vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị phạt 11 năm tù trong đại án AIC

2023-01-05 09:04

Sau 15 ngày xét xử và nghị án, mức án trên được TAND Hà Nội công bố trưa 4/1, trong buổi tuyên án kéo dài gần 5 giờ.

Toà tuyên với với cựu bí thư, chủ tịch Đồng Nai
 
 

Bản án tuyên với ông Thành và Thái.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn) bị phạt 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và 16 năm tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hình phạt 30 năm tù.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nhận 9 năm tù về tội Nhận hối lộ và 10 năm tù do Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp 19 năm.

Bản án đánh giá với cương vị chủ tịch AIC, bà Nhàn có vai trò chủ mưu cầm đầu, sau khi phạm tội bỏ trốn gây khó khăn cho điều tra, xét xử. Ông Thành và Thái mỗi người nhận 14,5 tỷ đồng của bà Nhàn để tác động đến cấp dưới, ban ngành và giám đốc bệnh viện Đồng Nai giúp AIC trúng 16 gói thầu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. Song tòa đã xem xét việc hai cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tuổi đã cao, ăn năn hối cải, chủ động làm đơn tố giác tội phạm và nộp lại toàn bộ tiền hưởng lợi.

Trong vai trò giám đốc bệnh viện, đại diện chủ đầu tư, bị cáo Vũ nhiều lần nhận tiền hối lộ của AIC; phạm tội nhiều lần song được đánh giá chịu một phần sức ép của bí thư và chủ tịch Đồng Nai. "Bị cáo là bác sĩ phụ trách đầu tư, không phải chuyên môn nên khó tránh khỏi sai lầm", bản án nêu.

Mức án của 36 bị cáo

Cựu Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa. Ảnh: TTXVN

Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành tại tòa. Ảnh: TTXVN

Căn cứ phạm tội, vai trò của các bị cáo trong vụ án, tòa tuyên bà Nhàn phải nộp khắc phục 103 tỷ đồng. Công ty AIC, bị cáo Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc Công ty AIC, đã bỏ trốn) và bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga (cựu Phó tổng giám đốc Công ty AIC) mỗi người phải nộp 15 tỷ đồng.

Trong 8 bị cáo vắng mặt do đang bỏ trốn, HĐXX cho rằng chỉ có Nguyễn Đăng Thuyết (cựu giám đốc Công ty Công ty Thành An Hà Nội) có đơn xin xét xử vắng mặt từ Mỹ và chấp nhận mọi phán quyết của toà. 7 người còn lại, toà coi đã "tự từ bỏ quyền bào chữa".

Toà tuyên với với chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn
 
 

Chủ tọa đọc bản án với cựu chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Trong 10 ngày xét hỏi, tranh tụng, các cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thừa nhận việc nhận hối lộ. Ông Thành khai nhận thức AIC là công ty lớn và uy tín, nhiều quan hệ cấp cao nên nhắc nhở các lãnh đạo sở ban ngành "tạo điều kiện" trên tinh thần chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, không có ý "ưu ái đặc biệt".

Là người duy nhất trong nhóm 11 cán bộ tỉnh Đồng Nai bị truy tố hai tội danh, ông Vũ xin HĐXX "minh xét" khi nhiều người cũng nhận tiền như ông nhưng chỉ bị xét xử một tội. Ông cho rằng việc nhận 14,8 tỷ đồng từ AIC "chỉ là quà cảm ơn".

Các cựu nhân viên tại AIC khai làm theo chỉ đạo cao nhất của bà Nhàn. Cựu phó tổng giám đốc Nga khai được bà Nhàn ủy quyền thực hiện thông thầu tại dự án, qua lại với lãnh đạo tỉnh, chỉ đạo nhân viên dưới quyền và móc nối với các đối tác làm "quân xanh". Mỗi người là một mắt xích trong quy trình 70 bước.

Trong dàn lãnh đạo 8 công ty "quân xanh", ba người bị xác định bỏ trốn ra nước ngoài. Ba bị cáo gửi luật sư và người nhà đơn trình bày về việc không bỏ trốn, chỉ sang Mỹ chữa bệnh và chăm sóc người nhà, chấp nhận xét xử vắng mặt và phán quyết của Tòa.

Nói lời cuối cùng, các bị cáo có mặt đều bày tỏ sự ăn năn, xin nhận án phạt nhẹ để trở lại làm "người tốt". Cựu bí thư Thành nhiều lần bật khóc, gửi lời xin lỗi đến Đảng bộ, nhân dân Đồng Nai và khuyên các cán bộ đương nhiệm "tránh xa cạm bẫy".

Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái tại tòa. Ảnh: TTXVN

Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái tại tòa. Ảnh: TTXVN

Bản án xác định, muốn Công ty AIC được trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế tại dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn thiết lập quan hệ với cựu bí thư Tỉnh ủy Thành để được giới thiệu đi gặp các quan chức trong tỉnh.

Ông Thành và ông Thái, mỗi người nhận của AIC 14,5 tỷ đồng, ông Vũ 14,8 tỷ đồng để "tạo điều kiện" cho AIC. Sau khi thông thầu, AIC đã trúng 16 gói thầu, trị giá hơn 665 tỷ đồng, qua đó gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Vụ án có 11 trong 36 bị cáo là cựu lãnh đạo tỉnh, cán bộ sở ban ngành tại Đồng Nai. Các sai phạm bị VKS đánh giá là "minh chứng điển hình cho lợi ích nhóm", thể hiện sự móc ngoặc, thông đồng giữa doanh nghiệp và người có thẩm quyền.

Phạm Dự - Thanh Lam

Xem thêm: lmth.5265554-cia-na-iad-gnort-ut-11-tahp-ib-ian-gnod-yu-hnit-uht-ib-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị phạt 11 năm tù trong đại án AIC”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools