vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc, Mỹ, Nga lên tiếng sau khi Đài Loan có lãnh đạo mới

2024-01-14 03:34
Ông Lại Thanh Đức ăn mừng chiến thắng tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 13-1 - Ảnh: REUTERS

Ông Lại Thanh Đức ăn mừng chiến thắng tại Đài Bắc, Đài Loan ngày 13-1 - Ảnh: REUTERS

Trong tuyên bố được Tân Hoa xã dẫn lại ngày 13-1, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Chính phủ Trung Quốc, ông Trần Bân Hoa (Chen Binhua), tuyên bố cuộc bầu cử tại Đài Loan "sẽ không cản trở xu hướng thống nhất tất yếu của Trung Quốc".

Ông Trần nói rằng kết quả bầu cử cho thấy Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) cầm quyền ở Đài Loan "không thể đại diện cho ý dân chủ yếu trên hòn đảo".

"Lập trường của chúng tôi trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan và hoàn thành thống nhất đất nước là nhất quán, và ý chí của chúng tôi vẫn vững chắc" - ông Trần nhấn mạnh.

Trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan ngày 13-1, ông Lại Thanh Đức - ứng cử viên của DPP và là cấp phó của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn - đã giành chiến thắng trước ứng cử viên Hầu Hữu Nghi (của Quốc dân Đảng) và ông Kha Văn Triết (Đảng Dân chúng Đài Loan).

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và đến nay không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất. Trước cuộc bầu cử này, Bắc Kinh đã chỉ trích ông Lại Thanh Đức là "kẻ ly khai nguy hiểm" và bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán liên tục của ông.

Ông Lại Thanh Đức (64 tuổi) từng là nhà lập pháp, thị trưởng Đài Nam. Trước cuộc bầu cử ngày 13-1, ông là phó lãnh đạo Đài Loan (từ tháng 5-2020). Ông Lại cam kết duy trì hòa bình ở eo biển Đài Loan và tăng cường phòng thủ cho hòn đảo này.

Mỹ, Nga lên tiếng

Ngày 13-1, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ không ủng hộ Đài Loan độc lập. "Chúng tôi không ủng hộ (Đài Loan) độc lập" - ông Biden nói khi được hỏi về cuộc bầu cử ở Đài Loan.

Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc phải hỗ trợ hòn đảo này phòng vệ theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan. Hiện Mỹ là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất cho Đài Loan.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Nga tiếp tục coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc.

Nhật Bản gửi lời chúc mừng tới ông Lại Thanh Đức và "hy vọng rằng vấn đề xung quanh Đài Loan sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại".

Ông Lại Thanh Đức trở thành lãnh đạo mới của Đài LoanÔng Lại Thanh Đức trở thành lãnh đạo mới của Đài Loan

Ứng cử viên Lại Thanh Đức - cùng Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) với bà Thái Anh Văn - trở thành lãnh đạo mới của Đài Loan. Trước cuộc bầu cử ngày 13-1, Bắc Kinh đã chỉ trích ông Lại.

Xem thêm: mth.6455413231104202-iom-oad-hnal-oc-naol-iad-ihk-uas-gneit-nel-agn-ym-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc, Mỹ, Nga lên tiếng sau khi Đài Loan có lãnh đạo mới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools