vĐồng tin tức tài chính 365

Các yếu tố tác động lên chứng khoán Mỹ đầu năm

2023-01-05 11:27

Phiên giao dịch đầu tiên của năm mới 2023 thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm chủ yếu là do những phỏng đoán về chính sách lãi suất, nguy cơ suy thoái. Phiên thứ hai lại tăng điểm do vừa có biên bản cuộc họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Các thông tin trong biên bản không thực sự như nhà đầu tư mong muốn nhưng lại thể hiện quan điểm rõ ràng và xuyên suốt của FED.

Thứ nhất, FED vẫn quyết tâm trong việc ghìm lạm phát xuống tới ngưỡng mục tiêu 2%. Có nghĩa sẽ còn nhiều đợt tăng lãi suất tiếp nếu như lạm phát không giảm nhanh.

Thứ hai, FED khẳng định giảm mức tăng xuống 0,5 điểm % như hai lần gần đây không có nghĩa là sắp ngừng tăng hay hạ, mà việc này chỉ được tính đến sau năm 2023. Theo Phố Wall, các giao dịch đầu năm không thể phản ánh được xu thế trong cả tháng, sẽ còn rất nhiều thông tin và diễn biến kinh tế mà các nhà đầu tư cần chú ý.

Các yếu tố tác động lên chứng khoán Mỹ đầu năm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trước khi FED nhóm họp lại vào cuối tháng thì cuối tuần sau sẽ có dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng của tháng 12/2022. Dự đoán hiện tại cho thấy lạm phát thường niên của Mỹ có thể đã hạ nhiệt xuống mức hơn 6%, từ 7,1% của tháng trước. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy các biện pháp của FED đang phát huy hiệu quả.

Cuối tuần này cũng sẽ có báo cáo việc làm của tháng 12. Dự báo đã có khoảng 200.000 việc làm được tạo ra trong tháng cuối năm ngoái, thấp hơn 60.000 việc của tháng 11. Điều này cho thấy các hoạt động kinh tế đang chậm lại một cách vừa phải và chấp nhận được khi FED tăng lãi suất cao.

Cùng tỷ lệ thất nghiệp đang ở ngưỡng 3,7%, FED có thể tự tin tăng lãi suất tiếp thời gian tới. Bởi thị trường lao động là khía cạnh sau cùng của nền kinh tế ngấm tác động của chính sách tiền tệ.

Chứng khoán Mỹ kém vui phiên đầu nămChứng khoán Mỹ kém vui phiên đầu năm

VTV.vn - Thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch đầu năm không mấy khởi sắc. Liệu đây có phải là xu hướng kéo dài?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.77724519050103202-man-uad-ym-naohk-gnuhc-nel-gnod-cat-ot-uey-cac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Các yếu tố tác động lên chứng khoán Mỹ đầu năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools