vĐồng tin tức tài chính 365

Kẻ giả mạo là chồng người khác bị tuyên án tử hình

2024-01-06 04:22

Ngày 5/1, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Liao Hùng Trân (30 tuổi, ngụ TPHCM) tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2012, Trân là con lớn trong một gia đình có 3 anh em. Học hết lớp 8, anh ta nghỉ học đi làm thuê phụ giúp gia đình.

Kẻ giả mạo là chồng người khác bị tuyên án tử hình - 1

Bị cáo Trân tại tòa (Ảnh: Xuân Duy).

Khi 18 tuổi, Trân bị TAND quận 7 (TPHCM) phạt 6 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Năm 2016, sau khi chấp hành xong hình phạt, không có nghề nghiệp, học vấn nên nam bị cáo tiếp tục "dính chàm".

Năm 2018, Trân bị TAND Cấp cao tại TPHCM tuyên phạt mức án 6 năm 6 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Tháng 3/2020, nam bị cáo 30 tuổi chấp hành xong hình phạt trên và 2 năm sau lại tiếp tục bị bắt vì liên quan tới ma túy.

Trân khai trưa 13/5/2022, khi đang ở nhà trên đường Đoàn Văn Bơ (quận 4) có nhận được điện thoại của nhân viên bưu cục chuyển phát nhanh. Người này hỏi: "Có phải là số điện thoại của Lan Anh không, có hai thùng hàng từ nước ngoài gửi về sẽ giao trong vòng 30-45 phút".

Thấy Trân nhận là chồng của Lan Anh, nên nhân viên này thông báo khi nhận hàng cần xuất trình giấy tờ của người nhận trên bưu phẩm. Trân sau đó đến địa chỉ người nhận ở quận 8, xuất trình với nhân viên chuyển phát nhanh bản photo giấy chứng minh nhân dân có tên Lan Anh và ký nhận là chồng của chị này để nhận hàng.

Khi đang nhận hàng, Trân bị lực lượng chức năng bắt giữ. Kiểm tra vật chứng, cảnh sát phát hiện 2 thùng hàng chứa hơn 5,8 kg ma túy đóng trong nhiều hộp kem đánh răng, cà phê…

Khám xét nơi ở của Trân, cảnh sát thu giữ thêm lượng nhỏ ma túy anh ta cất giấu trong nhà để sử dụng.

Trân cho rằng, không biết người có tên Lan Anh là ai. Số điện thoại mà nhân viên bưu cục gọi đến là từ chiếc điện thoại anh ta nhặt được. Chỉ vì lòng tham nên Trân đã tự nhận là chồng của Lan Anh để nhận kiện hàng và không biết bên trong có ma túy.

Các cơ quan tố tụng nhiều lần trả hồ sơ để xác minh mối quan hệ giữa người có tên Lan Anh với Trân là ai, song không có kết quả do không thu thập được bản photo chứng minh nhân dân của người này. Trân vẫn khẳng định không biết người này là ai.

Tuy nhiên, tại tòa hôm nay, Trân không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Anh ta nói mình có thể chỉ điểm được người có tên Lan Anh là ai, đề nghị tòa tiếp tục trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Song, HĐXX không chấp nhận lời khai của bị cáo vì cho rằng đây là lời khai nhằm kéo dài thời gian giải quyết vụ án. Bởi trước đó, tòa nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng bị cáo đều không xác định được người này là ai.

Theo HĐXX, Trân không thừa nhận hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, dựa vào lời khai của các nhân chứng, người liên quan và chứng cứ trong hồ sơ đủ cơ sở xác định bị cáo là người nhận kiện hàng chứa hơn 5,8 kg ma túy từ nhân viên giao nhận nên phải chịu trách nhiệm.

"Quá trình điều tra, xét xử bị cáo khai nại quanh co gây khó khăn cho cơ quan tố tụng. Lượng ma túy bị cáo vận chuyển đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm để răn đe", bản án nêu.

Với thùng hàng được cho là gửi từ Đức, cơ quan chức năng không xác minh được người gửi nên cơ quan tố tụng không có cơ sở xử lý.

Xem thêm: mth.22311546150104202-hnih-ut-na-neyut-ib-cahk-iougn-gnohc-al-oam-aig-ek/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Pháp luật

“Kẻ giả mạo là chồng người khác bị tuyên án tử hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools