vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Mai Phan Lợi bị phạt 48 tháng tù

2022-01-12 03:17

Ngày 11/1, ông Lợi, 51 tuổi, bị TAND Hà Nội phạt 48 tháng tù về tội Trốn thuế. Cùng tội danh, Bạch Hùng Dương, 47 tuổi, nguyên giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC), nhận 30 tháng tù.

HĐXX xác định đây là vụ án có đồng phạm, bị cáo Lợi giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo việc trốn thuế gần 2 tỷ đồng. Bị cáo Dương là đồng phạm giúp sức.

Ông Mai Phan Lợi bị xác định chỉ đạo trốn thuế gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Song Minh.

Ông Mai Phan Lợi bị xác định chỉ đạo trốn thuế gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Song Minh

Bản án thể hiện, năm 2012, bị cáo Lợi cùng hai người góp vốn thành lập Trung tâm MEC. Trong đó, ông Lợi giữ chức Chủ tịch Hội đồng khoa học, trực tiếp điều hành mọi hoạt động. Dương là giám đốc giai đoạn 2014-2021.

Doanh thu của MEC là tiền tài trợ hoặc tiền công từ các hợp đồng. MEC nhiều lần ký nhiều hợp đồng trị giá trên một tỷ đồng với các tổ chức trong và ngoài nước như: Dự án nâng cao năng lực truyền thông cộng đồng ký với đại sứ quán Anh; Dự án đào tạo năng lực truyền thông chính thống và trên mạng xã hội cho các cán bộ các tổ chức xã hội ký với Đại sứ quán Mỹ...

Cơ quan tố tụng xác định, năm 2012-2021, MEC có doanh thu hơn 19,6 tỷ đồng, trong đó năm ít nhất hơn 30 triệu đồng, nhiều nhất hơn 4 tỷ đồng.

Ông Lợi bị cáo buộc đã chỉ đạo Dương và nhân viên rút tiền mặt về nhưng không lập hóa đơn dịch vụ, báo cáo tài chính; không nộp tờ khai thuế, không thực hiện chế độ kế toán theo quy định. MEC nộp hơn 377 triệu đồng tiền thuế cho 4 tờ khai thuế thu nhập cá nhân và 8 triệu tiền môn bài.

Theo kết quả giám định của Cục Thuế Hà Nội, MEC đã trốn gần 2 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Lợi đề nghị giảm nhẹ hình phạt do thân chủ phạm tội lần đầu, ăn năn hối cái, đã tác động gia đình khắc phục 800 triệu đồng. Luật sư cho rằng bị cáo không có ý thức trốn thuế, phạm tội do nhận thức kém.

Khi nói lời sau cùng, bị cáo Lợi cho hay "thấm thía những sai sót này" và phải trả giá đắt. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc bố mẹ, con cái và góp phần giải quyết các hậu quả gây ra.

Bị cáo Bạch Hùng Dương tại tòa. Ảnh: Song Minh.

Bị cáo Bạch Hùng Dương tại tòa. Ảnh: Song Minh.

HĐXX thấy cả hai bị cáo đều trong độ tuổi lao động nên sau khi thi hành án tù sẽ bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong các tổ chức kinh tế hoặc làm việc liên quan lĩnh vực thuế thời hạn 5 năm.

Bị cáo Dương không được hưởng lợi tiền trốn thuế nên không phải chịu trách nhiệm dân sự. Bị cáo Lợi phải nộp thêm gần 1,2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Song Minh

Xem thêm: lmth.6884144-ut-gnaht-84-tahp-ib-iol-nahp-iam-gnO/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Mai Phan Lợi bị phạt 48 tháng tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools