sự. Nhưng, tôi không quan tâm nhiều đến vậy, phải lo cho điện thoại trước rồi bản thân tính sau.
Để chắc chắn, tôi mua thêm cái áo mưa nữa để trùm kín hết, nhưng không phải trùm tôi mà trùm tiếp cái thùng hàng lại. Rồi tôi cũng giao thùng hàng đúng hẹn, nhưng người ướt như chuột lột.
Lúc tôi giao thùng hàng tới nơi, bạn thủ kho thấy tội nghiệp quá, mới mang tới cho hộp cơm bảo ‘ăn đi’. Sau khi cầm hộp cơm, tôi vừa cảm động vừa ức chế", ông Ngô Quốc Bảo hồi tưởng.
Sau đó, vì ức chế quá, ông mới về công ty viết đơn xin nghỉ việc, trình bày rằng: vì sao em có bằng cấp – kiến thức ABCD, mà anh bắt em phải đi giao từng thùng hàng… Rồi, ông được sếp gọi vào mắng một trận. Sau đó, không còn…sau đó nữa. Ý định rời FPT bị dập tắt sau khi ông bị một trận giáo huấn ra trò từ sếp trực tiếp.
Và từ đó ông biết rằng: chuyện gì cũng phải đi từ dưới lên và từ từng chi tiết nhỏ. Sau vụ việc đó, ông không sốt ruột về công việc của bản thân, mà bình tĩnh ‘tuần tự nhi tiến’ đi cùng công ty tới ngày hôm nay.
Xem full chương trình CafeTalk số 04 - Làm dâu trăm họ tại: https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=314938993854265
http://tintuc.vdong.vn/01/1168250.htmQuỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị