vĐồng tin tức tài chính 365

Làm gì để tiền mừng tuổi 'đẻ ra tiền'?

2023-01-27 03:54

Từ một phong tục cầu chúc điều may mắn của người lớn dành cho trẻ nhỏ, tiền mừng tuổi (lì xì) ngày nay trở thành cách để mọi người chia sẻ niềm may mắn và hạnh phúc cho những người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đối tác... bất kể tuổi tác.

Thay vì phung phí tất cả lì xì vào những thứ bạn không thực sự cần thiết, vậy nên làm gì với số tiền trên?

Tiết kiệm

Không có thời điểm nào tốt hơn để tập thói quen tiết kiệm tiền thường xuyên bằng dịp Tết Nguyên đán, với tiền mừng tuổi nhận được. Bạn sẽ cần mở một tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng nếu chưa có. Hiện nay đa số ngân hàng không tính phí mở mới hoặc đặt số dư tối thiểu.

Một lợi ích khác của việc tiết kiệm tiền lì xì là nó sẽ khuyến khích bạn tiếp tục tiết kiệm. Đây được xem là bước đầu tiên, mang tính nền tảng để xây dựng thu nhập thụ động cho mỗi người.

Sử dụng tiền lì xì gửi ngân hàng để tập thói quen tiết kiệm. Ảnh: P.D

Sử dụng tiền lì xì gửi ngân hàng để tập thói quen tiết kiệm. Ảnh: P.D

Năm ngoái, tiết kiệm ngân hàng không phải là kênh trữ tiền hấp dẫn bởi mặt bằng lãi suất thấp. Năm nay, câu chuyện này hoàn toàn khác. Khảo sát của VnExpress cho thấy, lãi suất huy động đang giữ ở mức cao, quanh 9,5% một năm cho kỳ hạn 12 tháng trở lên. Ngoài ra, nếu gửi tiền vào đầu năm, bạn còn có thể tham gia các chương trình khuyến mãi trúng vàng, tiền, quà...

Khi bạn gửi tiền ngay đầu năm mới, hãy cân nhắc đặt luôn lệnh tiết kiệm tự động. Như thế, mỗi tháng ứng dụng ngân hàng sẽ tự gửi một phần tiền lương vào tài khoản tiết kiệm. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên đặt mục tiêu tiết kiệm khoảng 20% thu nhập. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi số tiền bạn có thể tiết kiệm chỉ sau một năm.

Đầu tư

Nếu đã bắt đầu có thói quen tiết kiệm lành mạnh, bạn có thể thử tham gia vào các kênh đầu tư. Với số tiền lì xì phổ biến dưới 5 triệu đồng, bạn khó thể tham gia vào các kênh từ bất động sản, vàng... Thị trường chứng khoán là nơi trữ tiền và sinh lợi phù hợp cho số vốn thấp, một cách chính thống. Trước hết, bạn cần mở một tài khoản chứng khoán. Nhiều đơn vị đang triển khai việc đăng ký trực tuyến, xác thực thông tin qua ứng dụng miễn phí.

Nhiều người sẽ cảm thấy bất an trước hàng loạt tin xấu về cổ phiếu downtrend, trái phiếu doanh nghiệp bất cập... Ông Hans Nguyễn - Quản lý Cao cấp Đào tạo kênh phân phối Dragon Capital Việt Nam (DCVFM) nói rằng năm 2022 giúp cho nhiều nhà đầu tư hiểu rõ hơn về thị trường chứng khoán. Thị trường cổ phiếu có năm tăng nhiều như giai đoạn 2020-2021 và có năm giảm nhiều như 2022.

"Đó là bản chất của thị trường cổ phiếu. Chính vì vậy, bạn cần phân bổ một phần hợp lý cho kênh cổ phiếu và đầu tư lâu dài để giảm bớt rủi ro trong ngắn hạn", ông lưu ý.

Về trái phiếu, bản chất là thị trường ít rủi ro hơn thị trường cổ phiếu, nhưng năm 2022 cũng cho thấy kênh đầu tư này ở Việt Nam vẫn còn là một thị trường non trẻ và đang được điều chỉnh. Khi được phát triển đúng mực, chuyên gia DCVFM cho rằng trái phiếu vẫn sẽ là một kênh đầu tư quan trọng như ở các thị trường đã phát triển trên thế giới.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng, rót tiền trực tiếp không phải là cách duy nhất để đầu tư chứng khoán. Nhiều chuyên gia tài chính khuyên người mới "nhập môn" nên thử sức ở quỹ hoán đổi danh mục (ETF). Đây là một loại sản phẩm tài chính tập hợp tiền từ nhiều người và đầu tư vào một loạt các công ty. Bởi vì một quỹ ETF có thể sở hữu cổ phần của hàng trăm công ty khác nhau, đây có thể là cách đa dạng hóa các khoản đầu tư của bạn.

Đầu tư cho bản thân

Cùng chi tiền cho bản thân, thay vì dồn hết cho những món yêu thích, bạn có thể dùng chính số tiền ấy để đầu tư cho mình. Nhiều chuyên gia tài chính nhận định rằng đầu tư cho bản thân mang lại sức mạnh và công cụ để tạo ra tương lai.

Có nhiều cách để đầu tư cho bản thân, điển hình là không ngừng học hỏi và cải thiện kỹ năng làm việc. Tiền mừng tuổi đầu năm có thể là số vốn phù hợp để bạn tìm mua những tựa sách hấp dẫn, tham gia các khóa học kiến thức chuyên ngành, ngoại ngữ hoặc kỹ năng mềm... Forbes cho rằng, đầu tư vào sự nghiệp là một quá trình làm giàu cá nhân, một khoản đầu tư luôn mang lại hiệu quả vì nó tập trung vào việc khiến bạn trở thành một người tốt hơn cả trong và ngoài nơi làm việc.

Tất Đạt

Xem thêm: lmth.8147554-neit-ar-ed-iout-gnum-neit-ed-ig-mal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm gì để tiền mừng tuổi 'đẻ ra tiền'?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools