vĐồng tin tức tài chính 365

Vàng có thể phục hồi tuần này

2022-01-09 18:49

Giá vàng đã giảm hơn 35 USD trong tuần trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp tháng 12 với tâm lý "diều hâu" lên đến đỉnh điểm. Theo giới phân tích, diễn biến này có thể là một tín hiệu tích cực cho vàng.

"Diều hâu" là cách ví von của giới phân tích về quan điểm của cơ quan quản lý đối với chính sách tiền tệ, trong trường hợp này là thắt chặt, ngược lại với "bồ câu".

Thông tin làm rung chuyển thị trường vàng là khả năng Fed tăng lãi suất nhanh hơn và giảm dần quy mô bảng cân đối kế toán. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại có quan điểm ngược lại khi chỉ ra rằng sự ảnh hưởng của biến chủng Omicron trong tháng 12 và tháng 1 có thể tác động tới những điều kiện thị trường.

"Omicron đang có tác động. Chúng tôi đã bắt đầu thấy điều đó trong dữ liệu việc làm", Bart Melek, người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities, nhận xét.

Số lượng lao động phi nông nghiệp của Mỹ chỉ tăng 199.000 trong tháng 12, thấp hơn nhiều so với dự báo 400.000 của giới phân tích. Dữ liệu tháng 11 đã bổ sung thêm 249.000. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm xuống còn 3,9%.

"Mặc dù tăng trưởng việc làm yếu, thị trường vẫn đồng thuận rằng áp lực lạm phát còn ảnh hưởng. Vàng vẫn có thể phục hồi một chút trong quý I, thêm 40-50 USD, trước khi lùi về ngưỡng thấp hơn", Melek nói. "Không có gì đảm bảo rằng Fed sẽ bị hạn chế. Thị trường tin rằng Fed sẽ hành động mạnh mẽ, nhưng tôi không chắc họ sẽ làm được".

Phillip Streible, giám đốc chiến lược thị trường của Blue Line Futures, cũng cho rằng, tuần này có thể đánh dấu sự đỉnh điểm về cách nhìn nhận tác động "diều hâu" của Fed như thế nào.

"Vàng sẽ phục hồi sau đợt bán tháo này. Chúng tôi đang sử dụng nhịp điều chỉnh này để mua vàng trở lại. Hiện tại, nó đang giao dịch ở vùng hỗ trợ và tạo ra cơ hội để tham gia. Nhưng thị trường vẫn chưa có một chất xúc tác lớn để đưa vàng lên cao hơn đáng kể", Phillip Streible nói.

Chuyên gia về vàng của Gainesville Coins, Everett Millman, cũng lưu ý rằng các động lực dài hạn vẫn đang hỗ trợ kim loại quý này.

"Ngay cả khi lãi suất tăng, lạm phát cao vẫn có nghĩa là lãi suất thực có thể âm. Điều đó là tích cực đối với vàng", Millman cho biết. "Ngoài ra, trong hai chu kỳ tăng lãi suất gần đây, vàng đã hoạt động tốt khi bắt đầu những đợt tăng đó. Chúng ta có thể thấy sự tái hiện của điều đó khi Fed bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm nay. Nó sẽ đẩy vàng lên gần 1.900 USD".

Dù vậy, vẫn có những ý kiến lo ngại. Câu hỏi mà thị trường sẽ bận tâm là Fed có thể tăng lãi suất bao nhiêu lần trong năm 2022. "Phố Wall đang vật lộn để tìm ra mức lãi suất kỳ vọng. Việc tăng lãi suất trong năm tới một phần đã được phản ánh vào giá nhưng câu hỏi mà mọi người đặt ra là, liệu việc thu hẹp bảng cân đối của Fed có thay thế những đợt tăng lãi suất trong tương lai hay không", Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cho biết. "Vàng đã có một tuần tồi tệ, nhưng nó có thể còn tồi tệ hơn nhiều".

Moya dự báo ngưỡng 1.770 USD mỗi ounce sẽ là mức hỗ trợ tốt cho vàng trong tuần tới.

Minh Sơn (theo Kitco)

Xem thêm: lmth.0304144-yan-naut-ioh-cuhp-eht-oc-gnav/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vàng có thể phục hồi tuần này”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools