Chị Hoa ở quận Gò Vấp phấn khởi cho biết, vừa mua được nhiều sản phẩm ưu đãi dịp cuối năm. "Nếu trước đây mua túi nước giặt 3 kg ở siêu thị có giá 168.000 đồng, nay giảm giá đặc biệt chỉ 110.000 đồng hay như bún tươi 30.000 đồng một kg, giờ chỉ 25.000 đồng...", chị Hoa nói.
Tương tự, chị Oanh ở quận Bình Thạnh cho biết, 2 ngày nay chị luôn vào siêu thị mua thịt heo và rau củ vì các sản phẩm này đang giảm giá 10-30% như giò heo chỉ 105.000 đồng một kg, cốc lết 89.000 đồng, xương ống heo 68.000 đồng một kg.
Theo các hệ thống siêu thị, đã cận Tết nhưng sức mua giảm 10-20% so với các năm trước. Do đó, đây là năm mà hầu hết các hãng đều đưa ra mức giảm giá mạnh nhất để kích cầu tiêu dùng.
Khảo sát tại các hệ thống siêu thị cũng cho thấy, giá nhiều loại thực phẩm đồng loạt được nhiều nơi khuyến mãi.
Ở Co.opmart, mua từ 2 sản phẩm cùng loại sẽ được giảm giá như nước tương Nam Dương loại 400g còn 7.400 đồng một chai, khăn tay cotton còn 9.000 đồng một cái, bún tươi Safoco 300g còn 13.000 đồng một gói, nước giặt Omo Matic cửa trên túi 3,1kg còn 109.000 đồng một túi...
Trong khi đó, tại Satra, gạo ST25 giao mùa lúa tôm còn 167.000 đồng một túi 5 kg, dầu thực vật tinh luyện Satra còn 45.700 đồng một 1 lít. Các loại nước rửa chén, nước xả giảm 5-20%.
Với Bách Hóa Xanh, chỉ cần mua hóa đơn trên 200.000 đồng (trừ bia và nước ngọt), khách hàng sẽ được mua thêm các sản phẩm giò chả, bánh kẹo, cà phê, nước yến, xúc xích, ngũ cốc, nước lau sàn, đồ ăn vặt... với mức giá giảm 50%.
Còn Big C đồng loạt giảm giá mạnh nhóm thịt heo từ 6-17,5% đến hết ngày 15/1.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, để kích cầu tiêu dùng và giúp cho người lao động khó khăn dễ dàng hơn trong chi tiêu mua sắm, hệ thống siêu Big C và Tops Market đã chủ động đàm phán với các nhà cung cấp, để cùng nhau giảm và "khóa giá" với mặt hàng thiết yếu là thịt lợn. Ngoài ra, hệ thống cũng đồng loạt giảm giá nhiều sản phẩm ở mức 5-15%.
Đồng quan điểm, đại diện MM Mega Market cho rằng, năm nay nhu cầu mua sắm của người dân có nhiều thay đổi. Họ ngày càng tiết kiệm chi tiêu vì kinh tế khó khăn. Do đó, từ vài tháng trước, công ty đã liên tục làm việc với nhà cung cấp để duy trì mức giá ổn định, cạnh tranh. Trong đó có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như giảm giá đến 50% các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, các mặt hàng mang thương hiệu riêng của hệ thống. Ngoài ra, nhiều sản phẩm được mua 1 tặng 1, mua càng nhiều khách càng được ưu đãi lớn.
Hiện, lượng hàng hóa tại hệ thống các siêu thị khá dồi dào. Số lượng hàng hóa dự trữ hàng tăng 20-30% so với Tết 2022 và 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%.
Nhiều hệ thống siêu thị lớn như Co.op Mart, MM Mega Market, Satra, Big C cho biết sẽ mở cửa xuyên Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 (chỉ nghỉ ngày mồng 1 Tết). Người tiêu dùng có thể được mua hàng từ 6h sáng đến 23 giờ mỗi ngày để đảm bảo mọi khách hàng đều có thể sắm Tết đầy đủ trong những ngày cuối năm bận rộn.
Trong những tuần cao điểm cận tết, các hệ thống siêu thị sẽ thêm lao động thời vụ cho các ngành hàng, thu ngân, đóng gói hàng hóa, nhân viên giao nhận hàng để giảm bớt áp lực chờ đợi và xếp hàng.
Theo Sở Công Thương TP HCM, các doanh nghiệp đã chuẩn bị số lượng hàng lương thực, thực phẩm dự kiến trên 30.000 tấn và nguồn vốn các công ty chuẩn bị phục vụ hai tháng Tết khoảng 22.000 tỷ đồng, tăng 15-30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo Sở này, tại ba chợ đầu mối, lượng hàng nhập về dự kiến lên đến 13.000-15.000 tấn một ngày, tăng 80% so với ngày thường. Tại 47 trung tâm thương mại, 240 siêu thị 3.019 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động, tổng lượng hàng thực phẩm thiết yếu, lương thực cung ứng ra thị trường bình quân 1.800 tấn một ngày.
Thi Hà