Đây là điểm nhấn khác biệt so với mọi năm ở khu vực xuất nhập cảnh tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc đã chính thức khai thác, vận hành hệ thống xuất nhập cảnh tự động (Autogate).
Khu vực xuất nhập cảnh do lực lượng công an cửa khẩu quản lý. Làm thủ tục qua Autogate chỉ mất 30 giây, khách làm xong không cần đóng dấu mộc vào hộ chiếu như trước nữa.
Có làn riêng cho khách Việt
Bà Lê Thị Hồng Minh - tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh - cho biết Autogate giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho khách, đẩy nhanh tiến độ xử lý xuất nhập cảnh, đặc biệt những lúc cao điểm.
Lưu ý trong giai đoạn đầu, Autogate được áp dụng cho hành khách Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ. Trường hợp khách sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử sẽ phải đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng và chỉ cần đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất nhập cảnh sau đó nếu hộ chiếu còn thời hạn.
Trong giai đoạn này, hành khách người nước ngoài chưa được sử dụng Autogate để nhập cảnh. Trường hợp Việt kiều có hai quốc tịch, nếu sử dụng hộ chiếu Việt Nam để nhập cảnh thì vẫn có thể đăng ký Autogate ngay tại khu nhập cảnh để tiết kiệm thời gian.
Một lãnh đạo Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ mở tất cả các quầy làm thủ tục, duy trì lực lượng phân luồng khách, chủ động giúp khách bớt mệt mỏi ở khâu làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Lại khó khâu hải quan, chậm trả hành lý
Hàng không là một chuỗi dịch vụ gồm nhiều đơn vị tham gia với từng chức năng riêng như hãng bay, doanh nghiệp dịch vụ mặt đất, công an cửa khẩu, an ninh sân bay, hải quan...
Người Việt có tâm lý và thói quen khi đi xa về thường mua quà cho người thân, nhưng do chưa nắm kỹ các quy định, nhiều người vẫn gặp những trục trặc khi lực lượng hải quan kiểm tra hàng hóa.
Bà Lan (Việt kiều Mỹ, 70 tuổi) vừa về nước hôm 18-1 gặp phải tình cảnh khó khăn khi bị kiểm tra hành lý ở sân bay. Theo bà, về nước đón Tết nên mua quần áo, sôcôla về tặng người thân. Dù giải thích quần áo mua chưa xé nhãn do chủ quan, mục đích tặng quà chứ không phải mua bán, nhưng bà vẫn bị phạt một số tiền.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV (đơn vị quản lý, khai thác 22 sân bay) cho biết đã chủ trì nhiều cuộc họp với các bên về kế hoạch triển khai dịch vụ dịp Tết ở các khâu quan trọng như xuất nhập cảnh, phòng chống buôn lậu qua hàng không, tăng tốc độ trả hành lý ở băng chuyền...
Ứng dụng công nghệ, tăng tốc trả hành lý nhanh hơn
Vào giai đoạn cao điểm Tết, ngoài nỗi lo kẹt lối đi, tốn thời gian làm thủ tục còn là nỗi lo chậm trả hành lý ký gửi. Ông Nguyễn Đăng Minh, trưởng ban khai thác của ACV, cho biết đã yêu cầu sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất triển khai mô hình ACDM (phần mềm chuyên dụng của hàng không) để nâng cao năng lực khai thác.
Các cảng phối hợp chặt chẽ với đơn vị dịch vụ mặt đất như VIAGS, SAGS kết nối các hệ thống hiển thị thông tin dự kiến hành lý vào băng chuyền, từ kiện đầu tiên đến kiện cuối cùng.
Đồng thời cung cấp thông tin đầy đủ thời gian tàu bay hạ cánh trên màn hình FIDS. Theo ghi nhận, sân bay Tân Sơn Nhất còn lắp thêm màn hình giám sát bên trong khu vực nhận hành lý để phòng ngừa rủi ro lấy nhầm vali, đặc biệt vali của Việt kiều có nhiều hàng hóa...
Doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng chất lượng dịch vụ, hạ tầng ở cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang bị tụt hậu rất nhiều so với các nước trong khu vực. Các vấn đề như vệ sinh, sắp xếp bãi đỗ xe... vẫn chưa được cải thiện nhiều.