Theo đó, xuất khẩu Trung Quốc trong tháng 12 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước tính theo USD, bỏ xa mức dự báo 1,7% mà Reuters đưa ra sau khi thăm dò những chuyên gia kinh tế có kiến thức về Trung Quốc.
Cũng theo số liệu thống kê của hải quan, cả năm 2023, xuất khẩu Trung Quốc giảm 4,6% trong khi nhập khẩu giảm 5,5%. Trong tháng 12, nhập khẩu tăng 0,2% so với một năm trước đó. Con số này thấp hơn 1 chút so với mức tăng 0,3% mà các nhà phân tích dự báo.
Nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc đã giảm trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại và thương mại của nước này với các đối tác lớn cũng sụt giảm trong năm 2023. Hiện tại, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc còn EU đứng ở vị trí thứ 2. Trong số các quốc gia, Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.
Nga trở thành điểm sáng khi xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tăng gần 47% vòa năm 2023 và nhập khẩu tăng gần 13%.
Tổng thể, tình hình được dự báo sẽ tươi sáng hơn trong năm 2024 khi nhu cầu toàn cầu ổn định hơn, chi tiêu của khách hàng lớn hơn và đầu tư vào các sản phẩm mới hơn.
Larry Hu, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquaria, cho biết: “Chúng tôi dự báo xuất khẩu Trung Quốc sẽ tăng 2% vào năm 2024 sau khi giảm 5% trong năm 2023. Nếu xuất khẩu chậm hơn dự kiến, các nhà hoạch định chính sách sẽ chủ động hơn trong việc thúc đẩy nhu cầu trong nước”.
Ô tô là điểm sáng trong dữ liệu thương mại gần đây của Trung Quốc. Nước này được cho đã vượt Nhật Bản trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2023.
Sarah Tan, chuyên gia kinh tế tại Moody’s Analytics, cho biết, sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô điện cũng như nhu cầu từ Nga đã giúp thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu năm 2023, các lô hàng ô tô tới Nga đã tăng khoảng 6 lần so với năm 2022 về mặt giá trị.
Tham khảo: CNBC