vĐồng tin tức tài chính 365

Cảnh sát Mỹ truy dấu nghi phạm qua video giám sát thế nào?

2023-01-05 15:07

Với trung bình 187 camera trên mỗi dặm vuông (tương đương 2,59 km2), New York là một trong 10 thành phố được giám sát nhiều nhất trên toàn cầu, theo dữ liệu được công bố vào tháng 7/2022 bởi trang web về sản phẩm và dịch vụ an ninh mạng Comparitech.

Các đội thám tử video tận dụng hơn 56.000 camera giám sát công cộng và tư nhân ở khắp mọi nơi trong thành phố như trên mái nhà, đèn đường, ở các giao lộ, quán ăn, cửa hàng bán lẻ và chung cư. Khi một tội ác xảy ra, một trong những camera có khả năng bắt được cảnh nghi phạm đang gây án hoặc ghi lại cảnh chúng chạy trốn khỏi hiện trường. Công việc của đội thám tử video là "đặt tên cho các khuôn mặt", dù các nghi phạm thường đeo mặt nạ hoặc che mặt.

Khi bắt đầu điều tra một vụ án, nhóm dành hàng giờ, đôi khi vài ngày, để truy cập các camera giao thông, camera của cảnh sát và camera giám sát tư nhân, từ đó lần theo dấu vết nghi phạm. Điều duy nhất có thể ngăn cản họ là một "khu vực chết" không có camera. Khi ấy, nhóm sẽ phải mở rộng tìm kiếm cho đến khi thu được hình ảnh của nghi phạm từ một địa điểm khác.

Camera giám sát trên phố của cảnh sát New York. Ảnh: AP

Camera giám sát trên phố của cảnh sát New York. Ảnh: AP

Nhóm sẽ tìm kiếm các chi tiết nhận dạng trong video như một bộ quần áo, một loại giày nhất định, để theo dõi các nghi phạm. Những chi tiết đó rất quan trọng để tìm ra kẻ tình nghi trên những con phố đông đúc ở Manhattan.

Việc xác định chi tiết nhận dạng đã giúp các thám tử giải quyết vụ án Kristal Bayron-Nieves, 19 tuổi, bị bắn chết khi làm ca đêm tại cửa hàng Harlem Burger King.

Nhóm lần theo dấu vết của nghi phạm Winston Glynn với sự trợ giúp từ một cặp tai nghe đặc biệt treo trên quần. Cảnh sát trưởng NYPD James Essig cho biết: "Hắn đi bộ với tai nghe, sau đó thay quần áo và lại được nhìn thấy với tai nghe. Nếu không có thám tử tinh mắt nhận ra đó là cùng một người, chúng tôi sẽ không bao giờ bắt được hắn".

Khi theo dõi nghi phạm đến địa điểm có thể xác định được hắn, các thám tử sẽ lắp ghép những đoạn ghi hình mà họ thu thập được thành một video ngắn cho thấy toàn bộ hành trình của nghi phạm.

Trong trường hợp của Shakeem Parker, nghi phạm bị buộc tội bắn chết cựu trùm ma túy Alberto "Alpo" Martinez vào ngày 31/10/2021, nhóm thám tử video hỗ trợ vụ án bằng cách theo dõi camera về các hoạt động của cả Shakeem và Alberto trước và sau vụ nổ súng. Họ tìm thấy đoạn phim Shakeem phát hiện Alberto lái xe qua một cửa hàng đồ ăn nhanh và nổ súng.

Công việc của các thám tử video giúp kể câu chuyện về những gì đã xảy ra trước, trong và sau sự việc, đồng thời cung cấp manh mối quan trọng về quần áo, khuôn mặt và phương tiện chạy trốn.

Hàng chục nghìn camera nhắm vào đường phố là một lợi thế cho cảnh sát, nhưng chúng cũng gây tranh cãi vì nghi vấn chính phủ xâm phạm quyền tự do công dân. Adam Scott Wandt, trợ lý giáo sư tại Đại học Tư pháp Hình sự John Jay, chuyên về điều tra mạng, cho rằng điều này là không chính xác bởi nhiều video ở New York đến từ nhà riêng, cửa hàng thương mại, bãi đậu xe và camera cá nhân.

NYPD lập đội thám tử video đầu tiên vào năm 2020 ở khu vực Manhattan North, đặt tên là Đội Tăng cường điều tra án mạng và xả súng, giúp giải quyết nhiều vụ án hình sự lớn của thành phố nhờ khả năng truy dấu tội phạm qua hệ thống camera giám sát. Thành công của đội Manhattan North khiến NYPD xây dựng đơn vị tương tự ở các quận khác.

Tuệ Anh (Theo Nydailynews)

Xem thêm: lmth.0626554-oan-eht-tas-maig-oediv-auq-mahp-ihgn-uad-yurt-tas-hnac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cảnh sát Mỹ truy dấu nghi phạm qua video giám sát thế nào?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools