vĐồng tin tức tài chính 365

Hoa Tết Đà Lạt giảm mạnh

2024-01-16 08:26

Dừa dát vàng giá nửa triệu một cặp

Trái dừa mạ vàng đắp chữ nổi được nhiều người ưa chuộng ở chợ Tết - Ảnh: N.Xuân

Trái dừa mạ vàng đắp chữ nổi được nhiều người ưa chuộng ở chợ Tết - Ảnh: N.Xuân

Nếu vàng tượng trưng cho phú quý thì dừa là biểu tượng của sự no đủ. Trái dừa mạ vàng mang vẻ rực rỡ, sang trọng được nhiều người yêu thích, săn lùng những năm gần đây.

Dừa mạ vàng có giá dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/trái, thường được bán theo cặp giá từ 450.000 - 600.000 đồng.

Anh Hồ Đức Tín (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ đây đã là năm thứ ba anh kinh doanh dừa mạ vàng. Không chỉ mạ vàng, trái dừa ngày càng được trang trí cầu kỳ như gắn thêm chữ nổi 3D, hoa mai, phụ kiện lên cuống.

Để hoàn thành một trái dựa mạ vàng, anh Tín cho hay người thợ phải mất hàng tiếng đồng hồ làm thủ công.

"Đầu tiên trái dừa được lau rửa sạch bụi bẩn, sau đó quét một lớp keo dính dạng nước lên vỏ quả và đợi khô. Xử lý bề mặt xong, dừa sẽ được phủ một lớp lá vàng rồi thêm một lớp keo bảo vệ để tạo độ bóng, chắc và cuối cùng trang trí thêm phụ kiện" - anh Tín mô tả và cho biết đã nhận gần 200 đơn hàng cả sỉ và lẻ.

Cũng nhận đơn hàng khoảng 800 trái dừa mạ vàng, ông Nguyễn Văn Dình (TP Thủ Đức) phải thuê thêm 12 người thợ hỗ trợ để kịp trả đơn cho khách đúng Tết.

Theo ông Dình, dù khách đã đặt hàng nhưng phải tới ngày mùng 10 tháng chạp (tức 20-1-2024) ông mới bắt đầu nhập dừa về làm để đảm bảo trái dừa có chất lượng tốt nhất, vừa đẹp lại ăn được. Vào ngày cao điểm, mỗi ngày xưởng ông làm được cả 100 trái dừa.

Ngoài những trái dừa mạ vàng, trên thị trường xuất hiện thêm bưởi mạ vàng, dừa khắc chữ và vẽ thư pháp…

Trái cây chưng Tết bán theo combo

Với dự báo tình hình kinh tế khó khăn nên Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ông Bùi Văn Thức (xã Đông Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang) chủ động giảm sản lượng xoài thư pháp cũng như giảm giá bán.

Theo đó, năm nay ông Thức chỉ tạo chữ thư pháp cho khoảng 1.500 trái xoài, giảm 50% so với năm trước. Xoài màu vàng có chữ thư pháp màu xanh, xoài màu xanh có chữ thư pháp màu vàng như: phúc lộc, phát tài phát lộc, lộc như ý… rất đẹp mắt.

Ngoài ra, ông Thức còn tạo chữ thư pháp trên trái đu đủ và dừa để làm combo trái cây chưng Tết với ý nghĩa "cầu sung vừa đủ xài" gồm: mãng cầu, sung, dừa, đu đủ và xoài.

"Mỗi combo trái cây chưng Tết từ 600.000 - 700.000 đồng, giảm 10 - 15% so với năm ngoái. Riêng xoài thư pháp được bán với giá 300.000 - 350.000 đồng/cặp. Đến thời điểm này, đơn hàng đặt khoảng 60% lượng trái cây đã chuẩn bị", ông Thức nói.

Theo ông Nguyễn Văn Kiệt, trưởng Phòng NN&PTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang), năm nay trên địa bàn huyện không có bưởi hồ lô mà chỉ có xoài, đu đủ thư pháp phục vụ chưng Tết nhưng sản lượng rất ít.

Nhà vườn sáng tạo ra các sản phẩm trái cây độc lạ phục vụ Tết cho thu nhập gấp 10 lần so với trái cây bình thường.

Xem thêm: mth.27532457061104202-hnam-maig-tal-ad-tet-aoh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoa Tết Đà Lạt giảm mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools