Đường đầy ổ voi, bụi mù mịt
Ghi nhận sáng 6-1 tại tuyến đường dân sinh thôn Thanh Quýt 3, phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, hàng nghìn lượt xe tải, xe khách, ô tô con nuối đuôi nhau di chuyển trên đường đầy ổ voi.
Theo tìm hiểu, nhiều xe chạy chiều Nam - Bắc khi đến điểm mở dải phân cách giữa km944+250, cách trạm thu phí đặt tại km943+975 khoảng 200m thì rẽ trái đi vào tuyến đường dân sinh và một số đoạn đường khu dân cư tránh trạm thu phí và đi ra tuyến đường Trần Phú (hay còn gọi đường 33) rồi tiếp tục ra quốc lộ 1.
Chiều ngược lại xe cộ rẽ phải vào đường Trần Phú, đi vòng qua các đường dân sinh rồi ra điểm mở dải phân cách giữa km944+ 250.
Ở các tuyến đường dân sinh quanh khu vực trạm thu phí có gắn biển cấm tải trọng xe trên 6 tấn, 10 tấn, cấm xe khách trên 16 chỗ ngồi thế nhưng nhiều xe tải trọng lớn, xe khách trên 16 chỗ vẫn đi vào.
Hằng ngày, con đường nhỏ thôn Thanh Quýt 3 oằn mình gánh rất nhiều lượt xe "né" trạm thu phí, đến nay đã bị nát tương, nhiều ổ voi, ổ gà.
Do đường nhỏ, các xe tải trọng lớn chạy ngược chiều nhau phải dừng lại để né cho xe kia chạy.
Bà Nguyễn Thị Mai (45 tuổi) cho biết trước đây tuyến đường được đặt các vật cản để hạn chế xe tải trọng lớn né trạm thu phí cày xới đường, thế nhưng vài tháng trở lại đây Điện Thắng Trung từ xã đổi thành phường thì các vật cản đã được tháo dỡ.
Từ đó, ngày cũng như đêm, ô tô lưu thông trên đường này quá nhiều, nhất là những xe tải trọng lớn cày xới đường, ngày nắng bụi mù mịt, mưa xuống nước đọng thành những vũng to.
"Xe chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, ồn ào, ảnh hưởng cuộc sống người dân, tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là đoạn đường có nhiều trường học, học sinh đi rất nhiều" - bà Mai bức xúc.
Theo bà, người dân khu vực này cũng bức xúc phản ảnh đến chính quyền phường, thị xã, đề nghị có giải pháp.
Chủ đầu tư dự án BOT xin đóng điểm mở dải phân cách
Mới đây, Công ty cổ phần Xây dựng công trình 545 có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xin đóng điểm mở dải phân cách giữa tại km944+250 và dự kiến mở điểm mở mới trên quốc lộ 1.
Công ty này là chủ đầu tư thực hiện và khai thác dự án thành phần 1 mở rộng quốc lộ 1 đoạn km947 -km987, tỉnh Quảng Nam theo hợp đồng BOT và trạm thu phí đặt tại km943+975, thời gian thu phí hoàn vốn bắt đầu từ đầu năm 2016. Tuy nhiên khoảng đầu năm 2018, tình hình thu phí thực tế qua trạm liên tục sụt giảm so với phương án tài chính trong hợp đồng.
Một trong các nguyên nhân là các xe né trạm, dẫn đến số phương tiện giao thông thực tế qua trạm thu phí thấp hơn so với tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT (tỉ lệ giảm tới 80%).
Điều này dẫn đến nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng, dự án có nguy cơ bể phương án do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài.
Ngoài ra, do lưu lượng lớn xe đi trên tuyến quốc lộ 1 hướng Nam - Bắc rẽ vào khu dân cư tại km944+250 khiến nơi đây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Do đó công ty đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho phép đơn vị được đóng điểm mở dải phân cách giữa tại km944+250 và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại km 944+470.
Việc này nhằm vừa hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông và không gây trở ngại cho việc lưu thông của người dân trong khu vực, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa trong quá trình khai thác dự án đối với nhà đầu tư BOT.
TTO - Đúng 0h sáng 1-5, giá vé qua hầm đường bộ Hải Vân đoạn nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế chính thức tăng. Phải gánh một chi phí quá lớn, từ rạng sáng nay xe cộ đã bắt đầu ùn ùn vượt đèo né trạm.