Lô cốt quá nhiều
Nhiều người dân phản ánh việc thi công nút giao An Phú, TP Thủ Đức thời gian qua lô cốt "phình" lên gây ảnh hưởng giao thông khu vực.
Chị Hồng Thu, ngụ đường Nguyễn Duy Trinh chia sẻ, phải đi qua khu vực này mỗi ngày 2 lần, chị cảm thấy rất phiền. "Mỗi lần đi qua giao lộ này như một cuộc đấu trí thật sự. Dòng xe đan xen nhiều chiều khiến việc đi lại nguy hiểm, dễ xảy ra va chạm.
Tôi không hiểu sao nhiều lô cốt dựng lên kéo dài trên đường. Có chỗ cây cỏ mọc dại nhưng không thấy người làm. Sao đơn vị thi công không làm chỗ nào dứt điểm chỗ đó, rồi hẳn dựng rào chắn mới để tránh gây ùn ứ", chị Thu nói.
Trong khi đó, một phụ huynh có con học tại trường quốc tế Úc cũng phản ánh việc rào chắn dựng ngay trước trường gây cản trở ra vào. Vị phụ huynh này cho biết, rào chắn dựng rất lâu cộng với việc đào xới đường gây bụi bặm rất khó chịu.
Thường xuyên kiểm tra xử lý
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về các phản ánh của người dân, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM (Sở GTVT) nhận định nút giao An Phú trước đây và hiện nay đang quá tải với lượng xe cộ quá lớn.
Đây là vị trí giao thông quan trọng, kết nối phía đông TP về miền Bắc và miền Trung. Sở đánh giá việc triển khai thi công công trình này là hết sức cấp bách, xong càng sớm càng tốt.
Thời gian đầu có những bất cập nhưng sau đó việc triển khai thi công của chủ đầu tư, điều tiết giao thông của lực lượng CSGT đã tương đối tốt. Tuy nhiên, có thời điểm vẫn còn một số tồn tại ảnh hưởng đến giao thông như thoát nước vẫn chưa đảm bảo gây đọng trên đường, Một số trường hợp rào chắn nhưng chưa thi công dẫn tới đi lại khó khăn.
Cũng theo đại diện Sở Giao thông vận tải việc kiểm tra, theo dõi tình hình giao thông ở nút giao An Phú qua hệ thống camera, trung tâm điều hành là 24/24 giờ. Khi có vấn đề sự cố, tai nạn... trung tâm điều hành giao thông sẽ thông báo lên nhóm phản ứng nhanh để CSGT, đơn vị liên quan phối hợp xử lý.
Còn đại diện Ban Quản lý dự đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông - chủ đầu tư) cho biết vị trí thi công trước trường quốc tế Úc sẽ dứt điểm trong ngày 10-1.
Vị này cho hay, tại đây đang làm đường ống cấp nước sạch. Sau khi lắp đặt phải súc xả nhiều lần mới đấu vào đường ống dẫn cũ được, nên xảy ra việc lô cốt kéo dài.
"Ngày 9-1, việc súc xả đã xong, đơn vị thi công đã cho thảm nhựa lớp đầu. Trong hôm nay sẽ thảm nhựa lớp còn lại và kết thúc việc thi công tại vị trí này", vị này nói.
Đối với việc nhiều lô cốt dựng lên rồi "vườn không nhà trống", đại diện Ban Giao thông cho biết đối với các khoảng thi công lớn thì có máy móc, công nhân túc trực. Đối với các vị trí nhỏ thì chủ yếu thi công ban đêm, vì thời điểm này mới đưa máy vào được. Do đó ban ngày nhiều vị trí sẽ không thấy người thi công.
Ban Giao thông cũng cam kết sẽ chấn chỉnh, rà soát không để xảy ra tình trạng dựng lô cốt rồi không làm.
Dựng lô cốt 3 ngày không làm sẽ bị tháo
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết trước khi tổ chức thi công sẽ dựng lô cốt 1-3 ngày cho người dân quen, và theo dõi tình hình giao thông. Sau đó, các đơn vị sẽ triển khai thi công. Nếu sau thời gian trên mà không làm thì sở sẽ yêu cầu tháo bỏ.
Liên quan tới nút giao An Phú, trong năm Sở Giao thông vận tải đã lập 30 biên bản làm việc với các đơn vị. Trong đó có 7 biên bản xử phạt vi phạm hành chính vì các lỗi không đảm bảo biện pháp an toàn khi thi công trên đường bộ đang khai thác.
Quá trình thi công nút giao An Phú có một số bất cập, Sở Giao thông vận tải TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục.