Sau khi Thủ tướng giao các cơ quan nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) về giải pháp chọn nhà thầu xây dựng nhà ga sân bay Long Thành, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn đề nghị ACV chọn nhà thầu có đủ năng lực.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV nghiên cứu các nội dung đề xuất của VACC; đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu và không đội giá bất hợp lý theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ACV tổ chức triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thực hiện.
Cuối tháng 12-2022, VACC có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất cơ chế xây dựng sân bay Long Thành.
VACC cho rằng gói thầu xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư đang đấu thầu chọn nhà thầu theo Luật đấu thầu hiện hành với tiến độ hợp đồng 33 tháng là bất khả thi vì có khối lượng rất lớn.
Bên cạnh đó, đơn giá dự toán lại quá thấp trong bối cảnh hiện nay. Vì vậy, nhà thầu nước ngoài dù rất muốn làm cũng không tham gia đấu thầu.
VACC đề xuất Chính phủ cho phép lựa chọn đơn vị quản lý dự án chuyên nghiệp của nước ngoài giúp ACV điều hành dự án có hiệu quả, đúng với thông lệ của các dự án lớn thường làm theo hợp đồng do Hiệp hội Quốc tế các kỹ sư tư vấn (FIDIC) biên soạn.
VACC đề xuất nên có cơ chế ưu tiên việc liên doanh giữa các nhà thầu mạnh trong nước với nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm làm công trình tương tự để tận dụng kinh nghiệm của nhà thầu nước ngoài và nhân lực của nhà thầu Việt Nam nhằm tạo công ăn việc làm và giảm chi phí.
Gói thầu xây dựng nhà ga hành khách và lắp đặt thiết bị sân bay Long Thành có giá trị hơn 35.233 tỉ đồng, gồm các công việc: thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu trong 990 ngày kể từ ngày hợp đồng bắt đầu có hiệu lực.
Gói thầu này đã được ACV đấu thầu rộng rãi quốc tế, không sơ tuyển; phát hành hồ sơ mời thầu từ cuối tháng 9 và gia hạn đóng thầu vào cuối tháng 11-2022.
Tuy nhiên, theo ACV, căn cứ khoản 1, điều 17 của Luật đấu thầu, tất cả hồ sơ dự thầu đều không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên phải hủy thầu để đấu thầu lại từ đầu.
Thủ tướng giao các cơ quan nghiên cứu đề xuất của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam về giải pháp chọn nhà thầu xây dựng nhà ga sân bay Long Thành sau khi phải hủy thầu để đấu lại từ đầu.