Hoạt động vận tải hàng hóa toàn cầu qua Biển Đỏ đã giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải tìm tuyến vận tải mới tránh khu vực có thể bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công. Do đi đường vòng, cước vận tải tăng thêm với nhiều khoản phụ phí phát sinh, đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu.
Từ dầu mỏ, khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến thực phẩm, khoảng 30% lượng hàng hóa vận chuyển bằng container toàn cầu đi qua kênh đào Suez, nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi đã khiến các công ty vận tải biển lớn phải chuyển hướng các đội tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở phía nam châu Phi, để đến phía tây.
Một tàu chở hàng trên Biển Đỏ. (Ảnh: USNI News)
Việc chuyển hướng sẽ làm tăng thời gian hành trình và chi phí bổ sung đáng kể khoảng 1,25 triệu USD cho mỗi chuyến đi.
"Thời gian di chuyển đến phía Đông của Địa Trung Hải tăng lên từ 2 - 3 lần, nếu đi qua kênh đào thì thường mất khoảng 10 ngày, nhưng giờ phải tăng thêm 18 ngày. Như vậy chi phí nhiên liệu cũng tăng thêm. Tùy vào loại tàu, bạn sẽ thấy chi phí tăng thêm mỗi ngày khoảng 2 con số cho mỗi tấn hàng", ông Nils Haupt, Giám đốc cấp cao phụ trách Truyền thông, hãng vận tải Hapag-Lloyd AG, cho biết.
Theo các chuyên gia, nếu tình trạng căng thẳng như hiện tại tiếp diễn, chi phí vận tải biển toàn cầu có thể tăng lên tương đương thời kỳ căng thẳng trong đại dịch COVID-19. Trước đây khi đại dịch COVID-19 diễn biến xấu nhất, chi phí vận tải một container hàng hóa đã từng lên đến hơn 20.000 USD.
Xem thêm: nhc.739003122901042881-od-neib-gnaht-gnac-od-uat-neyuhc-tom-dsu-ueirt-1-noh-gnat/nv.fefac