vĐồng tin tức tài chính 365

Phó giám đốc đi tù vì "hô biến" ô tô tải thành xe cẩu để đăng kiểm trót lọt

2024-01-11 18:32

Ngày 11/1, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm Nguyễn Xuân Hòa (33 tuổi, trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) về tội Nhận hối lộ.

Liên quan đến vụ án này, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố ra trước tòa án để xét xử đối với Lê Như Mạnh (33 tuổi, trú huyện Tân Kỳ, Nghệ An) về tội Đưa hối lộ.

Theo cáo trạng, tháng 4/2022, Mạnh mua chiếc xe tải cũ và muốn cải tạo thành xe cẩu. Người đàn ông này mua chiếc cẩu, thuê một cơ sở cơ khí gần nhà cắt thùng xe tải, lắp cẩu vào.

Phó giám đốc đi tù vì hô biến ô tô tải thành xe cẩu để đăng kiểm trót lọt - 1

Bị cáo Nguyễn Xuân Hòa tại phiên tòa sơ thẩm (Ảnh: Hoàng Lam).

Sau khi hoàn tất việc cải hoán xe, Mạnh liên hệ Nguyễn Xuân Hòa đặt vấn đề làm thủ tục cải tạo ô tô tải thành xe cẩu. Thời điểm này, Hòa đang là Phó giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và thiết kế phương tiện giao thông đường bộ, phụ trách lĩnh vực tư vấn thiết kế, cải tạo phương tiện.

Biết xe đã được lắp cần cẩu, Hòa nói với Mạnh như vậy là không đúng quy trình. Mạnh nhờ "giúp đỡ" nên người đàn ông này nhận lời với điều kiện "chi phí" là 13,1 triệu đồng.

Nguyễn Xuân Hòa hoàn tất một bộ hồ sơ thiết kế, trình cơ quan chức năng thẩm định, trong đó vị Phó giám đốc tự làm biên bản nghiệm thu xuất xưởng đối với chiếc xe này, tuy nhiên trên thực tế, xưởng cơ khí thuộc công ty của Hòa đã giải thể từ năm 2019.

Sau khi hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền thông qua, Hòa đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An (3701S) để làm thủ tục đăng kiểm cho chiếc xe của Mạnh. Khi cán bộ đăng kiểm phát hiện một số lỗi, Hòa đã chi 700.000 đồng để nhờ bỏ qua. Chiếc xe tải này sau đó được hoàn tất hồ sơ cấp đăng kí mới thành xe cẩu và lưu thông.

Ngày 28/2/2023, Lê Như Mạnh đến công an tự thú về hành vi của mình. Cùng ngày, khi biết Mạnh tự thú, Nguyễn Xuân Hòa cũng đi đầu thú.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo Hòa khai nhận, biết xe tải của Mạnh đã cải tạo trước khi làm hồ sơ thủ tục là không đúng quy định. Bị cáo nhận làm thủ tục cải tạo xe là để giúp Mạnh và có một khoản tiền để tiêu xài.

Số tiền nhận từ Mạnh, Hòa đã nộp các khoản phí trong quá trình giải quyết thủ tục, nộp về công ty theo quy định, còn lại hơn 7,3 triệu đồng, tiêu xài cá nhân hết. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình, mong được khoan hồng để trở về với gia đình.

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm nhận định, Nguyễn Xuân Hòa đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận tiền trái quy định của chủ phương tiện nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ cải tạo, thực hiện không đúng quy định thủ tục của nhà nước. Hành vi này của Nguyễn Xuân Hòa đủ cấu thành tội Nhận hối lộ.

Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Xuân Hòa 7 tháng tù. Với tội Nhận hối lộ, bị cáo Lê Như Mạnh bị tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Xem thêm: mth.01680515111104202-tol-tort-meik-gnad-ed-uac-ex-hnaht-iat-ot-o-neib-oh-iv-ut-id-cod-maig-ohp/taul-pahp/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Pháp luật

“Phó giám đốc đi tù vì "hô biến" ô tô tải thành xe cẩu để đăng kiểm trót lọt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools