vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi tố vụ án phát tán clip 'bịa đặt nữ sinh bị xâm hại'

2023-01-15 10:17

Ngày 14/1, Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 7 khởi tố vụ án Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo Điều 288 Bộ luật Hình sự.

Động thái này được đưa ra sau gần 3 ngày mạng xã hội lan truyền thông tin và clip cho rằng nữ sinh trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM (HUFLIT) bị hiếp dâm khi đang học quân sự tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Trường Quân sự Quân khu 7. Vài giờ sau, trong đêm 11/1, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã phát đi văn bản, khẳng định những thông tin, clip đang lan truyền hoàn toàn không đúng sự thật, "xuyên tạc với dụng ý xấu".

Hiện, cơ quan điều tra đã xác định được những nghi can chỉnh sửa, đăng tải, phát tán clip chưa được kiểm chứng lên các nền tảng mạng xã hội. Hành vi này gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của Quân đội Việt Nam và Trường Quân sự Quân khu 7. Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao (PA05, Công an TP HCM) đã phối hợp để xác minh động cơ, mục đích của những người đăng thông tin sai sự thật.

Bước đầu xác định, thông tin giả được đăng nhiều tại các Fanpage Confession - một dạng chia sẻ nặc danh. Chủ những Fanpage này bị lợi dụng để đăng những thông tin sai sự thật, thiếu trách nhiệm quản lý, không kiểm chứng mà đã đăng tải khiến thông tin lan truyền nhanh, gây hoang mang dư luận.

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn thông tin trong buổi họp báo chiều 12/1. Ảnh: Đình Văn

Đại tá Nguyễn Tiến Sơn thông tin trong buổi họp báo chiều 12/1. Ảnh: Đình Văn

Tại buổi họp báo chiều 12/1, đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7, cho biết vụ việc xuất phát từ một sinh viên trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM phát hiện bị mất 1,4 triệu đồng khi học tại trường quân sự. Những sinh viên cùng phòng đã nghi ngờ một nữ sinh; em này không nói gì và xô cửa ra ngoài, hét, khóc, cho rằng bị các bạn vu oan.

Cán bộ quản lý nghe tiếng hét, đã chạy lên đưa sinh viên này xuống để trấn an tâm lý, gọi gia đình đến đưa em về nhà chăm sóc. Một sinh viên nữ ở tòa nhà đối diện đã quay lại clip, chia sẻ trên mạng nhưng không nói rõ thông tin.

Theo nữ sinh quay clip, khoảng 22h30 ngày 10/1 nghe tiếng la hét ở tòa nhà đối diện nên đã lấy điện thoại quay lại, sau đó gửi cho 3 bạn khác.

Trong video, do tò mò, em có tự hỏi "hình như là hiếp dâm hả". Khi kết thúc sự việc, em được thầy đính chính là bạn sinh viên đó bị trầm cảm, có vấn đề tâm lý và bị đổ lỗi ăn cắp tiền dẫn đến kích động, la hét, đòi nhảy lầu nhưng được các bạn khu đó ngăn lại kịp thời.

Nữ sinh quay clip sau đó đã nói lại với 3 người bạn được gửi clip "nhưng không ngờ mọi nguyện đi quá xa, gán ghép thông tin sai sự thật".

Bộ Tư lệnh Quân khu đã cử tổ công tác gồm Ban Giám hiệu và các cơ quan chức năng của Trường Quân sự Quân khu 7 phối hợp trường HUFLIT gặp gỡ những người liên quan như sinh viên mất tiền, người quay clip và cán bộ quản lý các cấp...

Mẹ nữ sinh la hét cho biết con ngại tiếp xúc với bên ngoài vì bị nghi ngờ lấy cắp tiền của bạn và các thông tin trên mạng xã hội. Sau đó, các bên tổ chức đối thoại với hơn 250 sinh viên trường HUFLIT đang học tại Trường Quân sự Quân khu 7, xác định "thông tin nữ sinh bị hiếp dâm và nhảy lầu tự tử là sai sự thật".

Bước đầu, nhà chức trách xác định tính chất sự việc rất phức tạp, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các tập thể, cá nhân có liên quan. Trường Quân sự Quân khu đã đề nghị Cục Bảo vệ an ninh Quân đội, Cục An ninh mạng và các cơ quan, đơn vị chức năng của Bộ Công an, Công an TP HCM làm rõ các hành vi vi phạm để xử lý.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.9300654-iah-max-ib-hnis-un-tad-aib-pilc-nat-tahp-na-uv-ot-iohk/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi tố vụ án phát tán clip 'bịa đặt nữ sinh bị xâm hại'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools