vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Công an lập tổng đài trả lời về CCCD gắn chip

2022-01-07 07:16

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) vừa tổ chức lễ khai trương hệ thống tổng đài 1900.0368 để hỗ trợ về CCCD và quản lý dân cư.

Tổng đài có 40 người, hoạt động 12 tiếng/ngày

C06 cho biết thời gian qua, để tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân trong công tác cấp CCCD, đơn vị này đã đưa thông tin lên các kênh mạng xã hội như fanpage Facebook, Zalo OA, email… để ghi nhận các phản ánh của người dân.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, số lượng phản ánh của người dân rất lớn, nhất là về tình trạng trả CCCD bị chậm. Trong khi đó số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến quá tải.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư đã tham mưu, báo cáo cấp trên và được phê duyệt triển khai hệ thống tổng đài 1900.0368 nhằm tiếp nhận và giải đáp thắc mắc của người dân liên quan đến CCCD gắn chip.

Hệ thống tổng đài có đội ngũ 20 nhân sự trực tổng đài viên và 20 nhân sự là cán bộ nghiệp vụ, hoạt động từ 7 giờ 30 đến 17 giờ 30 hằng ngày, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Với số lượng nhân sự và thời giam làm việc như vậy, tổng đài được kỳ vọng sẽ giải đáp nhanh nhất những phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người dân trong quá trình cấp CCCD.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, cho biết mỗi bàn tư vấn sẽ có hai màn hình máy tính hoạt động song song. Máy thứ nhất do tổng đài viên đảm nhiệm, tiếp nhận tất cả cuộc gọi và ghi nhận phản ánh của người dân. Máy thứ hai do cán bộ công an đảm nhiệm, tra cứu thông tin để giải đáp cho người dân.

Trước mắt, hệ thống tổng đài sẽ giải đáp cho người dân các vấn đề về CCCD, sau đó là quản lý dân cư, cuối cùng sẽ là trả lời tất cả dịch vụ công của ngành công an.

Theo Thiếu tá Dũng, không chỉ tổng đài của Bộ Công an, các đơn vị công an cấp tỉnh, huyện cũng đều triển khai hệ thống tổng đài, đường dây nóng (trên cơ sở đã có sẵn từ trước), trang mạng Facebook hoặc Zalo… để kịp thời giải đáp các vướng mắc cho người dân. Bộ Công an đã hướng dẫn cụ thể xuống cấp cơ sở để có thể trả lời chính xác các vấn đề mà người dân gặp phải.

Bộ Công an lập tổng đài trả lời về CCCD gắn chip - ảnh 1
Hệ thống tổng đài 1900.0368 của Bộ Công an giải đáp về CCCD gắn chip.
Ảnh: TP

Sẽ kỷ luật nếu để tồn đọng CCCD

Theo thống kê cập nhật, đến 10 giờ sáng 6-1, sau hai ngày đi vào hoạt động, hệ thống tổng đài 1900.0368 nhận được khoảng 1.500 cuộc gọi của người dân thắc mắc về CCCD, trong đó chủ yếu về vấn đề tiến độ trả CCCD. Đa số các cuộc gọi đều được tổng đài viên giải đáp, tư vấn cụ thể và rõ ràng.

Thiếu tá Dũng cho biết hiện Bộ Công an đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu CCCD về địa phương. Sau khi CCCD được in tại Bộ Công an, Bưu điện Việt Nam sẽ vận chuyển CCCD về công an cơ sở. Nếu công dân đăng ký dịch vụ bưu điện, CCCD sẽ được trả về tận địa chỉ đăng ký, nếu đăng ký nhận trực tiếp thì CCCD sẽ chuyển về công an cấp xã để thông báo người dân đến nhận.

Thời gian qua, sau khi ghi nhận tình trạng một số người dân bị chậm trả CCCD, Bộ Công an đã thông báo đến công an các địa phương trên cả nước về việc chủ động trả CCCD cho người dân ngay khi nhận CCCD từ Bộ Công an chuyển về. Đồng thời chủ động liên hệ, tập hợp các vướng mắc từ các địa phương để tiếp nhận, giải đáp sớm nhất có thể.

“Bộ Công an và C06 đã có chỉ đạo đến công an các địa phương, nếu để tồn đọng CCCD của công dân sẽ bị tiến hành kỷ luật bằng nhiều hình thức khác nhau” - Thiếu tá Dũng cho hay.

Cũng theo Thiếu tá Dũng, việc chậm trả CCCD có thể do khi làm CCCD, người dân kê khai thông tin bị sai, cán bộ tiếp nhận không kiểm tra kỹ dẫn tới không khớp với thông tin trên cơ sở dữ liệu dân cư. “Các trường hợp này chúng tôi đều chủ động rà soát, đối sánh, thông báo bằng danh sách đến công an cấp xã để liên hệ với người dân đề nghị đi điều chỉnh” - Thiếu tá Dũng nói.

Ngoài ra, khi làm CCCD, một số trường hợp có dấu vân tay hoặc sinh trắc chưa đủ chuẩn trên hệ thống sẽ phải thu thập lại, dẫn tới chậm trả CCCD. Hoặc công dân khi làm thủ tục cấp CCCD đăng ký tạm trú một nơi, khi có CCCD rồi lại chuyển đi nơi khác khiến việc liên hệ để trả CCCD gặp nhiều khó khăn…

Đã trả hơn 52 triệu CCCD cho người dân

Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD được Thủ tướng phê duyệt đầu tháng 9-2020 với tổng vốn đầu tư 2.800 tỉ đồng. Ngày 1-1-2021, lực lượng công an bắt đầu thu nhận cấp CCCD cho công dân từ 14 tuổi.

Tháng 6-2021, Bộ Công an tổng kết dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dự án sản xuất cấp và quản lý CCCD và lễ công bố vận hành chính thức hoạt động của hai hệ thống từ ngày 1-7-2021.

Với sự tham gia của 60.000 cán bộ công an cơ sở trên toàn quốc, đến nay ngành công an đã rà soát hơn 98 triệu nhân khẩu trong dữ liệu dân cư quốc gia; thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp CCCD, trong đó đã thực hiện in và trả hơn 52 triệu CCCD cho người dân. 

Xem thêm: lmth.6577301-pihc-nag-dccc-ev-iol-art-iad-gnot-pal-na-gnoc-ob/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Công an lập tổng đài trả lời về CCCD gắn chip”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools