Nhiều nghệ sĩ và nhóm nhạc Hàn chọn cách phát hành album tiếng Anh, tổ chức concert, tham gia các lễ hội âm nhạc ở Mỹ để gia tăng danh tiếng, "chinh phục" thị trường màu mỡ.
Miền đất hứa
Trong dàn line-up lễ hội âm nhạc Coachella 2024 vừa công bố, có ba đại diện K-pop khiến không ít người bất ngờ dù những năm gần đây nghệ sĩ Hàn đến biểu diễn tại Coachella ngày càng tăng.
Đáng chú ý, nhóm nữ Le Sserafim có tuổi nghề khá trẻ cũng góp mặt, trong khi để được đặt chân lên sân khấu mơ ước này, các đại diện trước đó là BlackPink, 2NE1 hay Epik High đều phải mất khá nhiều thời gian.
Chứng tỏ Coachella không bỏ qua sự quan tâm lớn của người hâm mộ với K-pop. Ví dụ trong số các album bán chạy nhất nước Mỹ năm 2023 mà Chart Data công bố, có tới bảy album là của K-pop và đều ở các vị trí cao.
Album 5-Star của Stray Kids thậm chí chỉ xếp sau 1989 (Taylor's Version) của Taylor Swift.
Cũng không thể không nhắc đến những đại diện mở đường là BTS và BlackPink, dù thật ra K-pop đã tạo được tiếng vang từ thời BigBang, 2NE1, SNSD. Nhưng thời điểm đó, K-pop chưa đủ sức chinh phục thị trường Mỹ khó tính.
Chính ông lớn JYP cũng từng cảm thấy hối hận khi để Wonder Girl ra mắt tại Mỹ quá sớm bởi nuôi hy vọng rằng nhóm sẽ thành công như ở Hàn Quốc.
Sự nóng vội ấy đã khiến Wonder Girl nhận thất bại ê chề và phải trở về quê nhà khi danh tiếng đã nguội. Thành viên Sunmi thừa nhận với Radio Star rằng kế hoạch Mỹ tiến của JYP năm đó đã gây tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần và sự nghiệp của cả nhóm.
Chi tiền gấp đôi cho thần tượng K-pop
Thế nhưng, chính những bước đi chập chững của các nhóm nhạc dù thành công hay thất bại cũng đã giúp K-pop bước đầu tạo nền móng ở Mỹ để rồi bật lên sau thành công vang dội của BTS và BlackPink.
Từ đó thúc đẩy sự phát triển của làn sóng nhạc Hàn tại Mỹ và mở ra cánh cửa để các thế hệ sau tiếp tục phủ sóng rộng ra các thị trường lân cận.
Luminate, công ty phân tích thị trường âm nhạc của Mỹ, ghi trong báo cáo thường niên năm 2023 rằng các ấn phẩm, hàng hóa liên quan đến K-pop luôn được tiêu thụ nhiều.
Người hâm mộ K-pop thế hệ Z ở Mỹ đã chi 24 USD mỗi tháng cho các ấn phẩm liên quan đến thần tượng. Con số này cao hơn 140% (2,4 lần) so với mức tiêu thụ hằng tháng của một người nghe nhạc trung bình ở Mỹ.
Thực tế đó khiến các nhóm nhạc Hàn mới ra mắt hiện nay như NewJeans, Le Sserafim, Boynextdoor... đều có xu hướng phát triển thành một nhóm nhạc toàn cầu thay vì chỉ tập trung phát triển nội địa.
Tỉ lệ lời tiếng Anh trong các bài hát của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nửa đầu năm 2023 cũng lên đến 41,3%.
Lý giải hướng đi này, một chuyên gia trong ngành giải trí cho biết: "Cục diện đã thay đổi, không còn nhiều công ty mặn mà với thị trường Đông Nam Á - thị trường mà K-pop luôn được yêu mến và ủng hộ cuồng nhiệt nhưng không giàu. Trung Quốc thì quá nhiều quy định phức tạp. Mọi quan tâm hiện đổ dồn vào thị trường Mỹ".
Từ những thống kê và số liệu trên có thể dễ dàng nhận thấy Mỹ không chỉ là một thị trường béo bở đầy hứa hẹn của các nghệ sĩ K-pop mà còn là nơi giúp nâng vị thế của làn sóng âm nhạc Hàn để họ tự tin với tham vọng phủ sóng thế giới.
Nghệ sĩ Hàn đổ bộ Việt Nam dịp đầu năm
Chưa hết một tháng đầu năm 2024, danh sách các nghệ sĩ Hàn Quốc đã và sẽ đến Việt Nam để du lịch, biểu diễn, họp mặt fan... ngày càng dài ra, dự báo một năm sôi động của giới giải trí Hàn Quốc ở Việt Nam.
Mới nhất hôm 22-1, ca sĩ Baekhyun - giọng ca chính và nổi tiếng nhất trong nhóm nhạc nam EXO - đưa TP.HCM vào chuyến lưu diễn châu Á mang tên Lonsdaleite. Cụ thể, anh sẽ biểu diễn vào ngày 6-4 tại nhà thi đấu Quân khu 7.
Trước đó, vé buổi họp fan của nam diễn viên Kim Seon Ho cũng ở nhà thi đấu Quân khu 7, vào ngày 9-3 tới, đã được mở bán. Do quy mô nhà thi đấu khá lớn nên người hâm mộ hy vọng vé sẽ được bán ra đủ nhiều để sự kiện được thành công, quy mô.
Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, trong năm 2024 sẽ tiếp tục có những nhóm nhạc, nghệ sĩ K-pop được mời đến biểu diễn ở Việt Nam.
Trong số đó có một số tên tuổi được coi là hàng đầu thị trường K-pop ở Hàn Quốc hiện nay.
Không chỉ là điểm đến về biểu diễn, từ lâu Việt Nam là điểm đến du lịch của nhiều nghệ sĩ Hàn và năm nay không ngoại lệ.
Mới đầu năm, đã có những cái tên quen thuộc như ca sĩ Danielle và Hanni của nhóm nhạc nữ Newjeans đến Hội An.
Newjeans đang là nhóm nhạc nữ được yêu thích bậc nhất ở Hàn Quốc sau năm 2023 thành công rực rỡ, Hanni cũng được coi là thành viên nổi tiếng bậc nhất của nhóm.
Ca sĩ solo Ailee - người đã vài lần biểu diễn ở Việt Nam - cũng vừa đến Đà Nẵng. Hay giữa tháng 1, ca sĩ Hani - thành viên gợi cảm và nổi tiếng nhất nhóm nhạc EXID - sang Việt Nam cùng anh trai để thăm mẹ cô - người đang sống tại Việt Nam.
2023 là một năm đại thành công của các thành viên BTS khi liên tiếp lập nhiều kỷ lục, đứng đầu K-pop trong các bảng xếp hạng âm nhạc quan trọng trên thế giới.