Theo báo cáo tài chính quý IV/2022, doanh thu trong kỳ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đạt khoảng 19.500 tỷ đồng, tăng hơn 10.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines lại rơi vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn khi lỗ gộp gần 830 tỷ đồng trong kỳ, cao hơn mức lỗ 635 tỷ đồng của quý IV/2021. Trước đó, trong quý III/2022, Vietnam Airlines lần đầu có lãi gộp từ khi bị dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh từ năm 2020.
Trong kỳ, chi phí tài chính của Vietnam Airlines tăng mạnh lên hơn 1.000 tỷ đồng, cao gấp 3,6 lần cùng kỳ, chủ yếu là lỗ chênh lệch tỷ giá (540 tỷ đồng) và lãi vay (370 tỷ đồng). Ngoài ra chi phí bán hàng cũng tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ.
Kết quả, Vietnam Airlines báo lỗ gần 2.700 tỷ đồng trong quý IV/2022, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 1.000 tỷ đồng. Như vậy, đây đã là quý thứ 12 liên tiếp Vietnam Airlines kinh doanh thua lỗ.
Tính cả năm 2022, tổng doanh thu của Vietnam Airlines đạt 70.500 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cả năm 2021 và tương đương trên 70% mức trước dịch năm 2019 nhưng vẫn chưa thể giúp hãng bù đắp được những chi phí tăng mạnh trong bối cảnh giá nhiên liệu bay, tỷ giá tăng mạnh năm ngoái.
Cả năm 2022, Vietnam Airlines lỗ ròng 10.091 tỷ đồng. Dù vậy, mức lỗ này đã giảm 3.000 tỷ đồng so với năm 2021 và thấp hơn so với kế hoạch đề ra hồi giữa năm.
Đến hết quý IV/2022, Vietnam Airlines ghi nhận khoảng lỗ luỹ kế tăng lên gần 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm khoảng 10.200 tỷ, trong khi đầu năm vẫn dương trên 500 tỷ. Điều này cũng đẩy cổ phiếu của hãng hàng không này đến bờ vực hủy niêm yết bởi trước đó HOSE đã nhấn mạnh tới khả năng hãng hàng không quốc gia bị hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Đến hết ngày 31/12/2022, hãng hàng không quốc gia sở hữu 12.316 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó 3.390 tỷ đồng là tiền mặt và khoản đầu tư ngắn hạn. Nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines lên tới 53.139 tỷ đồng, tức gấp hơn 4,3 lần tài sản ngắn hạn.
Trong giải trình, Vietnam Airlines cho biết kết quả thua lỗ quý IV/2022 là do chi phí nguyên liệu tăng (giá nhiên liệu bình quân tăng gần 39,57%) và chi phí bán hàng tăng tương ứng với doanh số bán hàng.
"Trong năm 2022, Vietnam Airlines chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn, dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 và cải thiện kết quả SXKD đồng thời bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp. Tuy nhiên do thị trường quốc tế phục hồi chậm, các yếu tố tiêu cực phạt sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga - Ukraine và các biến động về tỷ giá và lãi suất gia tăng nên hoạt động SXKD vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý IV và cả năm 2022", Vietnam Airlines lý giải.
Tuy nhiên Vietnam Airlines cũng cho rằng bắt đầu từ quý 4/2022 thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Tổng công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.
Hiện Tổng công ty đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại TCT giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, TCT sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn CSH; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn CSH sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.