vĐồng tin tức tài chính 365

Chính sách tài khóa tiếp tục ổn định

2024-01-04 03:36

Năm 2023, mặc dù thực hiện miễn giảm, giãn thuế, phí và lệ phí lên đến gần 200.000 tỷ đồng nhưng thu ngân sách nhà nước đã vượt trên 5% so với dự toán pháp lệnh. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp thu ngân sách vượt dự toán đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của đất nước và có nguồn để thực hiện các chính sách khác.

Năm 2023, trong bối cảnh nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Quốc hội và Chính phủ, ngành tài chính đã quản lý, điều hành chính sách tài khóa mở rộng có hiệu quả. Vì vậy, thu ngân sách đã đạt hơn 1,7 triệu tỷ đồng vượt trên 5% dự toán pháp lệnh. Mặc dù thu từ thuế xuất nhập khẩu suy giảm nhưng lại được bù đắp bởi thu nội địa do ngành thuế quản lý đạt tới gần 1,5 triệu tỷ đồng vượt 8,27% dự toán.

Chính sách tài khóa tiếp tục ổn định - Ảnh 1.

Thu ngân sách đạt kết quả tích cực đã giúp đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế và góp phần khiến tỷ lệ lạm phát thấp hơn mục tiêu đề ra. Tỷ lệ bội chi ngân sách dưới 4% GDP, thấp hơn nhiều so với mức 4,42% Quốc hội cho phép.

Ông Hồ Đức Phớc - Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết: "Hệ thống đường cao tốc và các cơ sở hạ tầng được đầu tư bằng ngân sách Nhà nước đạt được nhiều thành tựu, chẳng hạn trong 3 năm thì làm được 700km đường cao tốc. Đây được coi là một thắng lợi của chính sách tài khóa, có tiền để tăng dự toán, hai nữa là nguồn vượt thu của ngân sách dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng".

Do quản lý linh hoạt và chủ động nên nợ công hiện nay chỉ có 37% trên tổng mức Quốc hội giao cho Chính phủ là không vượt quá 60%. Từ đó, ngân sách sẽ có dư địa để đầu tư vào các hệ thống hạ tầng tạo động lực tăng trưởng kinh tế, đầu tư các chính sách an sinh xã hội của đất nước trong những năm tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.75134230230104202-hnid-no-cut-peit-aohk-iat-hcas-hnihc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính sách tài khóa tiếp tục ổn định”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools