Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho các hãng hàng không tăng đội bay phù hợp với sự phục hồi thị trường - Ảnh: NAM TRẦN
Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2022 thị trường hàng không nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 6, tháng 7 và tháng 8 so với cùng kỳ 2019 (trước dịch COVID-19). Năm 2022 vận chuyển nội địa đạt 43,2 triệu khách (tăng 15,6% so với năm 2019).
Thị trường hàng không quốc tế hồi phục chậm hơn nhưng có sự khởi sắc vào các tháng cuối năm 2022 với mức độ hồi phục bằng 50% so với cùng kỳ 2019. Cả năm 2022 vận chuyển quốc tế đạt hơn 11 triệu khách (tăng 22 lần so với năm 2021 và bằng 27% so với năm 2019).
Dự báo tổng thị trường vận tải hàng không năm 2023 đạt xấp xỉ 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022.
Hiện tại, tổng số máy bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, VietJet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines) đang khai thác là 225 chiếc. Thời điểm tháng 1-2020 (thời điểm trước dịch COVID-19) đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc.
Đến nay, đội bay của các hãng cơ bản giữ ổn định, không tăng quy mô so với giai đoạn trước dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong số 225 máy bay nêu trên, số máy bay sẵn sàng khai thác chỉ là 190 chiếc. Số còn lại có 12 chiếc đang bảo dưỡng và 23 chiếc đang bảo quản dừng bay.
Với thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục từ giữa năm 2022, thị trường hàng không quốc tế đang dần hồi phục và dự kiến sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023, các hãng hàng không Việt Nam có nhu cầu bổ sung đội máy bay trong năm 2023.
Tính toán từ thực tế khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, trung bình một máy bay chở 250.000 khách/năm. Dự báo thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách thì số lượng máy bay cho riêng thị trường nội địa là 182 chiếc.
Với thị trường quốc tế, trên cơ sở thị phần mục tiêu (42%), dự kiến các hãng hàng không Việt Nam chở khoảng 13,6 triệu khách cần khai thác 57 máy bay.
Theo tính toán trên, nhu cầu về máy bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ là từ 230 máy bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hằng tháng cho đến 250 máy bay vào các tháng cuối năm.
Hiện nay thị trường hàng không thế giới đang hồi phục, nhu cầu sử dụng máy bay tăng nên đã xuất hiện tình trạng khan hiếm máy bay cho thuê. Việc cho phép các hãng hàng không Việt Nam bổ sung đội máy bay vào thời điểm này là phù hợp có thể giúp các hãng có điều kiện thuê được máy bay với chi phí hợp lý, thực hiện đúng kế hoạch nhận máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam quyết định tăng tối đa slot tại Tân Sơn Nhất trong khung giờ ban ngày để khai thác kịch khung slot 44 chuyến/giờ từ 6h - 24h mỗi ngày, để sân bay khai thác thêm khoảng 6.000 ghế/ngày.