Hàng ê hề, khách thưa thớt
Những ngày này, các chợ truyền thống lớn như Bình Tây, Bến Thành, Bà Chiểu, Tân Định, tràn ngập bánh kẹo, mứt, tôm khô, dưa kiệu, quần áo, giày dép nhưng khách vẫn thưa thớt. Vừa sắp xếp lại các bao đựng bánh kẹo, bà Ứng Thị Liên - Trưởng ngành hàng bánh kẹo, chợ Bình Tây (quận 6) - vừa nói: “Giáp tết rồi mà các mối khách mua hàng sỉ, lẻ đều im ru. Mọi năm, tầm này, tiểu thương tất bật đóng hàng gửi đi tỉnh và bán hàng cho khách lẻ không ngơi tay còn năm nay phải ngồi chờ khách”.
Dự liệu trước về sức mua, hầu hết tiểu thương chỉ nhập khoảng 40 - 50% lượng hàng so với cùng thời điểm năm trước. Năm nay, tiểu thương các chợ chủ yếu nhập bánh kẹo, mứt của các cơ sở sản xuất trong nước, cố giữ giá ổn định để bán hàng nhanh. Theo bà Ứng Thị Liên, khoảng 2 tuần nữa mới đánh giá được sức mua hàng tết. Nếu sức mua tăng cao, hàng hóa có thể thiếu do tiểu thương không trữ hàng nên giá sẽ tăng; nếu ngược lại, người bán sẽ phải “ôm” hàng, chịu lỗ.
Quầy bánh kẹo tết ở siêu thị LOTTE Mart Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp - ẢNH: N.C |
Ngoài các loại mứt phổ biến, năm nay, thị trường có thêm mứt củ quả mới như mứt sâm dây, khoai mì, khế, củ dền do các cơ sở trong nước sản xuất. Các loại trái cây sấy dẻo của Thái Lan như xoài sấy muối ớt, dâu tây, kiwi, chanh muối sấy dẻo, sầu riêng sấy giòn cũng về nhiều. Nhìn chung, người tiêu dùng có vẻ chuộng mứt trong nước hơn. Nhiều điểm bán đang phải giảm giá các sản phẩm mứt Thái Lan 20 - 40% do bán chậm.
Các siêu thị LOTTE Mart, Co.op Mart, Emart, Top Market Aeon cũng đã đưa hàng tết lên kệ. So với giá bán lẻ ở chợ, giá các loại hạt, mứt trong siêu thị cao hơn khoảng 20.000-40.000 đồng/kg tùy loại. Chẳng hạn, hạt bí loại 1 có giá 238.000 đồng/kg, hạt dưa sấy 335.000 đồng/kg, mứt dừa non 200.000 đồng/kg, mứt dừa bao tử 179.000 đồng/kg, mứt gừng 225.000 đồng/kg, mứt hạt sen 191.000 đồng/kg, mứt me 234.000 đồng/kg, kẹo lạc 135.000 đồng/kg, nho khô vàng 205.000 đồng/kg… Khách chủ yếu chỉ chọn mua ăn thử chứ chưa mua nhiều để dùng.
Trong các siêu thị, khách dạo xem hàng hóa nhiều hơn mua. Nhiều gia đình chọn mua quần áo, giày dép cho con và chủ yếu mua ở khu vực giảm giá. Mặc dù sức mua chưa tăng nhưng các siêu thị đều tăng lượng hàng dự trữ.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc khối vận hành hoạt động Co.opmart - cho biết, hệ thống Co.opmart tăng lượng dự trữ các mặt hàng bình ổn giá, nhu yếu phẩm lên 10 - 50% so với ngày thường, tăng trung bình 20% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời khuyến mãi liên tục từ nay đến tết Nguyên đán.
Chú trọng phân khúc bình dân
Sức mua sắm tết hiện chưa cao nhưng nhiều đơn vị sản xuất vẫn tăng sản lượng hàng và tung nhiều sản phẩm mới ở phân khúc giá bình dân để phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện nay.
Bà Hồ Thị Ánh Hóa - Tổng giám đốc Công ty Hoa Doanh (quận 12) - cho biết, sức mua hiện giờ còn chậm nhưng hy vọng 1-2 tuần nữa sẽ tăng. Công ty đang tăng sản lượng lên 30% so với ngày thường và tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Dịp tết này, ngoài các sản phẩm đặc trưng 3 miền Bắc, Trung, Nam, công ty còn sản xuất thêm các sản phẩm mới phục vụ nhu cầu ăn vặt của khách, như chả hải sản, xúc xích phô mai kiểu Hàn Quốc, nem nướng, xôi chiên, chả quế với trọng lượng nhỏ, giá từ 20.000 đồng/sản phẩm. Năm nay, giá nguyên liệu đồng loạt tăng, riêng nguyên liệu cá tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng công ty vẫn giữ ổn định giá sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Các Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Tây Cát (tỉnh Đồng Tháp) - cho biết, năm nay, ngoài đẩy mạnh sản xuất bánh chuối phồng cuộn đậu, điều, mè, sầu riêng, thơm, mãng cầu, xoài, me cuộn, củ sen kẹp thơm, chuối kẹp thơm, công ty còn sản xuất thêm bánh gạo lứt cuộn mứt trái cây, bánh xoài cuộn hoa hồng ít ngọt, giá từ 50.000 đồng/sản phẩm.
Theo bà, giá các loại nguyên liệu đều tăng, riêng nguyên liệu sen tăng 15 - 20% nhưng công ty chỉ tăng giá 10% đối với sản phẩm có sen và tăng 5% đối với một số sản phẩm khác. Nhìn chung, sức mua quà tết năm nay chậm, giảm 20 - 30% so với dịp tết năm trước. Tuy nhiên, đơn hàng gia công lại tăng, riêng thị trường Campuchia tiêu thụ trung bình mỗi tháng 1 tấn bánh, kẹo, mứt. Ngoài phát triển các điểm bán ở kênh siêu thị, cửa hàng, công ty đang đẩy mạnh bán hàng ở sân bay và các điểm du lịch.
Ông Dương Ngọc Bảo Anh - Giám đốc Công ty TNHH Nguyên Bảo Foods (tỉnh Đồng Tháp) - thông tin, năm nay, công ty tăng lượng hàng lên 150% nhưng doanh thu bán hàng trên các sàn thương mại điện tử giảm 30% so với năm ngoái. Đó là do một số sàn giảm các loại chi phí hỗ trợ khách hàng như phí giao hàng, yêu cầu tăng lượng phiếu giảm giá. Chi phí trả cho các sàn cũng tăng gấp đôi nên nhiều đơn vị đẩy mạnh bán hàng trực tiếp. Khách hàng cũng chuyển sang mua sản phẩm có giá bình dân hơn. Do đó, thay vì tập trung sản xuất nhóm sản phẩm bánh cao cấp (giá 600.000 đồng/kg), công ty làm thêm các dòng bánh dinh dưỡng từ gạo lứt kết hợp hạt dưa, bí, điều, hạnh nhân, bán với giá chỉ từ 150.000-250.000 đồng/kg.
Nguyễn Cẩm
Xem thêm: lmth.1912841a-uey-nav-aum-cus-oad-iod-tet-aoh-gnah-mchpt/nv.moc.enilnounuhp.www