Sau 1 năm phải tạm hoãn do dịch bệnh, Triển lãm ô tô Ấn Độ đã chính thức quay trở lại vào năm nay và các thương hiệu lớn đều không bỏ lỡ cơ hội để giới thiệu những mẫu xe mới nhất của mình.
Tâm điểm chú ý tại sự kiện chính là chiếc EVA - được quảng bá là "mẫu xe điện năng lượng mặt trời đầu tiên do Ấn Độ sản xuất, phát triển bởi một startup nội địa.
"Hệ thống pin mặt trời mỗi ngày có thể tạo ra lượng điện đủ cho quãng đường khoảng 10 km trong điều kiện thời tiết bình thường, tương đương hơn 3.000 km mỗi năm, bằng 1/3 quãng đường đi xe bình quân của mỗi người dân", ông Vilas Deshpande, đồng sáng lập Công ty Vayve Mobility, cho biết.
Eva chỉ là một trong số hàng loạt mẫu ô tô và xe máy điện được giới thiệu tại triển lãm lần này. Trong bối cảnh chính phủ Ấn Độ đang muốn thúc đẩy việc "xanh hóa" phương tiện nhằm đạt các mục tiêu môi trường và giảm thiểu vấn nạn ô nhiễm không khí, các nhà sản xuất từ nội địa cho tới tên tuổi nước ngoài như BYD coi Ấn Độ là một thị trường giàu tiềm năng.
Với quy mô thị trường rộng lớn, người tiêu dùng Ấn Độ cũng đang tỏ ra khá cởi mở với xu hướng xe điện. (Ảnh minh họa - Ảnh: zeenews.india.com)
"Chính phủ Ấn Độ muốn dùng xe điện để đạt các cam kết giảm phát thải theo thỏa thuận COP. Chúng tôi kỳ vọng rằng xe điện có thể chiếm khoảng 30% toàn thị trường vào năm 2030, trong điều kiện thuận lợi với các quy định hỗ trợ và hạ tầng trạm sạc được phát triển tốt", ông Sanjay Gopalakrishnan, Phó Chủ tịch chi nhánh BYD Ấn Độ, cho hay.
Với quy mô thị trường rộng lớn, người tiêu dùng Ấn Độ cũng đang tỏ ra khá cởi mở với xu hướng xe điện.
"Ấn Độ đang phải đương đầu với vấn đề ô nhiễm và giá nhiên liệu thiếu ổn định, bởi vậy chúng tôi cũng đang quan tâm hơn tới các dòng xe điện", anh Rajat Kumar, người tham quan triển lãm, chia sẻ.
"Thật bất ngờ khi có rất nhiều mẫu xe điện cả ô tô và xe máy được giới thiệu tại đây. Tôi đang rất hứng thú với việc mua một chiếc xe máy điện mới", anh Rubal, khách tham quan triển lãm, bày tỏ.
Giới chuyên gia cũng đánh giá cao tiềm năng lớn của thị trường Ấn Độ, dù vẫn còn khiêm tốn. Khảo sát mới đây cho thấy nước này đã tiêu thụ hơn 300.000 phương tiện chạy điện trong năm 2021, tăng gấp gần 3 lần so với các năm trước.
VTV.vn - Thị trường xe năng lượng mới được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2023 này khi Trung Quốc mở cửa hoàn toàn trở lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.61750253271103202-od-na-iat-neid-ex-aud-couc-gnon/et-hnik/nv.vtv