vĐồng tin tức tài chính 365

HLV Đoàn Thị Kim Chi: Bóng đá nữ TP.HCM cần được đầu tư tốt hơn

2024-01-02 10:02
CLB nữ TP.HCM lên ngôi lần thứ 5 liên tiếp dưới thời HLV Kim Chi  - Ảnh: VFF

CLB nữ TP.HCM lên ngôi lần thứ 5 liên tiếp dưới thời HLV Kim Chi - Ảnh: VFF

Chức vô địch lần thứ 5 mang nhiều cảm xúc đặc biệt với HLV Kim Chi và đội nữ TP.HCM. Điều này do đã đến lúc họ nghĩ rằng CLB nữ TP.HCM đã không còn mạnh như trước và bắt đầu chu kỳ đi xuống.

Chức vô địch vất vả

* Những trở ngại của đội trên đường đến vô địch là gì, thưa chị?

- Lứa cầu thủ trẻ có ít người đáp ứng được các trận đấu. Dù đạt chuyên môn nhưng khi vào giải, tâm lý thi đấu của các em không tốt. Điều này khiến ban huấn luyện không dám mạnh dạn sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải đưa các bạn Châu Ngọc Bích, K'Thủa vào để làm quen dần để tích lũy kinh nghiệm.

Các CLB khác đã tiến bộ và mạnh lên rất nhiều. CLB TP.HCM cũng may mắn khi Than Khoáng Sản và CLB Hà Nội 1 sẩy chân. Hai CLB này đã có sự chuẩn bị cách đây mấy năm. Vì vậy, lứa cầu thủ của họ đều còn trẻ nhưng lại rất giàu kinh nghiệm.

Tôi nghĩ trong vài năm tới chắc chắn hai đội này sẽ thống trị bóng đá nữ Việt Nam. Còn CLB Phong Phú Hà Nam đang chuyển hóa lực lượng, có lứa U19 rất tốt và được đào tạo bài bản. Vì vậy, sắp tới Phong Phú Hà Nam sẽ là đối thủ đáng gờm.

* Còn sự chuẩn bị cho tương lai của CLB TP.HCM thì sao?

- Bóng đá nữ TP.HCM đang hụt hẫng lực lượng ở lứa tuổi 2000 - 2005. Chúng tôi không có nhiều cầu thủ tốt ở khoảng độ tuổi này. Tuy nhiên, các em sinh sau 2005 và đang đá ở đội U19 và đội 2 cũng có tiềm năng tốt. Nếu được đầu tư, các em còn phát triển tốt hơn nữa.

Nền tảng của đội tuyển quốc gia là các CLB. Vì vậy, việc chú trọng đầu tư phải từ các CLB. Hiện đa số các CLB đều có cơ sở vật chất kém, khâu hồi phục, dinh dưỡng chưa được quan tâm. Do đó nếu không được đầu tư đúng mức thì sẽ không có cầu thủ giỏi, hoặc chỉ ở mức tiềm năng và chững lại.

Khoảng trống của bóng đá nữ TP.HCM

* Với chị, bóng đá nữ TP.HCM hiện đang gặp khó khăn gì?

- Đó là thiếu chế độ, cơ sở vật chất. Chúng tôi phải tập thường xuyên trên sân cỏ nhân tạo ở Tao Đàn (quận 1) và cũng không chủ động về giờ giấc. Nếu chỉ tập ở đó thì rất khó đảm bảo yếu tố chuyên môn. Ngoài ra, chỗ ăn ở đó cũng đang xuống cấp.

Bóng đá nữ so với thời kỳ trước đã được quan tâm nhiều, nhưng nhìn từ gốc rễ thì chưa tương xứng. Nếu như được đầu tư tốt hơn, nghề cầu thủ nữ sẽ như một lựa chọn để phụ huynh cho con em theo đuổi. Khi chúng tôi đi tuyển sinh rất khó thuyết phục phụ huynh cho con theo bóng đá. Tôi gặp nhiều em đá tốt, có đam mê nhưng cha mẹ không muốn con cái theo vì sinh hoạt, ăn ở vất vả. Nếu chúng ta cải thiện được cơ sở vật chất, chế độ đãi ngộ thì may ra việc tuyển sinh mới tốt hơn.

* Chị nghĩ gì về khoảng trống lực lượng của CLB TP.HCM?

- Nhiều cầu thủ kỳ cựu của TP.HCM sẽ nghỉ hoặc chuyển sang CLB khác. Lẽ ra hai năm trước, họ đã ra đi. Nhưng vì tình nghĩa nên các bạn ấy ở lại và giúp CLB có thêm hai chức vô địch. Tôi hy vọng TP.HCM sẽ có kinh phí để giữ chân họ lại, còn không thì đành chịu.

* Chị có kế hoạch học thêm bằng HLV không?

- Dù muốn học để nâng cao trình độ nhưng điều này còn phụ thuộc vào thời gian công việc. Nếu không bị ảnh hưởng đến công việc, tôi sẽ đi học. Tôi phải cân nhắc điều nào cần thiết ở giai đoạn nào hơn thì sẽ hướng về nó. Sang năm, ưu tiên của tôi là đào tạo các bạn trẻ tốt hơn.

* 5 lần liên tiếp đăng quang, chị có còn cảm giác bất ngờ không?

Kim Chi và chiếc cúp vô địch năm 2016 - Ảnh: QUANG THỊNH

Kim Chi và chiếc cúp vô địch năm 2016 - Ảnh: QUANG THỊNH

- Tôi vẫn bất ngờ vì lực lượng của đội năm nay rất mỏng. CLB chỉ có một đội hình xuyên suốt khi Chương Thị Kiều chưa quay lại, Thu Thảo thì chấn thương. Các em từ đội trẻ lên rất non kinh nghiệm. Vì vậy, chúng tôi không nghĩ là bảo vệ được chức vô địch và chỉ đặt mục tiêu có huy chương. 5 lần vô địch liên tiếp và lần thứ 8 trong sự nghiệp khiến tôi có chút tự hào khi đóng góp cho bóng đá TP.HCM.

Thầy trò HLV Đoàn Thị Kim Chi chạm 1 tay vào Cúp vô địch bóng đá nữ quốc giaThầy trò HLV Đoàn Thị Kim Chi chạm 1 tay vào Cúp vô địch bóng đá nữ quốc gia

TTO - Tối 5-12, đương kim vô địch TP.HCM I đã chạm 1 tay vào cúp vô địch sau khi thắng đối thủ trực tiếp Hà Nội I Watabe 2-1 ở lượt 12 Giải bóng đá nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2020 diễn ra trên sân Bình Dương.

Xem thêm: mth.80790739020104202-noh-tot-ut-uad-coud-nac-mch-pt-un-ad-gnob-ihc-mik-iht-naod-vlh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“HLV Đoàn Thị Kim Chi: Bóng đá nữ TP.HCM cần được đầu tư tốt hơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools