vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 21-1: Tướng cấp cao Iran thiệt mạng ở Syria, Tehran tuyên bố đáp trả mạnh

2024-01-21 07:14

* Mỹ liên tục tấn công vào các tên lửa "sắp phóng" của lực lượng Houthi
* Hơn 3 tháng qua, lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria bị tấn công 140 lần
* 3/5 người Iran thiệt mạng vì không kích của Israel là tướng lĩnh cấp cao

Người dân giơ súng và biểu ngữ, hô vang trong cuộc biểu tình chống Israel và chống Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen, nơi phiến quân Houthi đang kiểm soát, ngày 19-1 - Ảnh: AFP

Người dân giơ súng và biểu ngữ, hô vang trong cuộc biểu tình chống Israel và chống Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen, nơi phiến quân Houthi đang kiểm soát, ngày 19-1 - Ảnh: AFP

Mỹ tiếp tục không kích tên lửa Houthi sắp phóng 

Ngày 20-1, quân đội Mỹ đã tấn công một tên lửa chống hạm của Houthi sắp phóng vào Vịnh Aden.

"Mỹ xác định tên lửa gây ra mối đe dọa cho tàu buôn và tàu Hải quân Mỹ trong khu vực, sau đó tấn công và phá hủy tên lửa để tự vệ", Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) tuyên bố trên X (Twitter).

CENTCOM cho biết thêm, đây là vụ việc mới nhất trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đỏ và Vịnh Aden, vốn đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về tình trạng tắc nghẽn nguồn cung.

Vài giờ trước đó vào cuối ngày 19-1, CENTCOM đã tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào 3 tên lửa chống hạm của Houthi mà họ cho là chuẩn bị phóng vào phía Nam Biển Đỏ.

Kể từ tuần trước, Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen và tuần này đã đưa lực lượng phiến quân này trở lại danh sách các nhóm "khủng bố".

* Nhân viên người Mỹ bị thương nhẹ trong cuộc tấn công vào căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq. Cuộc tấn công diễn ra vào ngày 20-1, căn cứ Ain al-Asad được cho là trúng tên lửa đạn đạo.

Hai nguồn tin an ninh ở Iraq và một nguồn tin Chính phủ của Hãng tin Reuters cho biết căn cứ này đã bị tấn công bởi nhiều tên lửa bắn từ bên trong Iraq.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bắt đầu vào tháng 10-2023, quân đội Mỹ đã bị tấn công ít nhất 58 lần ở Iraq và 83 lần khác ở Syria bởi các chiến binh được Iran hậu thuẫn.

Các cuộc tấnc ông thường là kết hợp giữa tên lửa và máy bay không người lái. Các chiến binh đang tìm cách buộc Mỹ phải trả giá vì đã hỗ trợ Israel chống lại Hamas, vốn được Iran hậu thuẫn.

Mỹ có 900 quân ở Syria và 2.500 quân ở Iraq, với sứ mệnh cố vấn và hỗ trợ các lực lượng địa phương ngăn chặn sự trỗi dậy của Nhà nước Hồi giáo (IS). IS đã chiếm giữ phần lớn lãnh thổ của cả hai nước Iraq và Syria vào năm 2014 trước khi bị đánh bại.

Iraq quan ngại sâu sắc về việc trở thành chiến trường giữa Mỹ, Israel và Iran.

Saudi Arabia lo ngại về căng thẳng ở Biển Đỏ 

Saudi Arabia lên tiếng quan ngại những cuộc tấn công ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Houthi có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và leo thang thành xung đột trong khu vực.

"Chúng tôi rất lo lắng. Chúng ta đang ở thời điểm khó khăn và nguy hiểm trong khu vực và đó là lý do vì sao chúng tôi kêu gọi giảm leo thang", Hoàng tử Faisal bin Farhan đồng thời là ngoại trưởng Saudi Arabia nói với Đài CNN.

Ngoại trưởng Saudi Arabia cho biết nước này này tin vào tự do hàng hải và muốn căng thẳng trong khu vực giảm bớt.

Phiến quân Houthi, lực lượng kiểm soát phần lớn Yemen, cho biết các cuộc tấn công của họ nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine đang bị Israel tấn công ở Gaza.

Công tác cứu hộ tại tòa nhà bị Israel nhắm mục tiêu ở thủ đô Damascus của Syria diễn ra trong suốt ngày 20-1 - Ảnh: AFP

Công tác cứu hộ tại tòa nhà bị Israel nhắm mục tiêu ở thủ đô Damascus của Syria diễn ra trong suốt ngày 20-1 - Ảnh: AFP

Tướng Iran thiệt mạng trong vụ không kích ở Damascus 

5 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào một tòa nhà ở thủ đô Damascus của Syria ngày 20-1.

Theo Hãng tin Reuters, 3/5 người nói trên được truyền thông nhà nước Iran mô tả bằng kính ngữ chỉ dùng cho các tướng lĩnh, cho thấy mục tiêu là các chỉ huy cấp cao.

Những người còn lại bao gồm thiếu tá và một người có cấp bậc thấp hơn. Nguồn tin an ninh cho biết một trong những vị tướng là người đứng đầu bộ phận thông tin của lực lượng IRGC.

Iran tuyên bố sẽ trả thù Israel sau cuộc tấn công đã giết chết 5 thành viên IRGC và một số lượng không xác định binh sĩ quân đội Syria.

Phóng viên của hãng tin Reuters tại hiện trường cho biết xe cứu thương và xe cứu hỏa đã tập trung xung quanh địa điểm xảy ra cuộc tấn công. Hoạt động cứu hộ những người mắc kẹt dưới đống đổ nát vẫn tiếp tục trong cả ngày 20-1. Một cần cẩu đã được huy động để nâng các tấm bê tông ra khỏi đống đổ nát.

Không có bình luận nào từ Israel, quốc gia từ lâu đã thực hiện chiến dịch ném bom nhằm vào hiện diện quân sự và an ninh của Iran ở Syria.

Người thân của con tin và người ủng hộ ở Tel Aviv biểu tình phản đối Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ngày 20-1 - Ảnh: AFP

Người thân của con tin và người ủng hộ ở Tel Aviv biểu tình phản đối Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ngày 20-1 - Ảnh: AFP

* Người biểu tình Israel phản đối Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại Tel Aviv để phản đối Chính phủ, cáo buộc Thủ tướng Netanyahu xử lý sai vấn đề an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ gây chấn động cả nước Israel trong phần lớn năm 2023 đã chấm dứt sau các cuộc tấn công của Hamas ở miền Nam nước này vào ngày 7-10-2023. Những rạn nứt chính trị được gạt sang một bên khi người Israel tập hợp lại phía sau quân đội và gia đình của những người bị Hamas giết hoặc bị bắt làm con tin.

Nhưng trong bối cảnh cuộc chiến tàn khốc ở Gaza đã bước sang tháng thứ 4 và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Netanyahu đang sụt giảm, những lời kêu gọi thay đổi lãnh đạo đang ngày càng trỗi dậy mạnh mẽ hơn.

Điều này được phản ánh qua cuộc biểu tình tối 20-1 tại quảng trường trung tâm Tel Aviv, nơi diễn ra nhiều cuộc biểu tình năm ngoái.

Mặc dù đám đông nhỏ hơn nhiều so với 2023 nhưng vẫn có tới vài ngàn người, trong đó có nhiều người đánh trống, la hét và vẫy quốc kỳ.

Ngả lưng trên đường

Hai di dân nghỉ tạm dưới bóng một cái cây hiếm hoi giữa trời nắng nóng tại vùng Godorya, Cộng hòa Djibouti ở châu Phi - Ảnh: GETTY IMAGES

Hai di dân nghỉ tạm dưới bóng cây hiếm hoi giữa trời nắng nóng tại vùng Godorya, Cộng hòa Djibouti ở châu Phi - Ảnh: GETTY IMAGES

Tin tức thế giới 20-1: Israel không phản đối giải pháp 2 nhà nước; Phái đoàn Nga gặp HamasTin tức thế giới 20-1: Israel không phản đối giải pháp 2 nhà nước; Phái đoàn Nga gặp Hamas

Ông Biden đề cập đến giải pháp 2 nhà nước trong điện đàm với thủ tướng Israel; Giao tranh dồn về phía nam Gaza; Nhật Bản là quốc gia thứ 5 chạm đến Mặt Trăng nhưng bị trục trặc về năng lượng... là những tin tức quốc tế đáng chú ý sáng 20-1.

Xem thêm: mth.28132855012104202-hnam-art-pad-ob-neyut-narhet-airys-o-gnam-teiht-nari-oac-pac-gnout-1-12-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 21-1: Tướng cấp cao Iran thiệt mạng ở Syria, Tehran tuyên bố đáp trả mạnh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools