vĐồng tin tức tài chính 365

Sau bao nhiêu năm, người phạm tội sẽ không còn bị công an xử lý?

2022-01-19 03:17

Vậy sau bao nhiêu năm, người phạm tội sẽ không còn bị công an xử lý?

Luật sư tư vấn

Căn cứ khoản 1 và 2 điều 27 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, khi hết thời hạn sau đây (tính từ ngày tội phạm được thực hiện) thì người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

- 5 năm với tội phạm ít nghiêm trọng (đối với các tội mà mức cao nhất của khung hình phạt là phạt tiền, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 3 năm)

- 10 năm với tội phạm nghiêm trọng (đối với các tội mà mức cao nhất của khung hình phạt là từ trên 3 năm đến 7 năm tù).

- 15 năm với tội phạm rất nghiêm trọng (đối với các tội mà mức cao nhất của khung hình phạt là từ trên 7 năm đến 15 năm tù).

- 20 năm với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (đối với các tội mà mức cao nhất của khung hình phạt là từ trên 15 năm đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình).

Căn cứ khoản 3 điều 27 Bộ luật Hình sự, nếu trong thời hạn quy định nêu trên, người phạm tội lại thực hiện hành vi phạm tội mới mà khung hình phạt đối với tội ấy trên 1 năm tù, thì thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày thực hiện hành vi phạm tội mới.

Nếu trong thời hạn quy định nêu trên, người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có quyết định truy nã, thì thời hiệu tính lại kể từ khi người đó ra đầu thú hoặc bị bắt giữ.

Căn cứ điều 28 Bộ luật Hình sự, không áp dụng quy định về thời hạn nêu trên (nghĩa là vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự dù ngày tội phạm được thực hiện xảy ra rất lâu) với các trường hợp sau:

- Các tội xâm phạm an ninh quốc gia quy định tại Chương XIII của Bộ luật Hình sự.

- Các tội phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh quy định tại Chương XXVI của Bộ luật Hình sự.

- Tội tham ô tài sản thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 353 của Bộ luật Hình sự; tội nhận hối lộ thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 354 của Bộ luật Hình sự.

Luật sư Phạm Thanh Hữu
Đoàn luật sư TP HCM

Xem thêm: lmth.1667144-yl-ux-na-gnoc-ib-noc-gnohk-es-iot-mahp-iougn-man-ueihn-oab-uas/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sau bao nhiêu năm, người phạm tội sẽ không còn bị công an xử lý?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools