Một lần, thầy giáo trẻ Âu Dương Lập Trung thuộc Đại học Đài Loan từng đặt ra một câu hỏi cho sinh viên: "Vì sao khách hàng đến McDonald's xếp hàng theo chiều dọc, còn Starbucks xếp hàng theo chiều ngang?", với thời gian thảo luận 2 phút.
Sau 2 phút trôi qua, một sinh viên gương mẫu trong lớp giơ tay phát biểu: "Bởi vì McDonald's cần nhanh nên phải yêu cầu khách xếp hàng dọc. Còn Starbucks muốn cho khách nhìn bảng giá, nên mới xếp hàng ngang".
Với ý kiến này, vị thầy giáo trẻ đồng ý phần McDonald's. Tuy nhiên chưa hẳn đồng tình với phần Starbucks. Bởi xếp hàng dọc vẫn có thể nhìn thấy bảng giá.
Một sinh viên khác phát biểu: "Bọn em vừa lên mạng tra được. Bởi vì Starbucks là nơi để khách hàng thư giãn, nên việc xếp hàng ngang có thể giúp khách chứng kiến quá trình pha chế cà phê, xem các loại bánh ngọt trong tủ, tăng khả năng chi tiêu".
Còn sinh viên phát biểu cuối lại nói: "McDonald's bán đồ ăn nhanh, chú trọng vào hiệu suất, khách xếp hàng dọc có thể phân tán số người gọi đồ, nhưng đẩy nhanh tốc độ trả đồ. Còn Starbucks là quán cà phê, chú trọng đến chất lượng, xếp hàng ngang có thể để khách thể nghiệm quá trình nhân viên phục vụ cho mình".
Câu trả lời cuối cùng đã được điểm tuyệt đối. Vị thầy giáo nổi tiếng Âu Dương Lập Trung chỉ ra cho học trò, thực chất ý nghĩa của câu hỏi là để đánh giá khả năng quan sát tâm lý học hành vi của mỗi người. "Chuyện nhỏ đến mấy cũng có thể thấy được năng lực giải quyết vấn đề của mọi người", ông nhấn mạnh.
Hà Trần
Doanh nghiệp và Tiếp thị