vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ - Hàn bàn cách đối phó vũ khí hạt nhân Triều Tiên

2023-01-03 17:54
Mỹ - Hàn bàn cách đối phó vũ khí hạt nhân Triều Tiên - Ảnh 1.

Tiêm kích F-22 của Không quân Mỹ tham gia cuộc tập trận chung với Không quân Hàn Quốc tại căn cứ không quân Kunsan ở Gunsan, Hàn Quốc, ngày 20-12-2022 - Ảnh: REUTERS

"Để đối phó với vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, hai nước (Mỹ và Hàn Quốc) đang thảo luận những cách chia sẻ thông tin về hoạt động của các tài sản hạt nhân thuộc sở hữu của Mỹ, đồng thời cùng nhau lập kế hoạch và thực hiện các kế hoạch này", Hãng tin Reuters dẫn lời bà Kim Eun Hye, thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, cho biết.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Biden cũng thông tin hai bên đang xem xét tăng cường chia sẻ thông tin, lập kế hoạch chung theo yêu cầu từ tổng thống hai nước sau cuộc gặp ở Campuchia vào tháng 11-2022, để tìm cách giải quyết các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc hai nước có tập trận hạt nhân trong tương lai hay không thì vẫn chưa rõ ràng. Theo Hãng tin Reuters, quan chức Mỹ nói trên lưu ý việc tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân thường xuyên sẽ "cực kỳ khó khăn" vì Hàn Quốc không phải là một cường quốc hạt nhân.

Bình luận của quan chức hai bên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 2-1 phủ nhận thông tin thảo luận tập trận hạt nhân chung với Hàn Quốc.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói với báo Chosun Ilbo rằng Seoul và Washington đang đàm phán về việc tiến hành các cuộc tập trận chung sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ để "răn đe mở rộng hiệu quả". Ông nói Washington đã phản hồi "rất tích cực" về ý tưởng này.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu hai nước có đang thảo luận về các cuộc tập trận hạt nhân chung hay không, Tổng thống Biden đã trả lời ngắn gọn là "Không!". Phát biểu này mâu thuẫn với những gì người đồng cấp Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói.

Giải thích về tuyên bố của ông Biden, bà Kim Eun Hye nói: "Tập trận hạt nhân chung là thuật ngữ được sử dụng giữa các cường quốc hạt nhân".

Các thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân trong năm nay, sau khi nước này phóng tên lửa với số lượng kỷ lục trong năm 2022 và làm gia tăng căng thẳng khi điều máy bay không người lái vào lãnh thổ Hàn Quốc vào tháng 12 năm ngoái.

Nhà nghiên cứu Go Myong Hyun tại Viện Chính sách Asan nhận định các biện pháp đối phó của Mỹ hiện nay đang không theo kịp chương trình hạt nhân ngày càng mở rộng của Triều Tiên.

Ông Biden phủ nhận Mỹ thảo luận tập trận chung có vũ khí hạt nhân với Hàn QuốcÔng Biden phủ nhận Mỹ thảo luận tập trận chung có vũ khí hạt nhân với Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden phủ nhận việc Mỹ đang thảo luận việc tập trận chung có vũ khí hạt nhân cùng Hàn Quốc, trái ngược với chia sẻ của tổng thống Hàn Quốc với báo chí về việc này.

Xem thêm: mth.93364316130103202-neit-ueirt-nahn-tah-ihk-uv-ohp-iod-hcac-nab-nah-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ - Hàn bàn cách đối phó vũ khí hạt nhân Triều Tiên”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools