vĐồng tin tức tài chính 365

Bách Hóa Xanh dự kiến bán tối đa 10% cổ phần

2024-01-19 04:07

Theo nghị quyết mới đây của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), kế hoạch huy động của chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu thông qua Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh sẽ thay đổi. Cụ thể, số lượng cổ phần chào bán dự kiến từ 5% đến mức tối đa là 10%, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng vốn thực tế của Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh và công ty con tại thời điểm huy động vốn.

"Với kết quả kinh doanh tích cực và diễn biến dòng tiền trong năm 2023, Bách Hóa Xanh không có nhu cầu huy động vốn lên đến 20% như kế hoạch ban đầu", nghị quyết nêu rõ.

Việc chào bán cổ phần dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm nay. Số tiền huy động được sẽ phục vụ nhu cầu hoạt động kinh doanh của chuỗi.

Trước đó, thị trường xuất hiện thông tin Bách Hóa Xanh đã ký kết thương vụ bán 10% cổ phần cho quỹ CDH Electric Bee - từng là cổ đông lớn giai đoạn 2013-2018. Tuy nhiên, đại diện MWG nói với VnExpress rằng thông tin trên không chính xác. Đến thời điểm hiện tại, thương vụ bán cổ phần chuỗi thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu này vẫn chưa hoàn tất.

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức, TP HCM). Ảnh: Tất Đạt

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Nguyễn Duy Trinh (TP Thủ Đức, TP HCM), tháng 7/2021. Ảnh: Tất Đạt

Theo kế hoạch ban đầu, đối tượng phát hành là những đối tác, nhà đầu tư trong khu vực hoặc trên thế giới, trừ các đối thủ cạnh tranh trực tiếp tại Việt Nam. Mức định giá chào mua cổ phần không được nêu cụ thể, MWG chỉ nói sẽ ở mức "hợp lý". Hồi cuối tháng 9/2023, Reuter từng đưa tin định giá của Bách Hóa Xanh vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD nhưng bị MWG bác bỏ.

Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc MWG. Ra đời từ năm 2015, chuỗi này được coi là "con cưng", kỳ vọng mang về doanh thu tỷ USD và dẫn đầu ngành bán lẻ hàng tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên sau nhiều sai lầm, Bách Hóa Xanh liên tục thua lỗ với mức lũy kế lên đến 8.300 tỷ đồng.

Từ quý II/2022, MWG quyết định tái cấu trúc chuỗi này. Họ đóng 400 cửa hàng trong thời gian ngắn, đến nay chỉ giữ lại hơn 1.697 điểm bán. Công ty dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để lược bỏ những nhóm hàng hiệu suất kinh doanh kém, dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp (layout) mới, xử lý các cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Bách Hóa Xanh thay đổi định vị từ mô hình "chợ hiện đại" sang "siêu thị mini".

Những tháng gần đây, doanh thu chuỗi này tăng trưởng tốt và trở thành điểm sáng duy nhất trong "đế chế" bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài. Theo kế hoạch, Bách Hóa Xanh có thể hòa vốn vào cuối năm 2023. Việc có hoàn thành mục tiêu này hay không sẽ được công bố trong báo cáo kết quả kinh doanh cả năm dự kiến vào cuối tháng 1 sắp tới.

Tất Đạt

Xem thêm: lmth.3842074-nahp-oc-01-ad-iot-nab-neik-ud-hnax-aoh-hcab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bách Hóa Xanh dự kiến bán tối đa 10% cổ phần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools