vĐồng tin tức tài chính 365

Phát hiện nhiều "kho" tập kết ma túy trên tuyến biên giới Tây Nam

2024-01-17 03:32

Thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng CA phát hiện, ngoài tính chất phức tạp do chịu tác động trực tiếp từ tình hình TPMT trên thế giới và khu vực, thời gian gần đây nổi lên tình trạng tội phạm gia tăng hoạt động vận chuyển MT từ Campuchia vào Việt Nam. Hiện nay, Campuchia cũng đang có xu hướng trở thành địa điểm sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp (MTTH) từ các loại hóa chất. Năm 2023, lực lượng chức năng Campuchia đã phát hiện, bắt giữ 7.118 vụ, 17.610 đối tượng, trong đó có 208 đối tượng người Việt Nam. Đặc biệt, trong quý 3/2023, phía Campuchia đã phát hiện, bắt giữ 2.345 vụ, 6.111 đối tượng (tăng lần lượt 50% và 80% so với quý 2); trong số 180 người nước ngoài, có 92 đối tượng là người Việt Nam.

Sự gia tăng tình hình tội phạm tại Campuchia gây ảnh hưởng lớn đến tình hình TPMT tại Việt Nam. MT từ Campuchia vận chuyển qua tuyến biên giới Tây Nam, tập trung tại các tỉnh An Giang, Long An... sau đó tập kết tại các kho ở TPHCM để tiêu thụ một phần tại địa bàn TPHCM và các tỉnh Tây Nam Bộ. Số còn lại được ngụy trang trong các loại hàng hóa, dùng các công ty do các đối tượng thành lập làm bình phong để xuất đi nước thứ ba như Úc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản... Thủ đoạn cất giấu MT cũng thường xuyên được thay đổi để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng như: giấu trong người, trong mũ bảo hiểm, đồ mỹ nghệ, giấu trong các hàng hóa cồng kềnh như kiện hàng, máy móc, nông, hải sản... sau đó đóng thành kiện gửi xe khách, xe tải chạy tuyến Phnom Pênh - TPHCM... Trong khâu thanh toán tiền mua bán MT đã xuất hiện trường hợp đối tượng sử dụng tiền mã hóa (Bitcoin) mua MT thông qua trình duyệt TOR (trình duyệt để truy cập ẩn danh vào Deep web - trang web chìm).

Tang vật vụ vận chuyển ma túy từ Campuchia về Đồng Tháp

Thực tế công tác phòng, chống MT trên tuyến biên giới Tây Nam cho thấy trên địa bàn còn tồn tại nhiều yếu tố có thể làm phát sinh, gia tăng phức tạp của tình hình TPMT như: địa bàn bên kia biên giới tiếp giáp Việt Nam có nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về MT. Tại khu vực biên giới luôn tồn tại các đường dây, đối tượng và số lượng MT lớn, sẵn sàng mua bán, vận chuyển vào Việt Nam khi có cơ hội.

Ngoài ra, tuyến đường biển cũng tiếp tục bị các đối tượng tội phạm lợi dụng để buôn bán MT với số lượng lớn từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam đi nước thứ ba, trọng điểm là các cảng biển tại TPHCM. Đây là tuyến tiềm ẩn nguy cơ TPMT lợi dụng hoạt động mạnh, do phạm vi rộng và hết sức khó khăn trong việc kiểm soát. Hoạt động tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất MT tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, dịch vụ nhạy cảm, trong các khu chung cư, nhà cao tầng, biệt thự biệt lập có dấu hiệu gia tăng. Trên tuyến hiện còn 5 tụ điểm, 35 điểm phức tạp về MT; 25.177 người nghiện, 7.722 người sử dụng trái phép chất MT, trong đó có 133 đối tượng có biểu hiện "ngáo đá”, loạn tâm thần, 135 đối tượng truy nã về TPMT, đây là một trong những nguyên nhân khiến nguồn cầu MT gia tăng tại các địa phương.

Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn

Trước thực trạng trên, thời gian qua, lực lượng CSĐT tội phạm về MT CA TPHCM và các địa phương trên tuyến đã tập trung thực hiện Phương án nghiệp vụ 3633 của Bộ CA, tăng cường khảo sát, nắm tình hình TPMT khu vực biên giới, đối biên và đề xuất phương án đấu tranh ngăn chặn; tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ rà soát, bổ sung hồ sơ điều tra cơ bản trên tuyến biên giới Tây Nam, triển khai cao điểm tuyên truyền, tấn công, trấn áp TPMT trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia; giải quyết các điểm, tụ điểm phức tạp, đối tượng bán lẻ về MT trên địa bàn. CA các địa phương trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch cụ thể của địa phương mình, đồng thời cử lực lượng trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, khảo sát, chỉ đạo, hướng dẫn và trực tiếp phối hợp với CA địa phương thực hiện, trong đó đặc biệt chú trọng công tác điều tra cơ bản theo 5 lĩnh vực và phòng, chống ma túy theo 3 lớp.

Dẫn giải trùm ma túy quốc tế Vũ Hoàng Oanh từ Campuchia về Việt Nam

Kết quả công tác đấu tranh, sau 2 năm thực hiện Phương án nghiệp vụ 3633, CA TPHCM và các địa phương trên tuyến Tây Nam đã phát hiện, bắt giữ 5.672 vụ, 12.123 đối tượng. Vật chứng thu giữ gồm: 2.356,46kg MTTH; 204,079kg heroin; 550,4kg cần sa; 330kg cocain; 63 khẩu súng, 239 viên đạn cùng nhiều đồ vật, tài sản có liên quan. Ngoài ra, đã đấu tranh triệt xóa, làm tan rã 32 tụ điểm, 184 điểm phức tạp về MT; bắt và vận động đầu thú 97 đối tượng truy nã.

Điển hình như chuyên án 822T triệt xoá đường dây mua bán, vận chuyển MT từ Campuchia về Việt Nam do "trùm" MT quốc tế Vũ Hoàng Oanh (tức Oanh Hà) cầm đầu. Đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ CA đã khởi tổ 38 bị can, thu giữ 88kg MT các loại. Quá trình điều tra đã chứng minh các đối tượng vận chuyển, mua bán trái phép 1,5 tấn MTTH. Vụ án vẫn đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Trưa 09/04/2023, tại khu vực P.Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TPHCM, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ CA và CA các địa phương, Bộ đội Biên phòng đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Cần (SN 1978, trú tại P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TPHCM) đang vận chuyển 5kg MTTH, 32 bánh heroin. Tiếp tục mở rộng điều tra, đến ngày 28/4/2023, cơ quan điều tra đã bắt 12 đối tượng, thu giữ tổng cộng 53 bánh heroin, 44kg MTTT các loại. Đồng thời trao đổi với lực lượng chức năng Campuchia bắt 8 đối tượng, thu giữ 11kg MTTH.

Đối tượng Nguyễn Văn Cần và tang vật bị thu giữ trong đường dây

Đến ngày 05/6/2023, lực lượng CA đã khám phá thành công chuyên án mang bí số 0323H về đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất MT từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ. Kết quả, giai đoạn 1 đã bắt 11 đối tượng, thu giữ 218kg MTTH các loại, 14.796 gói MT nước vui, 208kg vỏ bao bì và nhiều dụng cụ pha chế đóng gói MT khác có liên quan. Giai đoạn 2, vào ngày 17/8/2023, Cục CSĐT tội phạm về MT (C04), Bộ CA phối hợp với CA TPHCM bắt 2 đối tượng, thu giữ 3kg ketamine và nhiều vật chứng khác có liên quan. Giai đoạn 3, ngày 04/12/2023, C04 và CA TPHCM tiếp tục bắt 5 đối tượng, thu giữ 8,9kg MTTH và nhiều thiết bị máy móc. Hoặc ngày 30/9/2023, tại khu vực P18, Q4, TPHCM, các đơn vị chức năng thuộc Bộ CA, CA TPHCM; CA tỉnh Đồng Tháp phối hợp lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt quả tang 2 đối tượng vận chuyển, tàng trữ trái phép 35kg MT đá. Đấu tranh mở rộng chuyên án và tiến hành khám xét khẩn cấp các địa điểm có liên quan, các đơn vị phối hợp bắt giữ thêm 6 đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu đường dây là Phạm Thị Ngà (SN 1987, trú tại xã Phú Ninh, H.Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), thu giữ 96kg MT đá, 61 bánh heroin, 2 xe máy, 12 ĐTDĐ...

Trong thời gian tới, lực lượng CA trên toàn tuyến sẽ thường xuyên phối hợp, hiệp đồng tác chiến với nhau và với Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn MT tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở và tại các cảng hàng không, cảng biển. Kiên quyết đấu tranh, chặn đứng hoạt động sản xuất MT trong nước. Tập trung triệt phá toàn bộ đường dây, ổ nhóm, bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu. Đồng thời, chủ động phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với TPMT trên tuyến; kiểm soát được tình hình, không để TPMT câu kết, móc nối hoạt động trên tuyến Tây Nam với địa bàn ngoại biên và các tuyến, địa bàn khác ở trong nước, nhất là TPHCM và các tỉnh trọng điểm phía Nam; qua đó chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, đấu tranh ngăn chặn từ trước khi MT thẩm lậu từ Campuchia vào Việt Nam và đưa đi các nước tiêu thụ.

Trà My

Xem thêm: lmth.679751_man-yat-ioig-neib-neyut-nert-yut-am-tek-pat-ohk-ueihn-neih-tahp/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Phát hiện nhiều "kho" tập kết ma túy trên tuyến biên giới Tây Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools