vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Chu Ngọc Anh: 'Đau xót' khi chưa trả lại 200.000 USD cho Việt Á

2024-01-05 10:55
Ông Chu Ngọc Anh rời phiên tòa lúc sẩm tối ngày 3/1. Ảnh: Ngọc Thành

Ông Chu Ngọc Anh rời phiên tòa lúc sẩm tối ngày 3/1. Ảnh: Ngọc Thành

Chiều nay tại TAND Hà Nội, ông Chu Ngọc Anh khai với cương vị người đứng đầu Bộ Khoa học Công nghệ chỉ quản lý chung về mọi mặt, còn các đề tài khoa học đã có thứ trưởng phụ trách.

Giữa năm 2020 do dịch bệnh căng thẳng, với "quyết tâm chính trị thực hiện nhiệm vụ cấp bách" ông đã ký quyết định giao đề tài nghiên cứu kit test Covid-19 cho Học viện Quân y chủ trì, Việt Á phối hợp thực hiện.

Ông Ngọc Anh cho hay, một đề tài nghiên cứu sẽ trải qua nhiều giai đoạn nghiệm thu nhưng cũng có ngoại lệ. Riêng đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm, do "rất cấp bách" nên chưa có chương trình nghiệm thu trong kế hoạch.

"Thế tại sao đề tài do Học viện Quân y nghiên cứu nhưng kit xét nghiệm lại đứng tên Việt Á?", HĐXX truy vấn. Ông Ngọc Anh nói có thể do Học viện Quân y đã buông lỏng quản lý.

Ông Ngọc Anh thừa nhận việc bị truy tố về tội Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí là "xác đáng" nên ông ý thức được trách nhiệm của mình trước những sai phạm.

Sau khi kit xét nghiệm được đưa vào sử dụng, ông mới nhận được tin nhắn của Việt xin gặp để báo cáo về kết quả chống dịch. Ngày 27/8/2020, Việt được dẫn đến phòng làm việc của ông. Đó là cuộc gặp duy nhất.

Tại phòng làm việc, Việt đưa túi quà nói "có chút cảm ơn". Sau khi Chủ tịch Việt Á ra về, ông nghĩ bên trong chỉ là sản phẩm xét nghiệm nên cất túi vào buồng ngủ phía trong.

"Nếu bị cáo nghĩ trong túi có tiền đã cất vào tủ ngay chứ không để bừa ở phòng như thế", ông Ngọc Anh phân trần tại phiên tòa chiều nay.

Cuối tháng 9/2020, khi dọn phòng làm việc để chuyển về UBND Hà Nội nhậm chức Chủ tịch Hà Nội, ông mới kiểm tra và thấy túi quà có tiền. Sau đó, ông cất tiền vào vali bảo nhân viên đưa về nhà để khi nào có dịp sẽ trả lại vì hiểu "nhận tiền của doanh nghiệp là sai".

21 tháng công tác tại UBND Hà Nội, dịch bệnh căng thẳng kéo dài, ông khai rằng không có dịp đi công tác nên không có cơ hội gặp Việt để trả lại tiền. "Đây là điều rất đau xót của bị cáo khi chưa trả lại được tiền", ông Ngọc Anh chậm giọng nói và cho hay gia đình đã nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận để khắc phục hậu quả.

Cựu thứ trưởng Phạm Công Tạc khai 'chỉ nhận 100 triệu đồng'

Chiều 3/1, là người thứ hai tại Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời thẩm vấn sau cựu bộ trưởng Chu Ngọc Anh, ông Tạc nói chỉ là cấp phó, giúp việc cho Bộ trưởng về vấn đề chuyên môn.

Ông thừa nhận có một phần trách nhiệm liên đới về quản lý đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm Covid-19 nhưng đề nghị HĐXX xem xét thấu đáo bởi việc giao và phê duyệt cho Học viện Quân y cùng Việt Á nghiên cứu đề tài đều do "cấp trên của ông ký".

Trước đó, trong lời khai chiều nay, bị cáo Việt khẳng định đưa ông Tạc 100.000 USD vì "dạo đó đi cảm ơn nhiều", "nhớ chính xác thế".

Còn theo cáo buộc của VKS, ông Ngọc Anh, Phạm Công Tạc được Việt đưa tiền cảm ơn sau khi thực hiện những hành vi trái pháp luật để giúp Việt Á sử dụng kết quả đề tài nghiên cứu test xét nghiệm. Trong đó, Việt đưa ông Tạc 50.000 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng).

Trong những lời khai đầu tiên tại tòa, ông Tạc phủ nhận cầm 50.000 USD. Ông nói nhớ "khá rõ" vào ngày 21/4/2021, sau một cuộc họp, Việt nhắn tin xin đến thăm để báo cáo tình hình nghiên cứu, sản xuất kit xét nghiệm; và cũng do dịp Tết Nguyên đán vừa qua bận đi công tác không đến được. Ông vì thế đồng ý cho Việt đến phòng làm việc ở trụ sở cơ quan.

Cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc được dẫn giải tới tòa, sáng 3/1. Ảnh: Ngọc Thành

Cựu thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc, sáng 3/1. Ảnh: Ngọc Thành

Sau cuộc trò chuyện ngắn, Việt để lại một túi quà đựng bộ kit test và nói "có cành đào Tết tặng, dù hơi muộn", ông Tạc nói to, chậm, rõ ràng từng câu.

Cựu thứ trưởng khai kiểm tra thấy hai tệp tiền, mỗi tệp 50 triệu đồng, tổng 100 triệu. Trong túi có bộ kit test và "vài thứ đồ lặt vặt".

"Bị cáo thấy việc tặng quà theo phong tục Á đông là chuyện thường. Hơn nữa Việt cũng chỉ nói là có một cành đào nên bị cáo thấy chấp nhận được", ông Tạc nói.

Được gọi lên đứng song song với ông Tạc để đối chất, Việt không khẳng định về số tiền đã tặng mà nói "không nhớ chính xác lắm, do thời gian đã quá lâu". Việt chỉ nhớ "hình như tiền đi cảm ơn" do Phó tổng giám đốc Việt Á Vũ Đình Hiệp chuẩn bị.

"Cơ sở nào bị cáo nói rằng là 50.000 USD chứ không phải là 100 triệu đồng? Sao không dùng tiền Việt mà là USD?", chủ tọa hỏi dồn dập. Việt đáp "dùng USD đi cho dễ".

"Còn về số tiền, thực tình bị cáo không nhớ chính xác, thời gian đã quá lâu", chủ tịch Việt Á đáp.

Bị tòa gọi lên đối chất tiếp, bị cáo Vũ Đình Hiệp cũng nói "không nhớ chính xác số tiền bao nhiêu", nhưng lúc nào trong người cũng có một lượng lớn USD lớn để sẵn sàng chi khi Việt yêu cầu.

"Việt, bị cáo khẳng định lại một lần nữa cho HĐXX biết đã đưa cho bị cáo Tạc bao nhiêu tiền? Cơ sở chứng minh là gì", chủ tọa lớn giọng hỏi. Việt nói không có cơ sở nào để chứng minh nhưng theo thói quen thì 50.000 USD là con số hay dùng.

Chủ tọa nói: "Bị cáo Tạc hãy suy nghĩ kỹ lại một lần nữa xem đã nhận bao nhiêu tiền?".

Ông Tạc một lần nữa khẳng định chỉ nhận "cành đào Tết" và 100 triệu đồng. Ông đã đề nghị gia đình nộp lại toàn bộ số tiền này và hiện đã nộp 80 triệu đồng.

Dẫn giải kết thúc ngày đầu vụ án Việt Á
 
 

Các bị cáo rời phiên tòa sau ngày làm việc đầu tiên, lúc 18h30. Video: Huy Mạnh

VKSND Tối cao xác định, ông Ngọc Anh và ông Tạc với tư cách bộ trưởng và thứ trưởng có trách nhiệm theo dõi, quản lý, tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu kit test. Biết rõ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu thuộc về Nhà nước, song họ vẫn thực hiện các hành vi trái pháp luật để giúp Công ty Việt Á biến kết quả nghiên cứu thành tài sản riêng.

Cụ thể, ông Tạc cho nghiệm thu đề tài giai đoạn 1 dù bước này không có trong kế hoạch nghiên cứu. Từ đây, Việt Á có biên bản nghiệm thu, lập hồ sơ đăng ký và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành trái luật.

Hai ông bị cáo buộc biết rõ sau khi được cấp phép, Việt Á sẽ sản xuất thương mại trái quy định pháp luật nhưng không có động thái, biện pháp ngăn chặn, xử lý. Ông Tạc chủ trì tổ chức họp báo về kit test Việt Á; ông Ngọc Anh ký quyết định khen thưởng, đề nghị, giúp Việt Á được khen thưởng "không đúng đối tượng, thành tích".

Hành vi của hai ông bị cáo buộc gây thất thoát số tiền 18,98 tỷ đồng, chính là tiền nhà nước cấp để thực hiện đề tài.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Phạm Dự - Thanh Lam

Xem thêm: lmth.4466964-a-teiv-ohc-dsu-000-002-ial-art-auhc-ihk-tox-uad-hna-cogn-uhc-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Chu Ngọc Anh: 'Đau xót' khi chưa trả lại 200.000 USD cho Việt Á”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools