Tại Nhật Bản, mô hình làm việc từ xa ngày càng phổ biến trong các doanh nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin bởi sự thuận lợi của mô hình này không chỉ là tăng sự tự do trong môi trường làm việc của nhân viên, mà còn là khả năng thu hút nguồn nhân lực cao ở khắp nơi.
Báo Asahi cho biết, kể từ tháng 9/2021, Mercari - một sàn thương mại điện tử lớn tại Nhật Bản đã thay đổi nguyên tắc làm việc. Theo đó, doanh nghiệp cho phép khoảng 1.800 nhân viên của họ có thể làm việc từ xa.
Trong khi đó, tính đến tháng 1/2022, tập đoàn Yahoo đã dỡ bỏ các quy định về nơi cư trú đối với nhân viên và cho phép khoảng 8.000 người làm việc tại nhà. Trong một bảng câu hỏi nội bộ, 90% của Yahoo trả lời rằng khi họ làm việc tại nhà, công việc của họ còn hiệu quả hơn.
Theo báo Nikkei, mô hình làm việc từ xa trong các doanh nghiệp liên quan đến công nghệ thông tin tăng, không chỉ vì mô hình này vẫn mang lại hiệu quả mà còn vì khả năng thu hút nguồn nhân lực tốt cho các doanh nghiệp.
Báo này trích phát biểu của Giám đốc Yahoo tại Nhật Bản Kawabe Kentaro cho biết, Yahoo sẽ tăng cường mô hình làm việc từ xa bởi mô hình này vừa mang lại sự đa dạng hóa trong phong cách làm việc tạo sự thoải mái và hiệu quả cho nhân viên, lại vừa tăng khả năng tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp từ khắp nơi trên Nhật Bản.
Cùng với xu thế này, các doanh nghiệp liên quan đến hạ tầng công nghệ thông tin cũng đã đưa ra các chính sách phát triển, nâng cao dịch vụ để đáp ứng cho nhu cầu làm việc từ xa.
Báo Sankei cho biết, các doanh nghiệp chuyên cung cấp hạ tầng viễn thông như tập đoàn NTT hay KDDI sẽ nâng cấp cơ sở hạ tầng và tăng cường tuyển dụng, thu hút chất xám trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
Như NTT sẽ nâng cấp hệ thống đường truyền cáp quang, phổ biến dữ liệu 5G tốc độ cao và tăng số nhân viên IT lên gấp 4 lần hiện nay vào năm tới.
Cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa hiện rất khốc liệt, các doanh nghiệp viễn thông Nhật Bản coi các chính sách trên là điều không thể thiếu, khi mà các doanh nghiệp nước ngoài tại đây cũng đang nâng cấp dịch vụ.
Chẳng hạn Google cung cấp hệ thống hội nghị truyền hình, email và trò chuyện, còn Amazon vận hành các trung tâm dữ liệu và sẽ lấn sân sang dịch vụ viễn thông trong thời gian tới.
Mô hình làm việc từ xa được phổ biến, tuy nhiên đối với các bộ phận như bộ phận xử lý thông tin có yêu cầu an ninh cao như bộ phận quản lý thông tin khách hàng, nhân viên vẫn phải làm việc tại văn phòng để đảm bảo tính bảo mật trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp này.
VTV.vn - Thông tin trên do Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) công bố trong Báo cáo khảo sát về thực trạng đầu tư.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.42923157002102202-ax-ut-ceiv-mal-hnih-om-yad-cuht-nab-tahn-peihgn-hnaod/et-hnik/nv.vtv