Nhiều sản phẩm đồ gia vị như nước mắm, nước tương, hạt nem... được đưa vào giỏ quà Tết với giá rẻ giúp người thu nhập thấp có thêm nhiều lựa chọn.
Khách chuộng quà tặng bình dân
Là chủ cửa hàng nhôm kính Hoàng Vũ (đường Vườn Lài, quận 12, TP.HCM), ông Trần Văn Vũ cho biết năm nào cũng mua giỏ quà Tết tặng cho người làm công, coi như món quà tinh thần. Nên năm nay dù khó khăn cũng cố gắng, nhưng khả năng chọn giỏ ít tiền hơn, mức thưởng cũng giảm.
"Kinh doanh không tốt nên thay vì tặng giỏ quà trị giá 1 triệu đồng, năm nay giảm còn 500.000 - 600.000 đồng. Khó khăn chung nên hy vọng công nhân hiểu và chia sẻ", ông Vũ bộc bạch.
Trong khi đó, biếu họ hàng nội ngoại giỏ quà vào dịp Tết là thói quen của chị Huỳnh Thị Thuận (quận Bình Thạnh), nhưng chị cho biết năm nay sẽ chỉ mua 2 giỏ quà để biếu trong gia đình nội ngoại, chứ không biếu nhiều như các năm.
"Kinh tế không tốt, chi phí về quê lại cao hơn các năm do vé máy bay đắt đỏ nên bắt buộc phải cắt giảm những khoản chi không cần thiết", chị Thuận tính toán.
Đang hồi hộp chờ khách vì sức mua có phần chậm hơn mọi năm, bà Đặng Thị Ba, chủ cửa hàng tạp hóa Cô Ba (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh), cho biết vừa nhập về hơn 30 giỏ quà Tết, trong đó 25 giỏ có giá dưới 500.000 đồng/giỏ.
"Lo ngại người dân ít chi tiêu hơn nên tôi ưu tiên nhập những giỏ bình dân, và hàng hóa giỏ quà cũng thiết thực hơn như bánh kẹo, hạt điều, nước mắm, hạt nêm... Món ít tiền chắc sẽ dễ bán hơn", bà Ba kỳ vọng.
Doanh nghiệp tăng khuyến mãi
Để đáp ứng nhu cầu người dân, lượng lớn giỏ, hộp quà bình dân đã được các siêu thị, doanh nghiệp tung ra thị trường.
Theo đại diện siêu thị MM Mega Market, hiện hàng chục nghìn giỏ, hộp quà Tết đã được đưa lên quầy kệ, và đang tính toán tăng thêm lượng giỏ bình dân với giá 300.000 - 600.000 đồng/giỏ để cung cấp cho khách sỉ.
Trong khi đó, đại diện Central Retail cho biết 50 loại giỏ quà Tết đã được giới thiệu đến khách hàng, trong đó số lượng giỏ quà có giá chỉ 99.000 - 199.000 đồng được "xuất xưởng" khá nhiều.
Là doanh nghiệp đã cung ứng lượng lớn giỏ, hộp quà Tết ra thị trường, bà Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm, trưởng ngành hàng quà tặng Tết tại Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina, cho rằng nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng năm nay có nhiều thay đổi.
Theo đó, họ dè dặt, dè sẻn hơn trong chi tiêu nên ưu tiên chọn sản phẩm có giá cả hợp lý. Do đó, đơn vị định hướng thiết kế hộp quà đơn giản nhưng đa dạng các sản phẩm.
"Orion Vina sẽ cung cấp ra thị trường 32.000 tấn bánh kẹo phục vụ mùa Tết với tiêu chí an toàn, giá tốt nhất. Đồng thời, tung ra bộ quà Tết với 8 loại, đặc biệt tập trung phân khúc trung cấp từ 199.000 - 300.000 đồng/hộp".
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Bích Vân, giám đốc truyền thông Central Retail Việt Nam, cho biết để kích thích sức mua, hệ thống đang áp dụng giảm giá sâu từ 20 - 49% với hàng nghìn sản phẩm bánh kẹo, mứt, hộp quà Tết và sản phẩm thiết yếu.
Giá giảm sẽ kéo sức mua tăng?
Bà Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm cho rằng với mức giá tốt và đa dạng nguồn hàng như năm nay, thị trường bánh kẹo Tết 2024 của đơn vị dự kiến tăng khoảng 5 - 10% so với năm ngoái.
Tương tự, đại diện các siêu thị cho biết doanh số có thể không tăng nhiều so với năm ngoái, nhưng lượng khách kỳ vọng sẽ tăng tốt nhờ vào giá bán bình ổn, nhiều khuyến mãi kéo dài hơn so với năm ngoái.
Siêu thị chỉ nghỉ ngày mùng 1 Tết
Đại diện hệ thống siêu thị GO!, BigC cho biết để hỗ trợ người dân mua sắm, hệ thống trên toàn quốc sẽ mở cửa tới trưa 30 Tết, và mở cửa hoạt động trở lại bình thường từ mùng 2 Tết. Trong khi đó, đại diện MM cho biết sẽ tăng giờ mở cửa siêu thị đến tận khuya để phục vụ khách hàng mua sắm trong 1 tháng trước Tết.
Mỗi dịp Tết Nguyên đán, chọn giỏ quà phù hợp nhất để tặng đối tác, nhân viên và khách hàng luôn là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp. Nhiều năm qua, LOTTE Mart đã trở thành điểm đến cung cấp quà Tết yêu thích của nhiều công ty.